C1 - P1

298 20 2
                                    

Chapter one - part 1

She's POV

Sa Lier Academy ako nabibilang, everyone knows me as the highest and strongest gangster here. Pero hindi ko kinukonsider na gangster ako dahil gusto kong mabuhay ng normal.

Everytime na dadaan ako sa academy na ito may ibang umiiwas dahil na tatakot, may iba namang hindi dahil alam nila ang rule ko.

Yes, i have my own rule here. Hindi ko alam kung paano kumalat pero ang rule ko ay "Don't cross our path when you have left side" ganyan talaga ang rule ko.

Which means ayaw ko sa mga taong may masamang intention or masama lang talaga.

I really hate those people na masasama. I know that they have those reason bakit sila nananakit at gumagawa ng masama pero ang mga pinapatulan ko lang naman ay iyong mga masama o sariling pagnanais lamang ang gusto.

Pero hindi din naman ako ganun nalang na basta basta kung manakit, i know naman na lahat ng tao ay may left side or bad side in other term pero ewan ko ba since noon ganto na ako.

All of us naman naman nay bad side, even me.

Some teachers fear me too, because of that issue. But i respect them as long as they respect me.

Never kong ginamit yung takot at respeto nila sa akin bilang nakakataas, sa madaling salita hindi ko ito inaabuso.

Hinigit ni Tbuce yung kamay ko, Tbuce Stamstix, ang pangalan ng bestfriend ko.

Nakilala ko siya dahil sa power niya, bigla nalang siya nagsasalita sa isip ko. Nung una i snob it kasi i think panaginip lang yun not until sinabi niya na pumunta ako sa library para makita siya.

Siyempre nung una nagdalawang isip ako pero tumuloy parin ako.

Hinila niya ako patakbo with a human normal speed. Napansin kong papunta kaming Lyer Academy. Magkaharap lang itong academy na ito sa isa't isa, hindi ko din maiintindihan bakit pa sila gumawa ng dalawang academy sa iisang lugar.

Parehas itong may matataas at malalaking space. Ang pumapagitan lang dito ay ang napakalaking announcing hall or yung tinatawag nilang GREAT LER HALL or GLH.

Dito na ako simula noon, since dito na ako lumaki. Mayroon rito dating primary education, yung para sa mga bata, na ginawa nalang stock room or pwede na  ring tawaging abandoned building ngayon.

Para nalamang ito sa mga secondary at tertiary student, which is nasa secondary ako.

Kahihila sa akin ni Tbuce ay bumangga ako sa lalaking hindi ko kilala, o ngayon ko lamang nakita rito sa building ng Lyer. Sa bagay hindi ako madalas dito sa Lyer Academy, kalat din ang pangalan ko dito pero iilan lang ang nakakakilala sa mukha ko.

At dahil bumagsak nga ako syempre napapikit ako non so now binuksan ko yung mata ko para tignan kong sino itong taong nadaganan ko.

Ang lapit ng mukha niya sa akin. medyo nararamdaman ko na din iyong kanyang labi na parang isang ihip nalamang ng hangin didikit na.

Hindi naman ako mahilig sa mga love story or kahit ano na nakakakilig, pero biglang nagpop sa akin yung madalas na napapanood ng mga babae na kapag nagkabungguan tapos nagkahalikan ay sila na yung magkakatuluya hanggang end.

Nawala yung nasa isip ko ng bigla niya akong itulak palayo which is napunta ako sa kabilang side, na almost nakadikit na sa hagdan.

"Ano ka bang babae ka, Nakita mong may kausap ako, Hindi mo ba ako kilala ha!"

Tinutulungan siya ng kaniyang dalawang kaibigang lalaki na tumayo at yung tatlong babaeng kasama din nila ay nakatingin lang sa kanya na kala mo makakatulong iyon para makatayo yung lalaki.

"Do i need to know you?" i ask without showing any emotion.

"What!?" exaggerated na sagot ng isa sa babaeng kasama nila.

I raised by left eyebrow, then turn my head to her. Nakaupo pa din ako, alam kong hindi ako tutulungan ni Tbuce kasi sanay na siya sa mga serye kong ganto.

"You cheap trush girl, dapat sayo i--" hindi niya naituloy ang pagtapos niya saakin ng lemonade dahil sinipa ko ito papunta sa gilid niya. Kaya tumama ito sa isang alipores niya.

Imagine nakaupo padin ako sa lapag then tatapunan pa ako ng lemodane, no way.

"Oh my gosh!!!" sigaw nilang tatlo

Ang aarte, patak lang naman iyong tumama sa kanya.

"The hell was that!" gigil na sigaw nung babae, nakatayu na ako't lahat sigaw pa din siya ng sigaw, ang OA.

"You cheap girl, didn't you know who am i?" nanggigil na sabi niya, sobrang diin ng pagkakasalubong ng ngipin niya habang sinasabi iyon. I did not answer.

I know her, i really do. She is Marrene Sevustel, known as a campus princess of Lyer Academy, she really beautiful like what they always say.

We have our campus princess too sa Lier academy, her name is Velminy Vorge. If im going to think kung sino ang mas maganda sa kanilang dalawa, masasabi kong mas maganda itong si Marrene.

Tinulak niya ako ng tatlong beses, siyempre umaatras ako. Kaya ko naman iyong kontrolin, hinahayaan ko lamang siya, wala lang trip ko lang bawal?

Nakatayo na din iyong lalaking nakabunggo ko. Pababayaan ko na sana sila kung hindi lang ako sinampal nito ni Ms. Sevustel.

I darken my eyes in front of her. I really hate being slap, okay lang sa aking masuntok, matadyakan or kahit ano, wag lang tatamaan ang mukha ko.

I move forward to her hanggang sa makarating kami sa dalawa niyang alipores. I get a white card from my pocket and put it on her shoulder. Nilapit ko sa kanyang tainga ang aking bibig at bumulong habang ang isang kamay ay nasa balikat parin niya.

"Don't mess with me cause i can be a mess" i say on her while looking at the eye of that guy that i got bump with. I see a shock expression for him, because of what i did.

Hindi ko alam kung bakit ganuon ang expression niya, either kilala niya na kung sino ako or nagulat lang talaga siya sa mga pinapakita ko. But, whatever.

I'm Lactsvine Colays, known as the highest and strongest gangster in whole academy.

|~|•|~|
The L&L Academy

The Lier & Lyer AcademyWhere stories live. Discover now