Chapter 35
Vine’s POV“Vine?” Talsin said, hindi ko alam kung anong dapat kong maramdaman towards her. I felt like she didn't deserve Erri's love from her.
While Erri was lifting me up, he told me that Talsin left her to meet a human. Erri knows that Talsin is cheating on him pero tiniis niya ito, pero Erri saw Talsin kissing someone while he is preparing a date with Talsin.
She cheated, a liar, I hate liars.
“Can we talk?” She asked. I don’t what to talk to her, naiinis ako na makarinig nang kasinungalingan. Gusto ko siyang pagalitan, gusto ko siyang magpaliwanag at manghingi ng ‘sorry’ at makipag break ng maayos kay Erri kung hindi niya talaga ito gusto pero Erri also told me na Talsin told him that she still love him. She’s making Erri crazy.
Naramdaman ko naman ang pagtayo ni Aider, and Talsin sit on Aider position earlier. “Vine, i’m sorry, hindi ka na dapat na damay sa amin.” Hearing those hindi ko maiwasang maparoll eyes at di makapaniwalang ngumisi, “After you told me that we’re twin, sasabihin mo sa akin yan?”
“Kapatid ko rin ba si Aider?,” mahinang tanong ko sa kaniya habang nakatingin sa kisame dahil sa pagod.
“No, bakit naman?” After she confirmed that, I felt relieved. Hindi ko inaasahang mapapangiti ako.
“Bakit cheater ka?,” prankang tanong ko sa kaniya at parang nawala bigla ang sakit ng batok ko nang lingunin ko siya upang tanungin yon. Nakita ko naman kung paano siya napalunok.
“That vampire-monster don’t deserve to be hurt in that way Talsin. Kung sinasaktan ka niya physically that i don’t think that he can do for he love you so much, dapat physical na sakit rin ang ibigay mqo para patas. Kung masyado siyang malakas, sana hinanap mo ako nang mas maaga para tulungan kita. Pero kung sinaktan ka niya emotionally mananahimik ako rito and will think kung tama pa rin ba ang ginawa mo.” Ramdam ko ang pagkakaroon ng autoridad nang sabihin ko yun sa kaniya, Am i being a sister to her now? But it sounds like i’ being a mother, gosh!
Nakayuko lang siya habang pinakikinggan ako. “I don’t deserve him,” sabi niya sa akin. “You really don’t deserve him.” I immediately responded.
“But I love him,” she looked at me and said.
“Then bakit kailangan mo siyang saktan?”
“Hindi ko sinasadya yun Vine, i’m asking for a help sa friend ni Aider about you. Pero hindi ko naman inaasahan na mami-misinterpret ni Erri.” Paliwanag niya, hindi ko masyadong naintindihan pero pwede na.
“Para saan naman ang pagtatago at yung masasakit na salita kanina?” Tanong ko na kami lang ang nakakarinig. Hindi naman niya ito nagawang sagutin.
“Pero wag ka sa akin magsosorry. Afterall, hindi ako ang kapareha mo na dapat mong pagpaliwanagan. Hindi ako pumapanig sa side ni vampire-monster, kahit sayo dahil kayong dalawa yung nasa relasyon, hindi ako kasama. But Talsin if kaniya yung baby mo, better let him see his baby.”
I saw how her eyes twinkled will listening to me, hindi ko naman inaasahan na magta-thank you siya. But my heart softhen when she hugged me.
They tackled how we will enter the ‘QUEEN MANSION’. Erri told us na one time he tried to enter the mansion pero sandamakmak na mga nakaitim ang humarang sa kaniya and we guess na BBK iyon, hindi niya raw kinaya ang mga kaharap niya sa dami nito. But he saw a shadow na naglalakad daw sa area ng mga libro nito, he guess that it’s Queen shadow.
Nia told us na my mom also learned to make a spell, she used it to make a spell to all vampire to impossible for them to see the QUEEN. I am informed na si Erri is one of the vampire na gustong kumalaban sa kasalukuyang namamahala sa El Caviso, si tita Narethia o tinatawag daw nila ngayon na Queen Nar for she commanded it.
He also told us na marami ring may ayaw sa kasalukuyang reyna pero napipilitang sumunod. We planned to enter QUEEN MANSION first saka namin pupuntahan ang El Caviso na hindi ko pa napupuntahan.
But another question pop in my mind, “What if wala sa Queen Mansion si mama?” Napatingin naman sila sa akin, thinking too.
“Diba hindi nila nakikita si mama, then kaninong shadow yung nakita ni Erri?” Taka rin naman silang napaisip. “Kung possible man na makita nila yung shadow ni mama pero yung katawan niya hindi, bakit pa mag iiwan si mama nang palatandaan kung nasaan siya. Edi madali siyang nakita ni tita.”
“Another one, who is currently sending emails on SSC na galing sa Queen Mansion, i mean who is currently the head dean?”
“Kayo ni Nia, both of you are part of CR. Sneak?” Suggest naman ni Aider, he still wasn’t informed that Talsin and I were twins. Parang nagustuhan naman ni Nia ang idea na iyon, pero nilingon ko si Talsin to asked her something.
“Saan ka lumaki?”
“I didn’t remember pero ang sabi ni daddy sa isang school daw na may fountain where the light of moon is directly touching the water of the fountain.” They heard what we are talking at sumingit naman si Tbuce sa usapan namin.”Grabe yung clue na yan, lagi naman atang nakasunod ang buwan, paano natin malalaman kung saan ang school na yan.”
“Ikaw, alam mo ba kung saan napulot nang daddy niyo si Talsin?” Tbuce asked the confused Aider for the way we are talking, but still manage to speak bago magtanong.
“Ang naaalala ko yung buwan ay nasa karapan namin, kumbaga nasa harapan yung buwan na parang kami ang sumusunod doon nung gabing umuwi sila dad. Pero bakit pati yun tinatanong niyo? Hindi naman siya daw pasok sa usapan natin diba.”
“You don’t know?” Erri asked Aider na parang hindi siya makapaniwala. “You really think na sinugod ako ni Vine for you, dahil sasaktan na kita?”
“I really do that for him,” biglang sabi ko, hindi ko na nilingon pa sila dahil hindi ko gustong makita ang mga reaksyon nila tungkol sa sinabi ko, lalo na si Aider. Baka mahimatay siya bigla, ay, ako pala ang madalas himatayin.
“They’re twin,” singit ni Nia the information friend of me. Hindi naman maiwasan ni Aider na matawa sa sinabi nito. “Hindi naman sila magkamukha.” Sagot naman ni Aider.
“Hindi naman lahat ng kambal, identical,” pambabara ni Nia sa sagot ni Aider. Natahimik naman si Aider nang marealize niyang seryoso si Nia sa sagot nito.
"Ano pang description yung sinabi ng daddy mo?" Tanong ni Nia kay Talsin para hindi na magtanong paulit si Aider.
"Yun lang yung sinabi niya." Talsin said.
"May guess ka ba?" Tanong ni Tbuce kay Talsin.
"No, i don't remember, wala pa ata akong napupuntahang ganuong place." Sagot ni Talsin na agad namang nireplyan ni Tbuce. "Huh? Paano tayo niyan?"
"Iilan lang naman ang school dito," singit ni Aider.
“I don’t think dito siya sa syudad makikita,” sabi ni Tbuce.
"Sa Wiccan," lingon ko sa kanila.
|~|•|~|
The L&L Academy
YOU ARE READING
The Lier & Lyer Academy
VampireWorld Of Vine Book 1: The Lier & Lyer Academy | COMPLETED The academy that divided into two, the LIER and the LYER ACADEMY, they have different deans but the head dean never been seen. Start: 12.13.20 End: 05.02.22