+++++
Iisa lang ang ibig sabihin kapag hinahanap mo ang isang tao at gusto mo itong makita araw-araw, that's probably you started to LIKE that person.
And the more you push yourself to the person who doesn't like you, the more you look stupid in front of him.
+++++
Naging tambayan ko na ang soccer field dahil sa snobby guy na iyon. Halos araw-araw, kapag may pasok ay sa field agad ako dumideritso nagbabakasakaling makita ko siya. But to my dismay, ilang araw ko narin siyang hindi nakikita. Hindi na ito nanonood ng laro nina Gazel at hindi ko rin makita iyong babae na palagi niyang kasama. Nagtataka man ay wala rin akong magawa.
"Bakit nakabusangot ang mukha mo bhabe? Parang araw-araw nalang 'yan ah?"
I just pouted my lips. I want to see snobby guy. But how can I see him if I don't even know his name? Kahit pangalan nalang diba?
Napabuntong hininga ako.
"I want to see that guy."
"Who?" she curiously asked. She didn't know?
"Yung lalaking sumalo ng bola," I told her.
"I see. Siya ang problema mo?"
Problema? Maybe not, maybe yes?
"Yeah. I want to see him, I don't know why. Maybe, I'm just interested to him, attracted? Fudge! What the hell I am talking right now! It's nonsense right?" sabi ko dito. Ngumite lang siya sa'kin habang hawak ang tinidor na ipinantusok niya sa cake. Wala siyang praktis ngayon kaya nandito kami sa cafe malapit sa school. Hanging out while waiting for our next class.
"Alam ko kung saan nakatira ang hinahanap mo," she uttered.
My eyes widened.
"Really?!"
Tumango ito.
"Where?" I asked excitedly.
"Sa village namin. Napag-alaman kong pinsan ko pala ito pero sobrang layo na. Sixth cousin, I think? Hindi ako sigurado but still kamag-anak ko parin," pagkukwento nito.
What a coincidence? Kung kamag-anak niya siguro naman alam niya ang pangalan nito?
"What's his name?"
Napasimangot ako nang magkibit balikat lang ito. It means, hindi niya alam. Diba sixth cousin niya? Bakit hindi niya alam ang pangalan?!
"Pero alam mo ang bahay niya diba?"
Ngumiwe ito.
"Uh...not exactly where?"
Hindi ko pinansin ang hindi pagkasigurado niya sa sagot. All I want is to see that man.
"Puntahan natin!" sabi ko na siyang ikinagulat niya. Nanlalaki ang mata nito na parang hindi makapaniwala.
"Are you freaking serious bhabe? May klase pa tayo at may quiz."
Napabuntong hininga nalang ako. She's right! May quiz nga kami but maybe next time? Pwedi naman namin puntahan ang bahay nila diba? Pero ano naman ang gagawin ko doon? I will go there just to see him? Woah! It's not so me. What the hell I am thinking? Nag-iisip ba ako? Bakit ko pupuntahan ang lalaking iyon kung in the first place ayaw niya sa'kin?
Kung nasa tapat na ako ng bahay nila, ano namang gagawin ko? Yah! I'm crazy.
"I'm just kidding," nasabi ko nalang para hindi halatang totoo iyong mga sinabi ko.
"Yeah. You're just kidding," she said, sarcastically. I just rolled my eyes to her. Whatever she say, I don't care.
Hindi ko pinalampas ang araw ng sabado na puntahan ang village nina Gazel. Gusto ko lang talaga kasing malaman kung saan nakatira ang snobby guy na iyon at kung ano ang pangalan niya. All this time, wala parin akong alam tungkol sa kanya and the more na hindi ko malaman ang pangalan nito, the more na palagi ko itong iniisip. I'm so curious about him.
BINABASA MO ANG
I Fall, He Fall
General FictionFight for the love that you always wanted. Just like Niece Krizzle Eldefundo did when he met Jace Calix Villarta. She pursued him. And the next thing she knew, she fall for him hard but Calix said, "I fall". But with whom? . . . . Ladymania.