C37

16 2 0
                                    

Chapter 37

Tuluyan na ngang hindi pumasok si Tbuce, and he just texted me na kung possible sa house nalang kami ni Nia tumuloy mamaya. And here i am, nakasakay sa motor ko, papunta sa lugar ni Nia.

I got curious when i saw more than 3 or 4 vehicles in her parking space na hindi naman kaniya. Nandoon na rin ang kotse ni Tbuce, and i spotted the car of Aider and two unfamiliar car to me.

I enter her mansion, and alam kong may tao na sa loob. I reached the statue at mas narinig ko naman na nag-uusap usap sila. I guess they are almost ten? Sa library nanggagaling ang ingay kaya doon na ako nagtungo. Hindi naman ako nagkakamali ng makita ko silang lahat roon.

And on the table, may iba’t ibang klase ng snacks. I look at all of them to check kung sino-sino ang mga nandoon. Unang una kong nakita si Aider na nakatingin rin sa akin, hindi na ata na-aalis ang ngiti sa mukha niya. Next is Gewy, na pinag-gigitnaan nila Aider and Tbuce. Next is Nia who's near her book shelves and Talsin na nakaupo near where Nia is.

Naroroon rin si Erri na parang hindi tatantanan si Talsin at katabi niya pa. And Next is Terron and three other guy na hindi ko kilala, plus another girl.

“Hello Lacts!,” salubong sa akin ng babae at niyakap ako. Nakita ko naman na napailing na lang ang ulo ang isang lalaki na hindi ko kilala.

“Hey, where’s the respond?” hanap ng babae na hindi ko naman kilala. “Hindi mo ba ako kilala?” tanong niya pa.

Nakita ko naman ang pamatay na tingin ni Nia kay Tbuce, napansin naman ni Tbuce na nakatingin ito sa kaniya at nanlaki ang mata dahil rito. Nilingon naman kami ni Tbuce at lumapit sa amin.

“Vine, sila yung pumunta sa bahay nung dati.” Sabi ni Tbuce.

“I’m Terron? You known me already diba?” Sabi ng lalaki na nang-istorbo sa akin kahapon nung tanghalian, andoon pa rin ang ngiti niya na hindi nakakatuwa. I just rolled my eyes, at napunta naman sa next person ang paningin ko.

“I’m Hebie, same tayo, bampira rin ako.” Sabi naman ng lalaki pang isa with action, pointing his finger sa akin at pabalik sa kaniya and he show me his fang sa right at tinuro rin ito. 

“Justre, bampira din minsan uwak,” pakilala naman ng isa pa, binato naman siya ng babaeng yumakap sa akin, pagkatapos nitong magpakilala. Tatawa tawa naman ang nagpakilalang Justre ng masapul niya ang binato ng babae.

“Kababata nila ako, I’m Liane, mukhang bampira pero hindi. I'm a werewolf, super gorgeous werewolf.” Pakilala niya and transform her face as a werewolves, showing me kung ano ang itsura niya pag nagiging ganuon siya. Color white ang fur niya, unlike sa sumugod sa akin before na kaibigan nila Marrene, sa may Wiccan, dark brown kasi ang sa kaibigan niya. Hindi ko na lang alam kung ano na ang nangyari sa kaibigan nila, and i know they didn’t remember her for they remove all the memories of her to all. 

Nalipat naman ang paningin ko sa isa pang hindi ko kilala na lalaki. “Black,” maikling pakilala niya at tumango sa akin.

Nagyaya muna si Nia na kumain kami at pinag-usapan ang naisip nilang plano ni Talsin. But i’m curious kung nasaan ang anak ni Talsin, i don’t think dapat niyang ipabantay o ipaalaga ito sa father nor mother niya. Her what-so-called father is Mr. A, I don't think we are on the same page.

Pagabi na and the moon is already showing itself, but the moon now is covering itself with a blood, blood moon. Narinig namin ang pag-alulong ni Liane at ang pagpula ng mata ni Erri. Tsk! Aggressive as a vampire-monster is.

I’m just wishing na sana walang blood ang dumikit sa mansion ni Nia, for we are all are different. Kinakalma naman ni Talsin si Erri upang hindi nito sugudin si Liane na prenteng umaalulong, nasa anyong tao pa rin naman ito. Mukha rin naman siyang hindi agresibo at gusto lang talagang umalulong.

Sa laki ng mansion niya mayroon kaming lahat na kaniya kaniyang kwarto na tutulugan. Tumawag rin si Aider sa bahay nila, telling that Talsin is with her at sinabing magbobonding lang raw sila. Sinabihan ko rin siya na wag nang sabihin kung saan ang exact place ni Nia and kung sino sino ang kasama niya and he agreed naman.

Nasa game room kami, may mga billiards, dart, at iba pa. Tawanan at kasiyahan sa kaniya kaniyang mundo ang naririnig ko ngayon sa room na ito. Nia is preparing for something to drink while Tbuce, Black, Gewy and Aider is together, enjoying each others accompany. Erri and the three boys are together playing dart. While Liane already go to her bed to fall asleep.

Lumabas muna ako para magpahangin, while walking i saw a open door kung saan magtutungo ito papuntang garden. Nang buksan ko, nakita ko ang balde ng tubig, gripo, hose, tsinelas at kung ano ano pang gamit pang garden na nakaayos sa isang tabi.

Umihip ang hangin at sinampal sa akin ang lamig na dala nito. Naenganyo akong tuluyang lumabas upang amuyin at makita pa ang garden ni Nia.

Naramdaman kong may tumabi sa akin at parehas kong tumingala rin sa langit.

I started walking palapit sa may upuan na kahoy. Talsin followed me and do the same. I look at her, but she’s busy looking at the beauty of the scenery. I called her attention and she just look at me at muling ibinalik ang tingin sa mga halaman.

“Puntahan natin,” aya ko at tumayo na upang lumapit sa halamang pinakatititigan niya. Malapit lang ito sa puno kung saan siya sinilang, ayon kay Nia.

Hindi ko naman ito nakita nung mga nakaraan, maging kahapon ay hindi ko ito nakita, o sadyang hindi ko lang napansin. The flower has the shade of white and cream na mga petals under white petals, and star shaped rin siya.

“Napakaganda no’?” Salita niya bigla ng makalapit kami. “Oo,” yun na lang ang tanging nasagot ko.

“Selenicereus grandiflorus, pangalan nito. Pwede ring night-blooming cereus para mas madali. Alam mo kung anong special sa gabing ito?” Tanong niya, at muli rin siyang nagsalita. “It only blooms for only a single night a year.” She said and look at me.

Hindi ko naman maiwasang hindi mapangiti ng lingunin niya ko at bigyan ako ng matamis na ngiti. “Lapit ka,” sabi niya, ginaya ko na rin ang posisyon niya kung saan mas malapit kami sa halaman. “Dali, amuyin mo”, sinunod ko naman ang ang sinabi niya. It smells like a vanilla scent pero mas sweeter.

Maya maya lang ay lumapit naman kami sa puno kung saan bakas pa rin doon ang sunog na ginawa ko kahapon. “I hope this grows beautiful like others.” Biglang sabi ko. 

|~|•|~|
The L&L Academy

The Lier & Lyer AcademyWhere stories live. Discover now