Chapter 28
"Pssstt Mareng Rain, dumiritso ka na sa gym doon nalang kita iintayin pati narin si Mareng Sammy, don't worry naka reserved na ang upuan natin.
Ps. Dalian mo, ayaw ko sa lahat ang nag-iintay"
---Annie, T.
Napatawa ako ng mahina ng mabasa ang message ni Annie saakin. Binaba ko ang cellphone ko at nagpatuloy sa pagsusuklay ng buhok ko. It's saturday at ngayon ang game nila Zaydon laban sa ibang school, magsisimula kasi ito ng 8 am, susunduin nalang ako rito ni Sammy. Si Steve naman ay hindi s'ya manunuod, mabo-bored lang daw s'ya doon.
Napailingon ako sa pinto ko ng may kumatok at bumukas ito. Bumungad naman sa akin si Kuya Ranner na purmadong purmado. Siguro may event na pupuntahan to.
"Kuya, ikaw pala" saad ko at nilapag sa drawer ang suklay.
Humarap ako sa full length mirror at inayos ang suot kong gray babycon dress na hapit na hapit sa katawan ko.
"Ah Rain, ano kasi..." napatingin ako sa kanya na naka kunot ang nuo.
Nagkamot ito ng ulo n'ya at naglilikot ang mata, mahina naman akong natawa ng ma realize kung ano ang gigawa n'ya. Pag ganito si Kuya ay tyak na may hihinging favor ito saakin.
"Ano yun Kuya? Alam kung may sasabihin ko" natatawang usal ko.
Umupo ako sa kama ko at pinakititigan s'ya.
"Kilala mo talaga ako no" saad ni Kuya at mahinang tumawa.
"Ano kasi Rain, may event akong dadaluhan, kailangan kasi ng escort tapos si Samantha naman talaga dapat iyon syempre secretary ko s'ya, ang kaso masakit daw ang puson n'ya, period cramps daw, ayaw ko nga sana s'yang iwan doon da---" natigil si Kuya sa pagsasalita ng makita akong naka ngisi sa kanya.
"Ayaw mong iwan si Ate Samantha?" nang-aasar kung tanong.
Namula naman ang teynga nito at sinamaan n'ya ako ng tingin.
"Syempre a-ayaw ko s'yang iwan dahil...dahil ano...empleyado ko s'ya, dapat safety palagi ang employee ko" napangiti ako ng nautal ito.
"Alam mo Kuya ang defensive mo masyado, nagtatanong lang e" natatawang saad ko pero sinamaan lang ako nito ng tanong.
"So ano nga yung event na sinabi mo?" tanong ko rito.
"Well as I was saying, na importante ang event na ito, I'm sure pag pumunta ako doon ay madami akong mahihilang investor" saad ni Kuya kaya tumango tango ako.
"Edi pumunta ka, wala naman kay Ate Samantha ang paa mo para hindi ka makalagad diha" napairap naman ito sa sinabi ko.
Wow si Kuya Ranner umiirap, parang si Zaydon lang.
"Kailangan nga ng escort Rain and I want you to come with me please Rain, just this one, importante lang talaga ito e, kung hindi lang kailangan ng escort ay hindi na kita isasama pero kailangan talaga, please my beloved sister" napa-ismid naman ako ng nag pa cute pa si Kuya sa harap ko.
Kung sasama ako kay Kuya ay hindi ako makakapunta sa game nila Zaydon, sabi ko pa naman pupunta ako, pero importante kay Kuya ang event na ito, minsan lang manghingi ng favor si Kuya saakin, lahat ng gusto ko ay binibigay n'ya kahit labag sa batas ni Mommy, katulad nalang nuon ng binilhan n'ya ako ng mga pagkain hindi healthy. Sinabi ko kasi sa kanya na gusto ko nun at hindi n'ya naman ako binigo.
"Fine, I'll come with you" saad ko, ngumiti ito ng malapad saakin.
"Thank you Rain, by the way 8 am mag sisimula ang event, kailangan before 8 nandon na tayo" tumango naman ako sa sinabi ni Kuya.
BINABASA MO ANG
Innocent Obsession
Fiksi Umum[COMPLETED] Rhearain is innocent woman, she doesn't know much about the things related outside their house. She's homeschooled since elementary days to high school. When she came at right age at 18 years old, she decided to go to a prestigious Unive...