Chapter 6
Vine's POV (Lactsvine)
“Ano nang gagawin mo?” tanong sa akin ni Tbuce.
I don’t know what I’m going to do. Earlier, after my fifth class end, I go to my locker to get my stuff. I receive a letter, a letter written in a glow in the dark pen. That’s the verity letter. Hindi ko pa ito nabasa dahil ayaw kong basahin ang nakasulat dito.
“Hindi mo babasahin?” tanong niya ulit.
“I‘ll read this someday, just not now” I answered.
Tango na lang ang isinagot niya.
Kala ko makakapag isip na ako dahil hindi na siya nagtanong pa ulit, hindi pala.
“Wah! May laban na nagaganap sa LER hall ngayon!” sigaw ng babaeng tumatakbo papuntang cafeteria.
Isa isang umalis dito ang mga tao maliban sa nagtitinda para manood sa hall. Sumunod din kami ni Tbuce pero bumili muna ako ng cup noodles. Kakainin ko nalang ito habang naglalakad.
“What the hell?” pabulong na mura ni Tbuce pagkadating namin. Puno ng hiyawan ang paligid.
“Where that kabayo came from?” tanong ko sa katabi ko.
“Hindi nga rin po namin alam” sagot ng babae.
“GO!” malakas na sigaw ng namumuno sa karera.
Mabilis na pinaandar ng dalawang kalahok ang kanilang kabayo. Lumusot sila sa damuhan, hindi na makita dito kung nasaan na sila. Tamang hintay nalang sila sa unang lumabas sa mapunong lugar na iyon.
“Saan sila papunta?” tanong ko na lumingon pa ako sa kaniya. Pagkatingin ko sa kaniya, at parang pilit nilang inaabot ng tingin ang mapunong lugar kung saan lumusot ang dalawa.
“Sa Queen mansion sila patungo”
Hindi iyon maaari sapagkat maaari silang mamatay doon.
Tuloy tuloy na mura ang isip ko ngayon dahil dito.
“That wasn’t part of the game” dagdag niya pa.
Hindi lahat ng bagay ay pinapatulan ko, hindi din lahat ng laban ay naipapanalo ko. Hindi ako makapagdesisyon kong tutulong ako.
Until I saw again the image of the human standing sa pagitan ng dalawang malalaking puno, I want to saw it clearly. Kaya tumayo ako para puntahan sana ito.
Hindi ako pinigilan ni Tbuce, sumama pa nga. Sa likod kami ng hall dumaan medyo mapapalayo pero ayos lang.
Dire-diretsyo lang kami ng maabutan naming pasugod ang group ng lalaki, BBK, sa dalawang nagkakarerahan kanina, na tumba na sila mula sa pagkakaupo ng kabayo. Ang dalawang kabayo ay pasulong sa madilim na padilim na parte ng kapunuan.
May lumabas na nakatopless na lalaki para tulungan ang dalawa, walang kahirap hirap niya silang natapos, ngunit may nakita kong may maliit na kalmot ito galing sa likod. Hindi ito galing sa laban.
Sumipol ito upang tumawag ng dalawang kabayong kamukhang kamukha ng dalawang na una, pero iba ito sa una. Pagkabigay niya sa dalawa ay kinausap niya pa ito.
Tumingin sa akin pagkatapos ang lalaki at pinaalis na ang dalawang nagkakarerahan. Pagkatapos niyon ay para na din siyang bulang biglang naglaho.
In a glipse on an eye, bumalik na ang lahat sa normal pagkadating namin sa hall. Nagsi-uwian na din ang mga tao dito kanina.
“Sa dorm na muna ako” sabi ko.
“Sure?” tanong niya, tango nalang ang aking tugon.
Pagkadating ko sa dorm na nakalaan para sa akin, ay nagsimula na akong maglinis ng aking katawan at higaan.
YOU ARE READING
The Lier & Lyer Academy
VampireWorld Of Vine Book 1: The Lier & Lyer Academy | COMPLETED The academy that divided into two, the LIER and the LYER ACADEMY, they have different deans but the head dean never been seen. Start: 12.13.20 End: 05.02.22