C38

20 2 0
                                    

Chapter 38

Nia wake me up early just to find out na sobrang aga pa at hindi pa nagpapakita ang nagsisinagang araw. She told me that i need to leave as soon as possible, nagtaka naman ako nang sabihin niya yun. Pero nagawa ko pa rin namang sumunod at maligo.

Tbuce already waiting for me downstairs and help me to carry my bag. Hindi ko na naitanong kung umuwi na rin ba ang iba, siya na ang nagsabi.

"Black already leave, kailangan nilang bumalik sa El Caviso. While us, magkikita tayo nila Talsin sa Wiccan. Aider will drive her there, kukunin lang ni Talsin sa daddy niya yung baby. Erri will take care of the baby."

"Do you know her daddy?" Tanong ko tungkol sa itinuturing na ama ni Talsin. He look at me and bring back his sight sa harap. "Ama ni Aider si Mr. A."

"Alam ko," sagot ko naman waiting sa susunod niyang sasabihin. "And si Mr. A is also Amidos."

"Does that mean, hindi lang tao si Aider?" Tanong ko rito. "Amidos and Sir Lemipor, your father are both witch, like me. While the mother of Aider is 100% human. Pero napag-aaralan ang paggawa ng potion, maging ang spells. And in Aider's case, since half blood siya, he need to strengthen his knowledge para mas mapalakas ang dugong manggagaway niya kaysa sa pagiging tao."

Pinag-iisipan kong mabuti kung tuluyan na bang naging mangagaway si Aider o mas lamang ang pagiging tao niya. But my mind travel. "Bakit kailangan nila ng perfect blood?"

"Perfect blood from a royalty is a great deal to dirty witches. Ang perfect blood ng mga royalty mula sa bampira, werewolves, dwarfs, mermaid, angels, goddess, hybrid, at kung ano ano pa ay mga iba't ibang katangian. They need all of those to give it to their master, evil is their master. We don't know kung ano ang mangyayari kapag nakuha at nabuo na nilang lahat ito, maliban sa siguradong masama ang mangyayari."

"There's nothing to worry about that naman, our royalty in witchcraft handling it. Hindi lang mundo ng mga bapira at kung ano ano pa ang masisira once na nabuo ito ng mga dirty witches. Maging ang amin ay masisira."

Just right after he said those, naipark niya na yung sasakyan niya at naabutan naming naroroon na rin sila Talsin. Talsin hold my hand, nasa pagitan kami ng mga puno and Tbuce told me that he will open first the portal.

Kumuha siya ng dry na dahon mula sa lapag at dinurog ito sa kamay niya. His whispering something na hindi ko naman maintindihan. Someone appear from nowhere, it's Maribelle with Nia on her back.

"Let them enter," utos ni Nia kay Maribelle, wearing her long coat na kulay abo. Hindi ko naman maipaliwanag ang ekspresyong pinakita niya, para siyang naiinis na sumunod kay Nia.

"Ew, together with the half blood," nandidiring sabi ni Maribelle while looking at Aider.

"Just open it," naiirita namang sabi ni Nia. Rolling her eyes, Maribelle still does what Nia orders her.

We're already here at Wiccan, school of witches. Napunta kami sa loob ng room na walang tao matapos kami papasukin ni Maribelle. "Thank you." Sabi ni Nia rito bago ito maglaho.

"Paano mo siya napasunod?" Tanong ni Tbuce, mayabang naman siyang tinignan ni Nia. "Only someone like me can do that, your-so-called unpowered princess."

Nakarinig naman kami ng mga naglalakad na dalawang estudyante, at habang tumatagal parami sila ng parami. I already panicking dahil hindi pa man kami nakakalayo ay possible na agad kaming mahuli.

"Ano nang gagawin natin?" Tanong ko sa kanila. But they didn't answer, pareho silang naglakad papalapit sa pintuan sa dulong parte. They don't have window sa likuran namin which is sa left side kung nakaharap ka sa whiteboard nila. Pero mayroong window sa right side kung saan naroroon rin ang dalawang magkabilaang dulo na pinto.

The Lier & Lyer AcademyWhere stories live. Discover now