Chapter 26

77 2 0
                                    

+++++

Kung pwedi lang maibalik ang nakaraan, iyong saan masaya ang lahat.

+++++

First thing in the morning, Calix called me thru Angelo. Agad akong pumunta sa opisina niya, kinakabahan dahil hindi alam kung anong pag-uusapan. Narinig niya kaya ang pinag-usapan namin kahapon ni Kiro? That damn asshole.

"Dito po tayo ma'am."

"Thanks Gelo."

Pumasok ako at naabutan ko ang nakabusangot na mukha ni Calix. I cleared my throat to get his attention.

"Pinatawag mo daw ako?"

Hindi man lang nito nagawang tignan ako.

"I won't tolerate scandal Miss Eldefundo. If you're involved with it please send me your resignation letter before I fire you," he said, I can sense the anger in his voice but I cannot see it through his face because he was not looking at me.

Narinig niya!

Damn you Kiro! I will kill you.

"Where did you get that information Sir? I am not involved in any scandalous things like sex scandal, if you're referring to that."

Now his eyes are already on me. Kaya naman pala akong tignan!

"I completely heard your conversation."

Gumalaw ang panga nito.

"Hindi ko alam na chismoso ka pala?" Hindi ko napigilang sabihin iyon.

Lalong umigting ang panga nito. Galit na tumayo siya sa kanyang inuupuan at hinawakan ang braso ko. Napatingin ako doon at ganoon nalang siya lumayo agad. Pinipigilan niyang magalit. Alam kong gusto niya akong sigawan. But he refused to do it.

"Wala akong scandal Calix at hindi ko gagawin iyon. You really think that I am capable of video sex?"

"How would I know? I don't know anything from you."

Burn Niece! Hindi ko alam na ito ang iniisip niya sa'kin. There's a pang pain in my heart. Masakit palang insultuhin ka ng taong mahal mo. And he was right. How would he know? I left him five years ago and come back after that.

"So you really think that I have a scandal?" I almost cried in frustration. But I will not cry in front of him.

He can't look at me. Maybe he was disgusted. I bitterly laughed at myself. Ang sakit, shit!

"Okay. I will passed my resignation tomorrow. And maybe I should try looking for a job that suits me. Baka maging porn star na'ko nito sa makalawa."

I was disappointed with what he thinks of me. Hindi ko na hinintay pang magsalita ito at lumabas nalang ng opisina niya. I was freaking hurt. Hindi ko mapigilang umiyak ng makapasok sa opisina ni Gazel. Nang makita ko siya ay niyakap ko ito ng mahigpit.

"Ssshh. What happened?"

Umiling ako.

"I am resigning now. Thank you bhabe for helping me out."

Inayos ko ang mga gamit ko at nilagay sa box. Tinatanong ako ni Gazel pero hindi ako nagsasalita. Umiiyak lang ako.

Pareho kaming napatingin sa pinto ng may kumatok dito. I immediately wiped my tears, afraid that somebody will see me at this state.

"Angelo? Bakit?"

"Pinapatawag po ni Sir si Maam Niece."

"Okay, I will tell her."

I Fall, He FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon