Chapter 27

71 3 0
                                    

+++++

Memories bring back memories, bring back you.
                 -Maroon 5
+++++

I already texted Gazel that I am with my Dad. She was happy that I am okay. Sinabi niya sa aking nagsuntukan daw si Kiro at Calix sa harapan niya. Para daw mga bata ang dalawa kung mag-away at naging instant baby sitter. Natawa nalang ako habang binabasa ang text niya. Tomorrow, I will go back to work. And maybe, I will be staying here now for good. I want to take good care of Dad. He's getting old even though he was still in his 40's but still, I want to make sure that he is fine after all those years without us.

Hinatid ako ni Dad sa opisina. Mga lumang damit ko na kasya pa sa'kin ang suot ko ngayon. Hindi na masama pero parang bumalik ako noong senior high school palang ako.

Binatukan ako ni Gazel pagkapasok ko ng opisina. Naiinis daw siya dahil akala niya umalis na naman ako ng walang paalam. Hindi daw kasi agad ako nagtext. At saka isa pa, isang araw lang akong hindi nagpakita!

"Magtext ka kaagad! You made a commotion!"

I rolled my eyes.

Napatingin kami sa pinto ng may kumakatok. Agad itong ngumise sa akin.

"Si Calix 'yan, I am so sure. Halos mabaliw kakahanap sa'yo 'yan kahapon. Tignan mo ang mukha, magugulat ka," bulong nito bago tinungo ang pinto at binuksan ito. At tama nga siya, si Calix ang pumasok. And my eyes widened when I saw his face full of band aids. What the hell? CEO pa ba ito ng kumpanya o basagulero sa kanto?

"See," Gazel mouthed at me.

Lumapit ako kay Calix at nag-aalalang hinaplos ang mukha niya.

"Anong nangyari sa'yo?"

"I told you right? Nakipagbugbugan nga kay Kiro. Tingnan mo rin mukha ng isang iyon, bugbog sarado rin!"

Calix glared at Gazel. Natahimik ito at lumabas nalang.

"I'm sorry...," we both said.

"I went to my Dad."

"I was worried. I'm sorry."

"Bakit pumasok ka pa na ganyan ang itsura mo? You should've stayed at home," I scolded him. He raised his brows and pull me closer.

"I want to see you."

"Really huh? Nakita mo na'ko pwedi ka ng umuwi."

He rolled his eyes. Nagulat ako ng halikan niya ako. Hindi agad ako nakareact ng maayos. What the hell? Sana iniform niya ako? I would like to kissed him!

"I missed you," he muttered and kiss me again.

I responded to his kiss. I wrapped my hands around his neck to control my balance. Pakiramdam ko kasi ay matutumba ako.

"Opps, sorry!"

Naghiwalay lang kaming dalawa ng biglang pumasok si Gazel na agad din namang lumabas. Natawa ako at pinunasan ang bibig nitong may lipstick.

"Sabik na sabik ah?" panunukso ko. Tinaasan niya ako ng kilay at may ibinulong.

"I will fetch you tonight, will have a date."

I Fall, He FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon