Chapter 5
Lactsvine's POV
Nandito parin kami sa Ospital kaya naisipan ko munang mag lakad lakad sa hall way. Nakarating ako sa may terrace ng ospital at tinignan ang mga punong matatayog at malalago.
Ang ganda nito sa aking paningin. Naalala ko nanaman ang nakita kong imahe kanina sa pagitan ng dalawang puno. Natatandaan ko pa rin ang imahe niya pero hindi ako sigurado sa bawat detalye dahil mabilis siyang nawala sa paningin ko.
"Hay" buntong hininga ng lalaking katabi ko, bigla na lang siyang sumusulpot kung saan.
"Hello" sabi niya
"Hmm" tugon ko.
"I'm Aider Ventacle, and you are Lactsvine right?" tanong niya.
"Hmm" tugon ko ulit, hindi pa niya direktahin kung anong pakay niya.
"Okay, amm... thank you nga pala doon sa pag tulong kay Marrene" sabi niya
"Hmm" hindi ko maintindihan kung bakit pa siya nagtatagal dito para magpasalamat lang.
"Amm... ang awkward naman nito, hindi ka ba talaga nag sasalita" sabi niya, i look at him with an expression of 'ano pa bang sasabihin mo?'
"Ah hehehe, am sorry pala doon sa nangyari kaninang umaga" i can feel his sincerity.
"Okay" sabi ko
"Anong ginagawa mo dito?" tanong niya.
"Nakatayo?" patanong din na sagot ko.
"HAHAHA mapagbiro ka din pala, kala ko lagi kang masungit" hindi ko maiwasang hindi mapangiti.
"Madami akong iniisip kaya pumupunta ako sa mapupunong lugar" sabi ko.
"Nature lover ka?" tanong niya.
"Siguro? hindi ako marunong magtanim o mag alaga ng mga halaman o puno, wala kasi akong tiyaga doon. Pero gusto kong nakikita ang mga matataas na puno tapos umakyat doon" sabi ko ng nakangiti habang nakatingin sa matataas na puno.
"Mahirap yan, lalo na't sobrang taas niyan" sabi niya. I can do that easily, hindi na kami nagsalita matapos noon, nagtagal pa kami doon ng mga kinse minutos nang maisipan naming bumalik na.
Pagkabalik namin ay tinawag na ako ni Tbuce para umuwi.
KINABUKASAN
Mag isa akong nag lalakad papunta sa building namin ng makasalubong ko si Gewlypon. Nung una palang alam ko ng itatanong niya sa akin yung nangyari kahapon, hindi niya lang magawa dahil nandoon pa ang mga kaibigan niya.
"Hello" sabi niya
"Hmm..." tugon ko
"I don't know you since then, pwede ko lang malaman kung paano kayo nakararing doon?" direct to the point niyang sabi.
"Sinagot na yan ni Tbuce kahapon" sagot ko sabay tigil sa paglalakad para harapin siya.
"May mali sa explaination niya kahapon, wala talaga kayo doon nung una palang, pero nagulat ako ng bigla nalang kayo sumulpot, ano ba kayo? tao ba kayo?" curious talaga siya.
"I don't know" i really don't know, I don't know who i am, even what i am. Nagsalubong ang kilay niya dahil sa sagot ko.
"Stop asking questions" nilampasan ko na siya pagkatapos kong sabihin iyon.
Hindi mawala sa isip ko ang tanong niya lalo na ang tanong na kung tao ba kami, i really know, i always see my self as a human pero everytime na naiisip ko yung mga kaya ko at kung ano ako na ang tao ay wala hindi ko masabi na I'm a human.
While thinking of that, something caught my attention. I saw Leony Nevity, our campus bitch. She's bullying a girl wearing a big glasses. a newbie caught my attention.
"You brat!" gigil na sabi ni Leony, basa siya ng tubig na sa tingin ko ay natapon sa kaniya.
"Paano na ako papasok nito, gr!" gigil na gigil na sabi niya.
"Saan ba ang klase mo? lakarin mo lang iyon then open the door, edi nakapasok ka na, you should listen too" sagot niya, isama na natin ang feedback ng mga nakarinig at nanonood.
"Ow, so your a newbie" sabi ni Leony habang nakangisi.
"Doesn't it noticeable?" sagot ng babae.
"You little bitch nerd" magkasalubong na kilay na sabi ni Leony.
"I'm not a nerd, i'm just smarter than you and... I really a bitch don't make it a little, Leony" sabi ng babae, ayaw ni Leony na tinatawag siya sa pangalan niya kaya nanggigigil siyang umalis, she's not with her alipores tho.
Matapos niyon ay tumiretsiyo na ako sa aking klase, hindi pumasok si Tbuce sa unang klase namin, Saan kaya naglikot ang isang iyon?
Nang matapos na ang klase, lumabas na ako para pumunta ng library namin, papasok na ako doon ng makita ko si Tbuce with the newbie earlier. Kumuha muna ako ng libro bago ako tumabi sa kanilang dalawa, medyo nagulat pa si Tbuce.
"Hey, my baby" sabi ni Tbuce sabay akbay sa akin.
"Shut up, Tbuce" sabi ko, na kinahalakhak niya.
"Shhh!" sabi ng librarian.
"So Jethenia, this is Lactsvine. Vine this is Jethenia, a friend of my cousin" sabi ni Tbuce, naglahad ng kamay si Jethenia kaya tinanggap ko ito.
"Just call me Nia, Lactsvine" sabi ni Nia.
"Okay" sabi ko habang nakangiti, i can feel na maaari ko siyang pagkatiwalaan pero hindi ganoon kadaling ibigay ang tiwala kaya bahala na.
"This is why i did not go to my first class" nakatingin na sabi niya sa akin, habang ako ay nakatingin na sa mga librong kinuha ko para basahin. Pagkatapos niyang sabihin sa akin iyon nag usap na ulit sila, sumasagot din naman ako minsan. Minsan pa nila akong kinulit na maglibot muna pero hindi ako tumuloy dahil may klase na ako.
"Morning everyone, as we all know, today is the day were secrets are being told" after sabihin iyon ng teacher namin, unti unting lumakas ang bulong bulungan sa loob ng classroom.
The revelation day, every first Tuesday of the month may sampung makakatanggap ng letter, 3 of that letter tells something about you, it called “verity letters” may mark ditong nakalagay para maidentify ng may hawak kung isa ito rito.
The 7 letters are some of the puzzles in that three letters, it’s called “intimation letters” nakasulat ito sa royal blue na letters, parang clue/guide para sa tatlo.
Ang mga may hawak ng intimation letter ay maaring tumulong sa mga may hawak ng verity letters, pero rare lang ang mga tumutulong dahil sa takot na madamay sila sa mga pagsubok na gagawin ng mga holder ng verity letters.
Ang BBK o black block klatch, hindi sila student dito pero sila ang gumagawa ng pagsubok para sa mga verity holder. They are group of guys and they act like a mog, specially at night dahil karaniwang sa gabi ginagawa ng mga nakakatanggap ng letter ang kaniyang dapat gawin.
Sa ganoong paraan sinimulan ng aming guro ang pagtuturo.
|~|•|~|
The L&L Academy
YOU ARE READING
The Lier & Lyer Academy
VampireWorld Of Vine Book 1: The Lier & Lyer Academy | COMPLETED The academy that divided into two, the LIER and the LYER ACADEMY, they have different deans but the head dean never been seen. Start: 12.13.20 End: 05.02.22