+++++
Sometimes our mouth will be the death of us.
+++++
Inis na inis ako sa tuwing naaalala ko iyong mukha niyang tinatalikuran ako. Wala pang lalaking gumagawa sa akin noon at bakit ba kasi ako habol ng habol sa lalaking iyon kung pwedi ko namang ituon lahat ng atensiyon ko kay Ron? Ron is way better than him when it comes to attitude! Siya? Ang yabang niya porket gwapo siya!
Ilang araw na ang lumipas pero hindi parin ako makaget over sa kanya. Isa talaga siyang malaking peste sa utak ko. Kailangan ko na siyang patayin at kalimutan! Gosh.
"Bhabe, what's with your face? You look like you're going to kill someone."
Hinampas ko ang lamesang nasa harapan ko.
"Bhabe! What the hell?"
Nagulat ito sa ginawa ko kaya nabatukan niya ako. Damn! I glared at her.
"What the hell is happening with you?!"
I scoffed. I don't know too! Hindi ko rin alam kung bakit inis na inis ako! The way he smiled to that girl, it seems like he saw heaven pero kapag sa akin I feel like he is seeing hell in me. Napaka-unfair talaga ng lalaking iyon!
"About your cousin...," I calmly said.
"Cousin? Who?"
Duh! I rolled my eyes to her.
"Your sixth cousin!"
Hindi ba niya gets? I am referring to her sixth cousin!
"Siya parin ang problema mo? I thought you're just kidding when you said—oh my! Don't tell me, you like my sixth cousin?!"
Of course I don't—do. Whatever! Even if I do like him, hindi naman ako pinapansin no'n. Ang sama nga palagi ng tingin nito sa'kin! Inaano ko ba ito? I'm trying to be friendly to him tapos eto ang gagawin niya sa'kin?
"Bhabe?"
"No! Naiinis lang ako sa kanya! Akala mo kong sinong gwapo!"
I heard her laugh.
"What?"
"Ito ang unang beses na nakita kitang inis na inis sa isang lalaki. And you're so cute Niece."
"Oh come on! I'm pretty not cute okay?"
Nagkibit balikat ito habang enjoy na enjoy sa mga reaksiyon ko. Naiinis na inirapan ko ito sabay kain ng ice cream cake na inorder namin kanina pa. Napabusangot ako ng makita ko na naman siya kasama iyong babaeng kasagutan niya sa school. Iyong totoo? Sino ba talaga ang girlfriend niya? Is he a two timer?
"Look who's here...," Gazel teases me.
Papasok ang dalawa sa cafe at kung nananadya nga naman siya pinili niya pa talagang umupo sa katabing upuan namin. Like seriously? Nang-iinis ba siya?
"She's with his girlfriend bhabe."
"Tsk. His other girlfriend kamo," I murmured.
"May sinasabi ka bhabe?"
"Wala!"
"Oh bakit parang galit ka?" natatawang sabi nito at talagang nilakasan pa na sa tingin ko'y rinig sa kabilang table.
I smirked.
"Galit talaga! Sino ba namang hindi magagalit kung malalaman mong may kasama iyong boyfriend mo na ibang babae?" parinig ko dito.
"Oh no! We need to go before you start a fight!" sabi Gazel ng magets kung ano ang nasa utak ko. Kilala niya talaga ako. Well, I'm into fight sometimes when I'm bored? No. If I'm pissed also. I want to get even you know.
Hinawakan ni Gazel ang kamay ko, telling me to stop. But of course Niece is Niece!
"Hey!" tawag ko sa babaeng kasama ni snobber guy. Napalingon ito pero agad din nag-iwas ng tingin at hindi ako pinansin.
Hindi makapaniwalang napabuga ako ng hangin sa ere. Seriously? Hindi ba obvious na siya ang tinatawag ko?
"I said hey!" tawag ko ulit dito at tumayo na mismo sa gilid nila. Todo pigil naman sa akin si Gazel pero wala itong magagawa dahil kilala niya naman ako. Hindi ako magpapapigil!
"Hey too?" sagot nito at nainsulto ako. Sobrang lambing ng pagkakasabi niya ng 'hey too'! Oh my gosh!
"Bhabe let's go!"
"You're boyfriend is cheating on you," deritsong sabi ko sa babaeng ito. Nabitawan nito ang kutsarang hawak-hawak at naiiyak na napatingin sa'kin.
That's right! You should cry and break up with him! I smiled creepily.
"You're lying," she said, trying to calm herself.
"I'm not. Nakita ko siyang may kasamang ibang babae."
Napatingin ako kay snobber guy. Poor man, mukhang mababawasan ang babae niya ngayong araw. Kawawa naman ito. He's now pissed and ready to shout at me. But he can't do that because his girl is watching him. Baka mas lalo siyang mabuko kapag nagsalita siya. So he better shut his mouth and let me say everything to this girl.
"Don't listen to her Deiry."
The girl started to cry. May sasabihin pa sana ako dito ng bigla itong tumayo at tumakbo palabas ng cafe. Hindi ko mapigilang ma-amused. Wow! That fast? Ni hindi man lang niya pinakinggan ang lalaking ito?
"You know what, you should stop two timing. Kita mo na ang ginawa mo? You hurt her so much," I said to this guy, acting like I cared for his girl but the truth was I am not.
Tiningnan niya ako ng masama at kung nakakamatay lang ang tingin siguro nga patay na ako. He looks so furious. He gritted his teeth and over powered me with his height. Napaatras ako ng sobrang lapit na nito sa'kin. Good thing, Gazel was supporting me at the back.
"Look.who.is.talking. And for your information, I don't do two timing and I am not a player like you. Stop meddling with my life and my SISTER'S life. You don't know anything, so you better f-cking shut your mouth," he said before leaving me dumbfounded.
My mouth form an 'o' and I cannot believe this! Like, seriously? Sister? Her sister? Oh no! Niece, what have you done?! You mistakenly hurt his sister!
"Aray!"
Napahawak ako sa aking ulo ng sapakin ako ni Gazel. Tiningnan niya ako ng masama.
"You bitch! Iyong bibig mo talaga ang makakapatay sayo!"
Shit! Hindi ko alam!
.
.
.
.
Hey too!
BINABASA MO ANG
I Fall, He Fall
Художественная прозаFight for the love that you always wanted. Just like Niece Krizzle Eldefundo did when he met Jace Calix Villarta. She pursued him. And the next thing she knew, she fall for him hard but Calix said, "I fall". But with whom? . . . . Ladymania.