Dextar's Point Of View
"I'M NOT HERE because of business matters." Sagot ni Mr. Edson sa'kin. "For sure you know Marcel Erickson, the mother of your beloved Ex."
Nagsalubong ang kilay ko sa mga sinasabi niya. Bigla akong nakaramdam ng inis, idagdag mo pa ang pagngisi niya sa'kin. Parang gusto ko na tuloy paalisin siya dito, dahil sa sinabi niya ay natunugan ko na hindi talaga mabuti ang pakay nito.
Hindi agad ako nakatugon sa kaniya dahil sa pagpasok ulit ng secretary ko para ilapag ang coffee sa maliit na glass table. Nang makalabas siya ay saka ko lang nagawang magsalita.
"Just direct to the point Mister, I have no time to bear for some nonsense topic." Pandidiretso ko rito. Hindi pa rin nawawala ng inis ko sa loob at lalo pa 'yong nadagdagan nang ngumisi siya sa'kin.
Tumikim siya ng kape bago tumikhim at umayos ng upo. Ang tindig niya ay humihiyaw sa awtoridad. "I just want to confirm if you really courting my niece, Ms. Diane Ballesteros?"
Natigilan ako saglit. Doon ko napagtanto na kamag-anak siya ni Diane. At tito niya pa. "So what if I am?" Walang emosyon kong tanong.
Tinignan niya ako ng diretso. "You better stop kid. She will just use you, I am telling you." Seryosong aniya.
Nangunot ang noo ko sa sinabi niya. "Use me?"
"Yeah. She will use you against your tita Marcel, against us." Aniya pa. Sa loob-loob ko ay napailing at napangiwi na lang ako.
Praning... palibhasa ay may atraso sila kay Diane, tsh!
Wala pa rin akong pinapakitang emosyon sa kaniya. "I doubt that Mister." Sumandal ako single sofa, humalukipkip, at mataman siyang tinignan. "You're just threaten, aren't you?" Sa isip ko ay nakangisi ako.
Matunog siyang ngumiti. "That's insane kid."
Napataas ang kilay ko. "Why are you here then?" Nakita kong natigilan siya, pero pinilit niyang hindi ipahalata. "I can't believe that you really went here just say that to me. Seriously?" Ani ko na parang natatawa sa kaniya.
"Because I want to give a warning to you."
Napasinghal ako. "Warning?" Kunwaring nabibingi kong tanong.
"Diane is so innocent for me, she's fierce and strong woman but I know that she just became like that because of those people who attacked here from her back while she was devastating because of the death of her parents." Turan ko. Nakita ko nang muli siyang matigilan. Nang hindi siya nakasagot ay nagpatuloy ako. "If you're affraid that someday she will get even to you, well, I should be the one who give warning to you. Because I will not dare to stop her, I will help her instead."
"Kid, as I was saying, she will just use you--"
Napatayo ako, dahilan para matigil siya sa sinasabi niya. "Get out of here Mr. Edson, and never come back for the same reason."
Pinaramdam ko ang salita ko sa kaniya. Na ako ang masusunod dito dahil nasa teritoryo ko siya. Malalim siyang bumuntong hininga at tumayo. Inayos niya pa ang necktie at coat niya bago ulit ako tinignan ng diretso."I will not let the two of you to be together."
Hindi naman ako nakaramdam ng kung ano. "And I will not let you to interfere us."
Ngumisi siya. "Let's see."
Nagsukatan pa kami ng tingin bago niya tinapik ang balikat ko at tuluyang lumabas ng office ko. Hindi ako makapaniwalang ganito ang ugali ng mga kamag-anak ni Diane. Ngayon ay naiintindihan ko na kung bakit gano'n na lang ang trato niya kay tita Marcel, dahil talagang pinagtutulungan siya ng mga ito. Nandadamay pa ng iba, at handang gawin ang lahat, masunod lang ang gusto.