Chapter 33
Talsin should be with us but she left after Mrs. Clezer called her through her phone.
Nasa loob na ako ng isa sa mga room sa hotel dito at katabing room ko lang rin si Aider. I'm wondering about kambal ko nga ba siya, but i think it's yes. How will I tell her that she might be my sister? But do I need to say that even if I do not have any concrete proof or should i say it only based on my emotion or pakiramdam ko lang?
Hindi ko pa naman talaga confirmed na magkambal kami pero tinawag niyang kasing tita si Mrs. Clezer, maliban doon walang ibang nagtuturo na hindi nila siya pamilya o kadugo. Maliban sa mabait siya than them.
But a lot of things already told me that she wasn’t my sister i am looking for. Nasusugatan siya, i remember nung madikit ung daliri niya sa patulis na part ng handle ng kutsara, napakabilis niyang masugatan samantalang hindi naman ganun kabilis nakakasugat yun kahit tao ang humawak.
There’s also something wrong with her connection with them, especially to Mrs. Clezer. Mrs. Clezer is good to me, but kay Talsin, nevermind…
Pero nung kasama ko sila, nabanggit nilang may anak na si Talsin, maybe that’s the reason why she’s not having a good communication between Mrs. Clezer.
She’s 22 when I asked her and the baby is 2 years old. Baka ayaw ni Mrs. Clezer na mag-anak agad si Talsin. The baby wasn't there sa restau, maybe nasa father.
Andaming evidence to prove to me na hindi siya katulad ko, na hindi siya ang kambal ko. Pero hindi ko alam kung bakit i keep on believing na siya ang twin ko, ang lakas talaga ng pakiramdam ko na she's the Talsin i am finding.
Nakatulugan ko ang pag-iisip at nagising ako nang maramdaman kong may nakatingin sa akin and sa left side nanggagaling kung nasasaan ang veranda.
Naramdaman ko rin ang paglapit nito at habang nakapikit tinetyempo ko kung paano ko siya masisipa. Nang makahanap na ako ng sign na pwede na, mabilis kong kinilos ang paa ko at sumakto naman ito sa leeg niya.
Saka ko lang narealize na si Talsin iyon matapos ko siyang padapang ipitin sa higaan pagkatapos kong dumilat. "Hey, hey, hey! Chill, it's me." She said. Agad kong inalis ang nakadantay kong hita sa batok niya.
"Sorry." Sabi ko habang inaayos niya ang pag-upo niya. "Lactsvine right?" She asked.
"Yeah, why?" Salubong na kilay na tanong ko dala ng bagong ginising.
"Cool. We're twins, you know?," she said, followed by her finger pointing at both me and her.
Taka ko siyang tinignan at kung makangiti siya ay parang she just confirmed something to me na parang nakahanap lang siya ng papel na nawala. Para akong natanggalan ng tinik sa puso ng sabihin niya iyon
"I know, kinda weird right? I'll explain it now, don't worry. I know that I'm different from them nung first palang, imagine 5 years palang ako nabubuhay rito then pang 20+ na ung face ko, weird no'? Then i heard daddy and tita Clezer talking to each other before ng dumating ako sa kanila ni Aider. By the way, Aider is cute when he's 6 years old. Moving on, I heard them talking about me, daddy confirmed to her wife na hindi niya ako anak. Ampon might be? Or pwede ring napulot lang ganun?" She laughed.
"So when it almost 10 years that i’ve been living in this world, tita Clezer burst into anger and she suddenly told me na buti nalang raw hindi ako katulad ng ibang bampira na kayang pumatay nang tao and nakita mo naman yung kahapon diba? Yun lang naman yung sinabi sa akin ni tita.” Kwento niya pa.
“Of course naglayas ako nun, shock ako eh. Ano ba naman ang alam ko sa mga bampira na yan, hindi ko nga alam na may ganun pala. Nitong recent na nga lang rin ako bumalik. Andami ko rin nalaman about vampires nung lumayas ako, so sulit na rin yun." Mahabang kwento niya.
Mukhang pinalaki talaga sila na hindi madaldal pero once na bumuka na ang bibig tuloy tuloy kung magkwento.
But another question pops into my mind.
"There's a lot of things pa na gusto kong ikwento sayo but can we enjoy first na nakita na kita?," after she said that she hugged me very very tight. I hugged her back as a response to her question.
My heart felt relieved kahit na hindi ako sigurado kung may puso ba ako. I close my eyes while hugging her, tears from my eye drop, falling to my chicks and reach her shoulder.
I felt that after how many years nakaramdam ako na may kasama na ako, pero alam kong may kulang pa rin. But I don't want to think of it muna, I need to appreciate this good moment for me.
"Thank you for leading me to Talsin," he said after suddenly appearing on my veranda. He was looking at me with smile on his lips and when he look to Talsin na nakatalikod pa rin sa veranda, parang gustong gusto ng sumabog.
Naramdaman ko nalang ang biglang pagkawala sa harapan ko ni Talsin. Nacorner na siya ni vampire-monster, i can see the little fear on her face pero mas ramdam ko na may tapang siya. She act like she know what to do, she look like she know the person in front of her.
"I know we will see each other again." He playfully said. I saw Talsin's eyes moving, maybe checking the face of the person in front of her.
"Look at me," I saw how this vampire-monster carefully moved Talsin's face by holding and touching her jaw to chin.
"Anong kailangan mo sa akin?" Talsin asked.
"Whisper my name," vampire-monster whispered. Kami lang ang tao rito sa kwarto at hindi rin ako ganun kalayo sa kanila kaya kahit anong bulong nila ay marinig ko.
He moved his face and closed his eyes, telling me how disappointed he is for not having what he requested to receive.
"Tell me where he is?" Umiigting na panga niyang tanong.
"Who?"
"Stop acting Talsin." Napapikit ako ng bigla niyang suntukin yung pader kasabay ng may kalakasang pagbigkas niya ng salitang iyon. Nanggigigil.
Full of pain he asked, "Bakit hindi ka na bumalik?" Diretsyong diretsyo at mabilis naman siyang sinagot ni Talsin, "Natural, para iwan ka."
"Bakit mo ko iiwan?" He asked. Hindi ko alam ang dapat kong maramdaman sa nangyayari sa harapan ko, masyadong magulo ang pinapakita niyang emosyon. Pero ano bang koneksyon nila?
"Hindi pa ba sapat na dahilan na hindi na kita gusto?"
"Bakit kailangan mo pang magtago?"
"Because I know, leaving you can help you to forget me someday."
"Then that day never existed." Hindi naman nakasagot rito si Talsin.
"Ayaw ko na sayo, ayaw ko na makita mo pa ako!," naiinis na sabi ni Talsin sa kanya ng makaisip ng maisasagot.
"Pero ako, gusto ko. Talsin gusto ko! Gusto kong dalhin mo sa akin ang anak ko."
"Hindi mo siya anak," mahinang sabi ni Talsin.
Suminghal naman siya sa sinabi nito. "Ngayon pa na alam kong tinataguan mo ako, I don't believe you."
|~|•|~|
The L&L Academy
YOU ARE READING
The Lier & Lyer Academy
VampirWorld Of Vine Book 1: The Lier & Lyer Academy | COMPLETED The academy that divided into two, the LIER and the LYER ACADEMY, they have different deans but the head dean never been seen. Start: 12.13.20 End: 05.02.22