Chapter 2
Lactsvine's POV
Dinala ako ni Tbuce sa Library dito sa Lyer. Mayroon din namang sariling library ang Lier Academy pero dito sa Lyer unang dinadala ang mga bagong books, dinidistrubute lang nila. Mas malapit ang library ng Lyer sa gate ng dalawang academy kaya sa kanila dinadala.
Ngayon din dineliver yung mga bagong books. Hindi ito yung normal sched ng pagdedeliver ng books yearly, dinideliver nila ito 2 weeks before mag start ang school year. Nagkaroon daw ng delay yung pagprint ng mga pages ng books.
Hindi pa maayos ang pagkakalagay ng mga books dito sa library, pero may mga ilan ng nandito sa loob. Sa buong academy na ito gamit na gamit ang mga library, may roong apat na library dito dalawa ang hindi nagagamit ng mga istudyante. Tulad ng sabi ko kanina nakalocate ang library ng Lyer, malapit sa gate. Ang pangalawang library ay ang library ng Lier academy nakalocate ito sa likurang bahagi ng Unang building ng Lier. May sariling library ang mga teachers, siyempre nakalocate ito sa building ng mga teachers. Magkakasama ang mga teachers ng Lier Academy at Lyer Academy sa iisang building at ang pang apat ay ang tinatawag na THE QUEEN'S LIBRARY.
Modern ang style ng Queen's Library at sobrang linis nito. Ang queen lang at ang anak ng queen ang mamaaring pumasok dito. Queen ang tawag namin sa Head Dean na never pa naming nakikita. Why? dahil yung malamansyong bahay na nakalocate sa dulong bahagi niting dalawang academy ay may nakasulat na salitang "QUEEN". Hindi ito makikita ng dalawang malalaking building ng dalawang academy dahil napapaligiran ng matataas na puno iyong mansyon. Hindi iyon madalas puntahan ng mga istudyante o kahit teacher man. Napag alaman lamang iyong mansyon sa loob ng dalawang academy sa liham ng isa sa pinakabatang dean na namayapa na. Pinupuntahan lamang ito ng mga teachers at student tuwing may camping ngunit hindi din sila nakakapasok sa mansyong iyon.
Ang usaping tungkol sa anak ng Queen ay kumalat lang din dahil sa nakitang lampin ng bata sa labas ng mansyon. Wala pa ding nakakaalam kong totoo ito, kahit akong matagal na dito ay hindi ko rin alam. Walang nakapagpatunay na totoo ito sapagkat matapos ang pagkakita ng lampin ay nawala na ito. Isa sa teacher nagpakalat nito ngunit namatay rin dahil sa heart attack makalipas ang isang linggong pagkakakita niya sa lampin.
Many teachers try to hide that issue, ngunit sadyang malalakas ang pang amoy ng mga istudyante pagdating sa mga issue dito. Hindi na rin ito pinag uusapan dahil sa paniniwala nilang baka mamatay rin sila tulad ng nangyari sa nasabing guro.
We're here to get our sched for this school year. Sa library din kasi ginaganap ang pagdidistribute ng schedule ng mga istudyante.
Nagsimula ng magdistrubute kahapon ngunit hindi ako kumuha dahil tinatamad ako. And wala din si Tbuce, hindi naman ako attach sa kanya sadyang siya lang nagsabi sakin na sabay kami kumuha. Ewan ko ba doon kung bakit ngayon pa niya naisip kumuha halos limang minuto nalang magsisimula na ang unang klase.
"Sumingit na tayo" sabi niya, ang haba pa kasi ng pila
"Really?" sabi ko sakanya sabay ng pagtaas ng kulay. Hinila na niya ako papunta sa unahan, i just rolled my eyes because of irritation. Lagot sa akin ito mamaya.
"Iyan na iyong sched card mo" card talaga ang pinaglalagyan ng schedule ng mga istudyante rito. Sched card ang gamit namin dito, hindi Id. Ang mga nakasulat sa sched card namin ay iyong aming mga pangalan, at pirma. May logo ding nakalagay dito kung anong academy nabibilang. Sa likod ng card nakasulat dito ang schedule mo.
Ang sched card ang pinakaimportante rito dahil tuwing papasok ka sa klase kailangan mo itong ipakita sa monitor para makapasok ka, at pass mo rin ito sa pagpasok sa library at given dorm.
Bawat istudyante ay may kanya kanyang dorm. Hindi naman required mag dorm ang lahat ng student sadyang ganun lang talaga ang patalaran dito. Walang ibang gagamit ng room na nakalaan sa iyo kung hindi mo man ito gamitin.
YOU ARE READING
The Lier & Lyer Academy
VampireWorld Of Vine Book 1: The Lier & Lyer Academy | COMPLETED The academy that divided into two, the LIER and the LYER ACADEMY, they have different deans but the head dean never been seen. Start: 12.13.20 End: 05.02.22