Chapter 22
Starting the day with a coffee and a quick hot bath. Without opening my eyes I walk until I reach my sofa, waiting for the afternoon to prepare.
I am still wearing my bath towel but I have undies under this towel. I open the back door because I'm planning to do a quick tree climbing and to swim on a brook, a small sapa na napapaligiran ng trees and far from the city.
The water is so clear there, and super peaceful din. The flowing water in the brook is from a waterfall not that far in Mairsvy Village, but sure na hindi siya part ng Mairsvy.
I keep my eyes close to relax my body and to clean my mind. And just thinking nothing.
A knock from the door distracted me from relaxing. I wonder who’s that person knocking on my door, only Tbuce knows my place unless someone stalks me. But I don't think someone stalks me, I won't let that happen and I can feel it, if someone is following or watching me.
Going back, I walk closely to the door, and wait until someone knocks again. I heard two people talking using different languages. I didn't understand what they were saying because it wasn't clear.
Naligaw lang ba sila?
Pinagbuksan ko na sila ng pinto ng kumatok ulit sila.
"Good morning, we got lost here, and we saw this house. We like to ask for help if we can stay here for a while and if we can charge our phones here. It lost its battery when we were hiking up here, and my friend, as well, got a sprained foot." Pakiusap niya. Mukha ngang hindi sila taga rito.
"Amm... Miss?" sabi ng lalaking nakaangkla sa kaibigan niyang, hindi na maipinta ang mukha dahil sa sakit. I'm thinking seriously what will i do if i let them inside my house or just ignore them, kaya napatagal ang pagtingin ko sa kanilang dalawa.
"O' yeah, come in, you can stay here until your phone already have a battery." pagpapatuloy ko sa kanila. Sinabi ko namang sa sala lang sila pwedeng magstay, and they can go to the bathroom na part den ng sala. And sa kitchen na ren if ever they want to get something to drink.
Kumuha na ako ng tela para i-pambalot sa yelo at bandage. Pagbalik ko sa sala ay inaayos ng kaibigan niya ang paa niya, ineelevate niya ang na sprain na paa ng kaibigan using throw pillow.
Inabot ko na sa kanya ang ice bag pati bandage para siya na ang mag-asikaso, i'm watching him if he's doing it right. Nang makita kong almost patapos na siya and tama naman, iniwan ko muna sila para bumalik sa kwarto. Pag-akyat ko, nagsuot na ako ng tshirt at loose short na abot hanggang tuhod. I don't have plans na patagalin sila rito because it's too dangerous.
Binaba ko na rin ang powerbank ko para ibigay sa kanila, pinayagan ko muna silang magpahinga hanggang tanghali. Kailangan ko na rin kasing mag-prepare dahil mamaya ay susunduin ako ni Aider para sa acquaintance party.
Pumunta ako sa kusina upang magpakulo ng mainit na tubig. Since hindi rin naman ako ganuon karunong magluto ng iba pang pagkain, ipe-prepare ko na lang yung cup noodles na nabili namin ni Tbuce noong sunday para may maiserve sa kanila.
Kumuha ako ng cup noodles na dalawa at hinintay na kumulo ang tubig. Nagprepare na rin ako ng something to drink, juice and bottled water na i think enough naman sa kanila pagbababa na sila. Nang matapos ako at naprepare ko na ang lahat pumunta na akong sala ay ibinigay na sa kanila.
"Ow thank you! By the way, i am Andrew Wistmers" nilapag niya muna yung inabot kong tray saka inilahad ang kamay sa akin, tinanggap ko naman ang kamay niya. Hinayaan ko na muna silang kumain at nang bumalik ako ay hinihintay nalang nila ako.
"Amm... thank you for letting us stay here for a while, we can go now" he said with full of sincerity.
Nagpasalamat rin sa akin ang kaibigan niya bago sila tuluyang makalabas. Hindi ko na rin sila pinanood hanggang sa makalayo sila sa bahay.
I go back to my room para magprepare sa susuotin ko. My phone rang when i'm closing my cabinet doors.
Lumapit ako sa side table upang kuhain yung phone ko bago ako maupo sa higaan.
"I'm on my way na sa Quistien" sabi ni Aider ng sagutin ko ang call.
"Sige sige, i'll prepare na din"
Quistien. Mairsvy Village na mas kilala ang gate nila bilang Quistien. Gate siya ng village pababa, my house is not part of Mairsvy. Pero yun lang ung pinakanear na sign para sure na hindi ka naliligaw papunta sa house ko.
But of course i'm not planning to tell anyone about where i lived. For my security of course, it's not because i am paranoid, i just don't want anyone, know my place and go in my house when they wanted.
I wear my matte fitted black dress na may slit sa side na binili namin kahapon ni Nia.
May net siya na connected sa black dress, na nagsstart sa may balikat na loose style siya but as an end, close sa may wrist. May pa-V siyang cut sa front na may tali na pacross-cross para hindi siya maging totally open. Lagpas tuhod siya and sa bandang pababa ng dress hindi na siya fit.
I paired it with black metal toe cap stiletto ankle boots. I let my hair down this time and to go to my black theme to night, of course my mask is also black. It has feather design na black and may fascinating lines siya na nakaawang sa mask na black but narerecognize pa din siya, may pasilver line din siya na hindi mo mapapansin if malayo ka.
Moving on, Aider make my phone vibrate again. He's might be already there, i replied to his text nang maconfirm ko na siya nga iyon and nandon na siya.
I put my phone on may bag na good only for my wallet and phone. I make sure that i lock the door before going outside. I sart running and making sure that what i wear and what i have brought is safe while running in this woods.
|~|•|~|
The L&L Academy
YOU ARE READING
The Lier & Lyer Academy
VampireWorld Of Vine Book 1: The Lier & Lyer Academy | COMPLETED The academy that divided into two, the LIER and the LYER ACADEMY, they have different deans but the head dean never been seen. Start: 12.13.20 End: 05.02.22