+++++
Asked before you conclude on something you aren't sure.
+++++
Napasubsob ako sa aking mesa habang nag-iisip. Hindi ko kasi maintindihan kung anong nangyari kay Calix. He's been cold to me since last week. Hindi ko alam kung bakit at sa tuwing susubukan kong kausapin siya, sasabihin niyang busy siya.
I am so confused and frustrated. Iniisip kong may nagawa ba ako this past few days? Binalikan ko sa aking isip kung anong ginawa kong mali pero wala.
"Fuck!"
Napasuklay ako sa aking buhok. Para na akong mababaliw sa kaiisip kung bakit niya ako iniiwasan!
Tumayo ako at tinungo ang office nito. Si Gelo agad ang bumungad sa akin.
"Hi Ma'am! May kailangan po kayo?" nakangiting sabi nito.
"Can I go in? Busy ba siya?"
"Uhh..Hindi naman po but Ma'am Jacklyn is inside."
What? Jacklyn is inside? At hindi siya busy?! Bakit hindi niya ako kinakausap? May problema ba siya sa'kin?
"Ah sige, babalik nalang ako. Thanks."
Naiinis na tumalikod ako at bumalik sa office. Padabog akong umupo at naabutan akong ganoon ng kaibigan.
"Oh problema?"
"Calix."
She pursed her lips.
"Why? Nag-away kayo? Nakita ko sila ni Jacklyn na paalis. Hindi ko alam kung saan pupunta."
Napatayo ako at dali-dali tinungo ang pinto.
"Saan ka pupunta?"
"Susundan ko sila!"
I immediately went downstairs. Nagpasalamat ako at naabutan ko silang dalawa na sumakay sa kotse ni Calix. I am so pissed thinking that he has time with Jacklyn. Pero sa akin palagi siyang busy?
That's so unfair!
Nanginginig ang kamay ko habang nagdadrive. I don't know why but I have this wrong feeling. My instinct says that Calix cheated on me. Bakit kasama niya si Jacklyn? Bakit hindi man lang siya nagsabi sa akin? He has the reason to say it to me because I am his freaking girlfriend!
Lumakas ang tibok ng puso ko ng bumaba sila sa isang hospital. My brows furrowed. Anong ginagawa nila dito? Bumaba ako at sinundan sila. Sobra-sobra ang tahip ng dibdib ko. Kinakabahan ako at nanginginig ang buong katawan ko sa galit.
My body trembles when I saw the door where they entered. No.
Ob-gyn.
Buntis si Jacklyn? That's why she's here and Calix is the father? Kaya ba naging cold siya sa'kin this past few days?
"W-Wow."
Gusto kong matawa. Napasabunot ako sa aking buhok habang nakatingin sa pinto. Tuloy-tuloy ang pagtulo ng luha ko habang nakatingin sa doorknob. Nagdadalawang isip kung papasok ba ako o hindi. Pero natatakot ako. Natatakot akong alamin ang katotohanan.
We were happy. Akala ko okay na kami. But what the hell is this Calix? Are you trying to take revenge on me? Ginamit mo lang ba ako? Mahal mo ba talaga ako?
Now, I am so confused.
Hindi ako makapaniwala habang papabalik sa sasakyan. Patuloy akong umiiyak habang tinutungo ang pinakamalapit na bar. Ang sakit lang.
"Tequila please."
Napayuko ako sa counter table habang umiiyak. Maybe the bartender thinks that I am broken-hearted. Kasi iyon naman talaga ang totoo. Nasasaktan ako ngayon! And I want to get wasted! Hagulgol ako ng hagulgol habang umiinom ng tequila. Panay ang hinge ko ng inumin.
BINABASA MO ANG
I Fall, He Fall
General FictionFight for the love that you always wanted. Just like Niece Krizzle Eldefundo did when he met Jace Calix Villarta. She pursued him. And the next thing she knew, she fall for him hard but Calix said, "I fall". But with whom? . . . . Ladymania.