Chapter 1

247 30 4
                                    

Serenity's PoV

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Serenity's PoV

Sakay nang kotseng itinakas ko sa bahay namin binilisan ko ang pagmamaneho makaalis lang sa lugar na ito

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Sakay nang kotseng itinakas ko sa bahay namin binilisan ko ang pagmamaneho makaalis lang sa lugar na ito.

Wala akong ibang maramdaman kundi galit at awa sa sarili ko.

[FLASHBACK]

Nakakasawang marinig ang mga bagay na nagbabagsakan sa sahig. Ang mga sigaw na parang sirang plakang paulit ulit kong naririnig. Nakakasawa.

Parang mas gugustuhin ko pang maglaho kaysa makita na nagkakasakitan at nagbabangayan ang dalawang tao na nasa harapan ko. My mom and dad. Siguro kung wala na ako baka hindi pa ako bisitahin sa burol ko dahil wala naman silang pake. It sucks right?

"Mom! Dad! Stop fighting!"

Napabalik ang isip ko sa reyalidad ng maramdaman ko ang malakas na sampal na dumampi sa pisngi ko. Arayy.

It really sucks. What a life.

"Boba! Papanoorin mo lang ba silang nag aaway ha?! Do something you ugly duck!" sigaw nang tigre kong kapatid at pinaghahampas pa ako.

That's it! Hindi ko na napigilan pa ang galit ko kaya naman hinila ko ang buhok niya ng napakalakas. Ang tigre hindi pa nagpatinag kaya sinabunutan niya din ako.

Akmang itutulak niya ako pero naunahan ko siya kaya napasalampak siya sa sahig.

*BLAG!*

Napatigil ang magulang namin sa pagtatalo nang marinig nila ang pagkasalampak ni ate xyrine sa sahig.

Napatingin si mommy kay dad.Inirapan niya lang ito. Matapos niyang maiupo si ate sa sofa ay nagpupuyos sa galit na humarap siya sa akin.

"Serenity! Why did you do that to your sister! Bakit ba kayo nag aaway!" sigaw ni dad sakin.

"D-dad hindi ko sinasadya." sabi ko na lamang kahit na sinadya ko talaga. Ang sakit pa rin ng anit ko dahil sa pagsasabunot niya sa akin.

"Liar! Sinadya mo yon!" sigaw sakin ng ate ko na nagkukunwaring naiiyak.
"A-arayy!" pag-iinarte pa ng ate ko. tsk malayo pa sa bituka ang nangyari sakanya. Mas masakit pa rin yung ginawa niya saakin.

"Paano kung nabalian ng buto ang ate mo!"daddy.

Wala na akong magawa kundi mapayuko na lamang. Sa akin agad sila galit ako na nga yung unang sinaktan bumawi lang ako kaya kwits lang.

Kung hindi lang siya ang paboritong anak baka hindi lang yan ang aabutin niya saakin. Naiinis ako dahil hindi ko man lang maipagtanggol ang sarili ko.

"Serenity! Go to your room now! You're grounded for 2 weeks!" sigaw naman ni mom sa akin. Grounded for two weeks?! You've got to be kidding me...Humarap din siya kay dad na nakatingin din pala dito "At ikaw! Ano pang ginagawa mo dito?! Lumayas ka na!" sigaw ni mom kay dad.

"Aalis lang ako kapag naidala na natin si xyrine sa hospital." saad naman ni dad.

"Mom..Dad, bakit kailangan niyo pang magdivorce? Paano naman kaming anak niyo?" ate.

"Sweetie.."

Wala na akong nagawa kundi pumunta na lang sa kwarto ko. Itutuloy nga talaga nila ang paghihiwalay. Tama naman si ate. Hindi man lang nila inisip yung mararamdaman naming anak nila.

Sinulyapan ko pa sila bago nagpatuloy.

Nagkulong ako sa kwarto ko magdamag at hindi kumain. Hindi din naman nila ako tinawag kaya hindi na ako nagbalak pang lumabas.

Humarap ako sa salamin at napatingin sa pisngi kong namumula pa rin sa lakas ng sampal ni ate xyrine.

Napahikbi na lang ako dahil hindi ko man lang naipagtanggol ang sarili ko sa harap nila.

I pity myself for this.

Itutulog ko na lang baka sakaling bukas makalimutan ko na lahat. Sana nga.

Kinabukasan. Napatingin ako sa salamin dahil sa namumugto kong mata. Hindi pa rin ako lumalabas ng kwarto dahil grounded nga ako at ayoko rin naman silang makita.

Nag-iiwan na lang ng pagkain ang katulong namin sa labas ng pintuan ng kwarto ko.Pero wala akong ganang kumain.

Gusto kong magpalipas oras kaya tinawagan ko ang kaibigan ko. Busy kasi siya kaya wala siya sa tabi ko upang damayan ako. I really need her right now.

[Hi Tara! What's up?] masigla kong bati sakanya na parang kinalimutan ko na ang lahat ng nangyari kagabi.

Ang kaninang sigla ko ay biglang naglaho nang marinig ko ang sinabi niya.

[Hey, pathetic loser. I heard that your sister has been confined at the hospital right now. Happy now huh? You act like a kid! Kalat na ngayon sa social media ang nangyari sakanya!] sigaw niya sa kabilang linya. Ang bilis namang kumalat ng balita psh perks of being popular and queen bee in campus.

I check my social media account immediately to see if it's true. Napanganga ako dahil sa dami ng notifications ko. Wow bigtime! Nag aaksaya pa sila ng oras nila para lang ibash ako.

imcut3 and 997 others posted on your timeline.

serenitybrielle0 the outcast.I hope u die.

•How I wish that you're the one who's lying in a hospital bed rn and not your sister. Just die serenitybrielle0

Kawawa naman si ate xy! masaya ka na serenitybrielle0?! wish you nothing but bad luck!

Marami pa ito at dahil puro pambabash lang naman ang nakikita ko nag log out na lang ako agad. The hell i care. Ang sarap nilang buhusan ng kumukulong tubig.

[T-tara It's an accident okay? and i really don't care kung ibash ako ng mga fans niya.] pagtatanggol ko sa sarili ko.

[Accident?! What the heck serenity grow up! I know na galit na galit ka sa ate mo kaya imposibleng aksidente yon! Alam kong sinadya mo yon you immature selfish brat!] sigaw niya ulit at hindi ko na mapigilan pa ang sarili ko na sigawan din siya pabalik.

["Nakakatawang ikaw na lang ang tinuturing kong kapatid....pero nagkamali pala ako. H-hindi niyo naman alam kung anong nangyari pero parang kasalanan ko pa lahat!"]

I hanged up the call.

All my life. Tiniis ko lahat ng pananakit ng kapatid ko at pagpapamukha sakin ng magulang ko na hindi ako karapat dapat sa pamilyang ito.

Tapos yung tinuring kong parang kapatid. Itatakwil din pala ako.

Napag isip isipan ko na din kung paano ako tatakas sa impyernong toh...at gagawin ko yon ngayong gabi.

Nang makalabas na ako ng bahay ay napatingin ako sa garahe namin. Tama ang naiisip niyo dahil itatakas ko lang naman ang isa sa kotse namin.



Thank you for reading!♡︎

VOTE AND COMMENT♡︎

Dormitory 365Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon