“Sunny days can still make something beautiful even if the sun can burn.” Sabi ng dalaga, while looking at the sky and to the growing tulips. She’s sitting on the grass with daddy laying his head on mommy’s lap. They are the younger version of mom and dad than my dream before.
Bigla namang napa-upo si daddy and face mom, “Sunny na lang kaya ang i-pangalan natin sa future daughter natin?” Puno ng ngiting sabi ni daddy.
“Oi, ilang taon palang tayo, bawal pa akong magkaanak. Madami pa kaya akong gustong gawin,” sagot ni mommy habang mahinang binatukan si daddy sa ulo.
Mom younger version is wearing a floral dress na may manggas at mukhang mahaba rin ito. While dad wears short na hindi aabot sa tuhod. He also wearing a sando, mukhang siya lang ang gumupit.
“Alam ko naman, kaya nga ‘future’ diba? And afterall, gusto ko rin munang maging successful kahit sa larangan nalang ng paggawa ng sorcellerie taza. Para may maipagmalaki rin naman ako sa hari.” Mahinang sambit ni daddy sa huling sinabi.
“Pero mas maganda ata ang ‘Sunny Fure Colays’. Binawasan ko na ng ‘TU’ ung future para may bawas naman pagmagsusulat siya ng pangalan niya, hindi siya mahihirapan magsulat.” Para naman siyang nakaisip ng napakabright na idea ng sabihin niya iyon.
“Tigilan mo na nga yan Lemi, andami mo masyadong sinasabi. Dapat ang plan hindi mo agad sabihin sa iba kasi baka umatras. And mas maganda kaya kung nandyan na yung baby saka natin papangalan, para may thrill and mas exciting.”
“Altheria! Tawag ka na ng hari, kakain ka na!” Tuloy tuloy na sigaw ng babae mula sa kanang bahagi ko kung saan malapit siya sa may palasyo. Mukhang ito ang back side part ng kaharian.
“Papunta na!” Sigaw rin ni mommy pabalik, “Bilisan mo na, magtago ka na roon. Baka makita ka pa ni daddy, alam mo namang maiksi lang ang pasensya nun lalo na’t ayaw na ayaw nun pinaghihintay ang pagkain.” Pagmamadali ni mommy kay daddy, at tamad namang tumayo si daddy.
“Dalian mo at magsisimula na!” Sigaw ulit ng babae, mukhang tagapagbantay kay mommy. Mom signaled dad to vanish immediately with her hand gesture. But dad doesn't mind her and he waves bye sa tumawag kay mommy and the woman also waves bye.
“Vine wake up,” parang musikang boses ng nakahawak sa pisngi ko. He’s finger moves circularly in my cheeks, trying to wake me up in a best way na hindi magagalit ang ginigising niya.
“Bakit mo naman kasi sa lapag pinahiga?” Narinig ko pa ang reklamo ni Tbuce sa likod bago ko idilat ang mata ko. Looking to a person that i can’t wait to feel the love he can gave. Ano kayang pakiramdam na mahalin ng isang Aider?
But that thought made me think, Is he still going to love me even if i can destroy everything. Even him?
“Excuse me,” sabi ko sa kaniya at umayos na ng upo. I found out that i’m still here sa kinatatayuan namin ni guardian fairy kanina. Nablock out siguro ako due to her eyes, i can still feel her power inside me that i still want to sleep.
Tbuce is standing next at the back of Aider and guardian fairy is on her side. "Are you fine?" Tbuce asked. Being block out unexpectedly, really?
"Ano nang gagawin natin?" Tanong ko ng makatayo habang inaayos ang suot kong t-shirt. Hindi naman nila pinansin ang tanong ko at sinabing sumunod na kami kay guardian fairy.
“So this is the necklace,” Nia’s mom said. She’s holding the necklace we found at the mountain.
Napatingin naman sila sa amin ng makarating kami. Naroroon sila Nia, Hebie, Liane, Terron, Talsin, Erri, even the baby are here.
“Queen Nar already knows who’s Queen’s daughter. Hindi na rin namin nagawang itago mula sa kanila when her daughter arrive in here.” Sabi ng mom ni Nia to me.
Her eyes turn to plain white like snow, hair surrounded by snowflakes, and her face shines like a bright light of white and blue like sky. “Queen Nar plans to get you and tell everyone, especially to you, that she is your mother. When she finally finds your trust, she will put you in a fake training of power and in that way you can transfer your power to her without you knowing.”
“She will show up tomorrow meeting with deans, followed by gathering all El students and with that she can easily found you.” Her voice also changes like another creature is talking to me through her.
“Anong gagawin ko?” Tanong ko sa kaniya pagkatapos niyang bumalik sa dati. Hindi pwedeng magpakita ako sa kanya, masyadong maraming madadamay. Impossible wala siyang kasamang iba.
Nasa isip ko ang mga iba pang estudyante kung sa kanila man na mawala ako sa sarili, malaking gulo ang mangyayari. May mga tao pa rin na El Student na hindi ko pwedeng ipahamak.
“Hindi ka pwedeng hindi magpakita dahil magagalit ang reyna sa anak niya. She can show how bad she is even to her daughter, mas lalo lang magkakagulo pag hindi ka pa niya makita. The last place she turns into a hell is in Terisha. I’m telling you don’t plan to back out.” After she said those, she left.
Hindi ko maintindihan ano ang gusto ng mom ni Nia, parang gusto niya akong ipain sa kanila, pero wala akong kasiguraduhan kung anong gagawin niya once na kumagat ang reyna sa pain.
Naramdaman ko ang pusang gumagalaw sa likuran ko kinaumagahan. It’s guardian fairy, kinukuskos ang likuran niya para gisingin ako.
Everything is prepared, nakahanda na ang mga uniporme namin, may pagkain na rin ng bumaba kami. Hindi ko nakita si Nia at ang mommy niya hanggang sa umalis kami, maging ang BBK ay hindi ko rin nakita.
Queen Nar will be here later this afternoon, at ang sabi rin ay exactly at 2pm Queen Nar will arrive. Kailangan kong lumabas at magcutting para salubungin siya sa gate at para hindi na niya kailangan pang igather ang lahat ng estudyante.
Hindi ko kailangan ipaalam ang pakay ko sa kaniya, at umakto lamang ng parang wala lang. Lalo na’t wala rin akong balak na makakita ng drama serye ngayong mga panahong ito.
Tbuce is the one who will make everyone in the academy fall asleep except to us. Maging si Aider ay patutulugin rin ni Tbuce kaya sinabihan ko na siya na wag nang pumasok ngayon at bantayan nalang ang pamangkin niya. Erri will be with me as Derri, his student version. As we planned last night.
Nagsimula na ang klase at hindi maalis sa isipan ko ang gagawin ko mamaya. Tinatanong ko ang sarili ko kung paano dapat ako umakto, paano dapat ako mag salita, kumilos at kung ano ano pa. Paano kung kaharap ko na si Queen Nar ay hindi ko pa nalalaman na siya pala iyon.
Paano kung pagpasok niya palang ay giyera na agad ang dala niya? Paano kung sapilitan niya akong kunin at agad na patayin? Paano kung mamatay ako agad ng hindi ko nakikita si mama?
With all of those question, i asked myself again. Paano kung si Queen Nar pala talaga ang ina ko at iniiba lang nila ang kwento to brainwash me? Hindi ko na alam kung sino ba talaga ang dapat kong pagkatiwalaan.
|~|•|~|
The L&L Academy
YOU ARE READING
The Lier & Lyer Academy
VampirgeschichtenWorld Of Vine Book 1: The Lier & Lyer Academy | COMPLETED The academy that divided into two, the LIER and the LYER ACADEMY, they have different deans but the head dean never been seen. Start: 12.13.20 End: 05.02.22