C34

21 2 0
                                    

Chapter 34

The door opened and nasa ganuong ayos pa rin sila. I never expected Aider to punch a vampire-monster.

Bakit mo sinapak, talo ka diyan. Nanggigigil na sita ko sa kanya sa isip. Tao lang siya, anong lakas ng loob ng nilalang na 'to para sumapak ng bampira na kahit hindi ko sila ipagtabi alam mo na alam ko na manaknockdown siya kung bumawi si vampire-monster.

"Damn-" Hindi pa man natatapos ang pagmumura niya nasapak na naman siya ni Aider. 

Aba malakas rin pala siya, bilib na sabi ko sa isip ko. O sadyang nalalampa lang si vampire-monster? Dala ng confrontation nila ni Talsin.

"How dare you touch my sister!," he shouted while getting Talsin away from him. Realizing what he's doing, make me feel dumb. Kanina pa ako nanonood sa kanila pero wala akong ginagawa. Pero siguro reasonable naman na i'm giving them time to talk to each other no'?

Pinapatunog ni vampire-monster yung batok niya matapos siyang suntukin ni Aider. Pinunasan niya pa ang dugo sa labi dahil sa ginawa ni Aider.

Muli sana siyang susuntukin ni Aider ng bumaligtad ang pwesto nila. Ang kaninang nasa pader na si vampire-monster ay nakaharap na kay Aider na ngayo'y nasa pader na. 

This vampire-monster already holding the jaw of Aider, i can feel that he want to punch Aider back pero sa paghawak ng mahigpit sa panga ni Aider ang ginagawa niya.

"Don't touch him Erri!," nanggigigil na sabi ni Talsin beside me. She hold the arm of vampire-monster, pushing to make him stop from holding Aider's jaw. Pero hinila lang siya ni Erri papunta sa kabilang side gamit ang libre niyang kamay.

"Siraulo ka talaga!," mura ni Aider kay vampire-monster. Talsin pulling Erri from Aider habang ako naman ay hindi alam kung kanino pupunta.

Nangbitawan ni Erri si Aider ay muli namang siyang sinuntok nito. "Doon ka nga ate!," utos niya kay Talsin habang sinusuntok si Erri.

"Putek naman oh, Ano ba!" Hindi na rin nakapagpigil si Erri sa ginagawa nito at ang pagpula ng mata niya pushes me to enter the fight.

I pushed him away from Aider. Brought him to the other side near the kitchen.

Aider's POV

After Erri's eyes turned to red alam ko na talo na ako sa bampirang 'to. But as fast as that, biglang nawala sa harapan ko si Erri. I immediately looked for ate, and there I found her coming to me, helping me to stand.

"Don't you dare face him like that." A word from the girl i know na stronger than i expected kahit hindi ko pa nakikita ang mga kaya niya.

"Oww, i’m right again, lovers huh? But i don't care about your feelings, hindi ikaw ang kailangan ko. Move," bastos na sabi ni Erri kay Vine, nagpanting naman ang tenga ko.

"Then, i don't care about your pain!" Vine said, at tinuhod si Erri sa pagkalalaki nito. Napapikit rin ako sa ginawa niya.

Galit siyang tinitigan ni Erri habang namimilipit sa sakin. "Stay away from us!," sigaw ni Vine sa harapan niya sabay ng pagsipa rito sa dibdib.

Erri run to Vine at ang nakita ko nalang ay nasa may bar island sila habang hawak-hawak si Vine ni Erri sa leeg at inaangat. They whispering, talking.

"You're no important in here, your opinion doesn't matter." Para akong nasasaktan sa sinasabi niya kay Vine. I pushes ate from holding me to not enter their fight, na talaga namang hindi dapat kasali si Vine.

I run to the bed, get the gun i found under her pillow when I cleaned her room. Point it to Erri na nakatalikod sa akin.

I make sure na hindi ako papalpak sa paggamit nito para hindi matamaan si Vine, pero bago ko pa man ikasa i saw Vine eyes, looking at me habang angat-angat pa rin siya ni Erri. There's a pain in her eyes, not a physical pain, that made me think if she wanted me to continue to pull the gun.

Nagulat ako ng bumukas ang pinto at hindi ko sinasadyang maiputok ito sa binti ni Erri. Agad niyang nabitawan si Vine nang maramdaman ang pagtama ng bala. Narinig ko pa ang mahihinang mura ni Erri, maging sila Nia at Tbuce na bigla na lang pumasok.

I ran to Vine na nasa lapag after she got free from Erri. Habol niya ang hininga at inupo ko nalang siya sa bar island, hindi ganun kataas. I'm tapping her face dahil ang maputla niyang mukha ay mas lalo pang pumuputla.

Ate ran to us too, carrying a glass of water for Vine. She moved me to face Vine. Bakit parang mas nag-aalala ka pa ng higit kaysa sa akin? Wala sa sariling sabi ko sa isip pero mabilis rin yun naglaho dahil sa mas iniisip ko ang kalagayan ni Vine.

I hold Vine face again tapping it pero wala sa akin ang tingin niya. 

"Excuse me," Nia said making ate Talsin move. Nia hold Vine hands and tell ate, "Talsin help Tbuce." Puno ng authoridad na sabi ni Nia at wala sa sariling sumunod si ate.

I look at her pero wala na sa akin ang tingin niya. Agad siyang lumapit kay Tbuce para tulungan makatayo si Erri. Iniupo nila siya sa higaan ni Vine.

A touch in my hands interrupts me from looking at them. It's Vine who's holding me. Paglingon ko sa kanya bigla akong nakaramdam ng init at hapdi sa mata, malinaw na hindi ito luha, napahawak naman ako kay Nia.

Hindi ko siya maintindihan, pero mabilis rin itong nawala. "What did you feel?" Tanong ni Nia. I look at her habang salubong ang kilay ko sa pagtataka.

I bring back my sight to Vine at nagsalita naman siya, "Never plan of killing anyone like that." Makapangyarihang sabi niya bago pinikit ang mata to regain strength. 

I carry Vine and put her on the sofa, ayaw ko sa bed dahil makakatabi niya si Erri. Wala akong tiwala sa nilalang na yun kahit na nandito kaming lahat.

Hindi ko alam pero bakit pakiramdam ko naririnig ni Vine yung nasa isip ko dahil sa pag buntong-hininga niya. Or is it just me panicking?

"Hug me then," she whispered. Napalunok naman ako dahil hindi ko magawang maniwala sa narinig ko. Hindi ko alam kung gagawin ko ba iyong sinabi niya dahil baka nagkakamali ako ng dinig o ano pero parang gusto kong sundin ang iniuutos niya.

I looked at her and found a tired smirk on her face.

Hindi siya nakasandal sa sofa kaya madali siyang yakapin. Yayakapin ko na sana siya nang biglang may magsalita. 

"Vine?," ate said. I immediately move backward dahil pakiramdam ko napapahiya ako sa dapat na pagyakap kay Vine ng dumilat siya upang tignan si ate. 

Napakamot nalang ako ng batok. I look at Tbuce and found him looking at me at ngingisi-ngising tinatawanan ako ng palihim. 

"You should be thankful that I still respect you unpowered princess Jethenia." Erri said while Nia covering the part kung saan ko tumama ang bala.

|~|•|~|
The L&L Academy

The Lier & Lyer AcademyWhere stories live. Discover now