++++
In relationship.
++++
Araw-araw ay lagi akong kinukulit ni Calix sa pagkakaibigan daw namin kuno. Ayaw talagang tumigil kahit anong sabi kong hindi pwedi. Tinatanong niya ako kung anong rason pero wala naman akong masagot dahil magmumukha lang akong bitter kapag sinabi kong ex-girlfriend niya ako!
Sinusubukan ko siyang iwasan at gumagawa ng alibi para makatakas sa kanya pero minsan nahahalata niya. Pero kahit ganoon ay todo iwas parin ako. Bahala siya sa buhay niya.
"Iniiwasan mo'ko."
Not a question but it is a statement. I rolled my eyes to look maldita in his eyes.
"I do not want to be friends with you," I frankly said. His brows furrowed and lean closer to me. Napahawak ako ng mahigpit sa hamba ng pinto. Napatingin ako sa namumulang labi nito pataas sa kanyang mata.
Oh my gosh Niece! Can't get over with your ex? Pinagnanasaan mo siya?
He grinned when he noticed that my eyes was directly looking into his lips. He licked it.
"Why not? You hate me? May ginawa ba ako dati sa iyo at ayaw mo akong maging kaibigan?" That questioned stun me. Ano naman ngayon ang isasagot ko sa kanya? Na sobrang laki ng kasalanan niya? Na hindi ako iyong pinili niya kasi mas mahal niya si Liya? Parang ang bitter ko naman no'n.
Lalo niyang inilapit ang mukha sa akin. Muntik na akong maduling! Lalong napahigpit ang hawak ko sa hamba ng pinto at unstable narin ang aking paghinga.
Umayos ka Niece!
"Why? Tell me Niece," he whispered.
Tinulak ko siya at inirapan. Anong akala niya, madadaan niya ako sa panlalandi niya? Huh! Gawain ko din iyon noon kaya hindi tatalab sa akin! Bakit pakiramdam ko ay bumaliktad yata ang mundo? That make sense. Back then, I am the one who is always chasing him and gets his attention pero ngayon siya na ang gumagawa!
"I just don't like you. Mahirap bang intindihin iyon?" mataray na sagot ko.
He licked his lips. Wait...is he flirting with me?
"Yes, mahirap."
Tinaasan ko siya ng kilay. I sighed. Okay, kung bumaliktad nga ang mundo at siya na ngayon ang nagpupumulit, wala yata akong choice. Alam kong hindi titigil ito hanggat alam niyang single ako. Bakit nga ba sinabi kong wala akong boyfriend? Sana sinabi ko para hindi na siya nakalapit pa ng ganito!
"May boyfriend na'ko. Sinagot ko na siya kahapon at sobrang seloso no'n kaya umiiwas lang ako sa mga bagay na pwedi niyang ikagalit. So, if you please excuse me, pwedi bang padaanin mo ako at may date pa kami?"
Kanina pa kasi siya nakaharang sa dinadaanan ko. Paglabas ko ng condo kanina ay siya namang paglabas nito na parang may CCTV siya sa tahanan ko at alam kung kailan ako lalabas.
Nagtaas ito ng kamay na parang suko na siya. Pinadaan niya ako pero napahinto rin ng may sinabi ito.
"Goodluck to your relationship with your boyfriend. Baka di kayo magtagal ng isang lingo."
He smirked after saying that. My jaw drops and face him.
"What do you mean by that?" naiinis na saad ko.
He smirked again. Oh gosh, that is so annoying! I want to erase that freaking smirk on his face!
Lumapit ito. Sobrang lapit at may ibinulong sa akin. Kinalabutan ako at agad siyang tinulak palayo. He chuckled.
BINABASA MO ANG
I Fall, He Fall
General FictionFight for the love that you always wanted. Just like Niece Krizzle Eldefundo did when he met Jace Calix Villarta. She pursued him. And the next thing she knew, she fall for him hard but Calix said, "I fall". But with whom? . . . . Ladymania.