Chapter 36
Agad napamulat ang mata ko ng marinig kong bumukas ang pinto ng basement, kung nasaan ako ngayon. Kahit pagod na pagod at halos wala nang lakas ang buong katawan ko ay pilit kung inaangat ang ulo ko para makita kung sino ang pumasok. Sana ay hindi sila Oddete o yung mga tauhang lalaki n'ya, pagod na ako, masakit na ang katawan ko kung hindi lang nakalambitin ang dalawang kamay ko ay tyak na sumalpak na ako sa malamig na sahig.
Awang awa ako sa sarili ko, hindi ko ma imagine kung bakit ko nararanasan ang mga to, gutay gutay ang suot na damit, dumudugo ang likuran, paa, kamay at mukha ko, medyo namamaga pa ito dahil sa ilang beses na pagsampal saakin. Sabayan pa ng gutom, tatlong araw na akong walang kain at tubig.
Dito na ba ako mamamatay?
Wag naman sana, gusto ko pang silang makita.
"I'm so sorry" napangiti ako ng mapait ng marinig ang boses ni Clarissa.
Lumapit ito saakin at naupo sa harap ko para magkapantay kami, nakaluhod parin ako sa malamig na sahig habang naka bitin ang dalawa kong kamay gamit ang kadena.
"You didn't punch me aren't you?" birong tanong ko at mahina pang natawa, kahit na hirap na hirap na akong magsalita ay pinipilit kung parin normal-lin ang boses ko.
Nang tignan ko ang mukha nito ay nakita ko sa mga mata nito ang awa at guilty. Ngumiti ito ng mapait saakin at napayuko.
"I didn't punch you nor slap you but they did, I'm so sorry, you didn't deserved this" natigilan ako sa sinabi ni Clarissa.
Akala ko ba kaibigan n'ya si Oddete? Akala ko ba pariha lang sila ng ugali, silang tatlo, si Oddete, Chloe at s'ya.
Am I wrong about her? Well I guess I am.
"Don't say sorry to me, Oddete and the others should say it not you" saad ko, nag-angat ito ng tingin saakin at nakita ko ang luha sa mga mata nito.
Mabilis n'ya rin itong pinunasan at kinuha ang tubig na nasa paper bag na dala n'ya, hindi ko yan napansin kanina.
"Here drink some water, I know it's been 3 days since you're here" binuksan nito ang bottle water at tinapat sa bibig ko, pero agad akong nag-alangan.
I know I am wrong about her but I cannot trust anyone, in my situation I only trust God, my self and those people who cares for me.
"Don't worry it's safe, alam kung iyan ang iniisip mo" saad nito.
Ngumiti ito saakin, bumuntog hininga ako at uminom ng tubig na nasa tapat ng bibig ko, tuyong tuyo na rin kasi ang lalamunan ko at subrang sakit nito.
"Why are you doing this?" natanong ko nalang bigla ng binalik nito sa paper bag ang bottle water.
Tumingin ito saakin at bumuntog hininga.
"Because you don't deserved this kind of treatment" saad nito.
"I really admire you Rain since the first day, you're gorgeous plus you're kind hearted, kaya hindi na ako nagulat ng malaman na nagkagusto sayo si Zaydon" dagdag nito at ngumiti saakin.
A genuine one.
"But Oddete hate you to the core of the earth, she want you out of our lives"
"Noong una ay medyo tanggap n'ya na nakukuha mo ang atensyon ng buong school, ikaw ang hinahangaan ng lahat at tinitingala. Pero noong nalaman n'ya na naglalapit sayo si Zaydon, noong makita ng mata n'ya kung paano ka titigan ni Zaydon, noong hindi man lang s'ya binalingan ni Zaydon dahil sayo, doon mas umusbong ang galit n'ya" mahabang kwento ni Clarissa at napapailing.
BINABASA MO ANG
Innocent Obsession
General Fiction[COMPLETED] Rhearain is innocent woman, she doesn't know much about the things related outside their house. She's homeschooled since elementary days to high school. When she came at right age at 18 years old, she decided to go to a prestigious Unive...