Chapter 7

79 2 0
                                    

+++++

Mysterious man often lead us girls fall into their traps.

+++++

Hindi ito ang plano kong gawin. I just want to ruin his relationship but now, I can't believe this. Dito lang naman ako sa bahay niya—I mean nila! Yes. Dinala kami ni Deiry dito kasi gusto niyang ipakilala kami sa mga kapatid niya. Tumanggi kami but she kept on insisting so, she gave us no choice.

"You look like a witch. Stop smiling bhabe it's creeping me out," Gazel whispered.

I glared at her. May kasalanan pa siya sa'kin. She didn't tell me that Deiry's house is just one block away from their house! Sobrang lapit lang! Impossibleng hindi niya kilala ang mga kapit-bahay niya! She lied to me or maybe she didn't? Kasi sabi niya alam niya ang bahay nito? Whatever.

"Don't talk to me," I whispered back.

Sinuyo niya naman ako. Kesyo hindi niya naman daw alam na magkapatid si Deiry at Calix. Hindi niya naman kasi nakikita ito. At kung alam lang daw niya ay sinabi niya na sa'kin agad-agad.

I almost rolled my eyes while she's trying to explain her side. Naniniwala ako kahit papaano pero hindi ko parin matanggap na sobrang lapit lang ng bahay ni Calix sa bahay nila! Naghanap ako. Hinanap ko!

"I'm so sorry. Mom and Dad isn't here pero iyong dalawa kong Kuya ay nandito!" she excitedly said ng makabalik siya sa living area kung saan niya kami pinaupo muna. She excused her self to call his two brothers. At ng makabalik ay bibit niya na si Calix at ang isa pa niyang Kuya na hindi ko alam ang pangalan.

I smiled sweetly.

Handsome as always pero suplado parin.

"Uh guys, this is Kuya Carix and Kuya Calix! And mga Kuya, these are my new friends Gazel and Niece!"

"Hi nice to meet you two!" bati ni Carix at nakipagkamayan sa amin ni Gazel. He was friendly unlike Calix na mukhang pinaglihi sa ampalaya! Ni hindi man lang ito bumati sa amin bago kami tinalikuran. How rude.

I just shrugged and turned my attention to Carix who's been so nice to me and Gazel.

Sa dalawang oras na pamamalagi namin ay si Carix at Deiry lang ang nag-iintertain sa amin. Hindi naman masama kasi nag-enjoy naman ako. Carix is so gentleman and sweet. Hindi ko alam kung nagpapa-impress ba siya o sadyang friendly lang talagang tao. Anyways, Calix went to his room according to Deiry. Ganoon daw talaga ang Kuya niya kasi ever since tahimik daw talaga ito at medyo suplado. Hindi gaanong nakikipaghalubilo sa ibang tao.

"Since ga-graduate na kayo for senior high. Anong kukunin niyong course for college?" Carix asked.

Naikwento niya kasing nahirapan siya sa pagpili ng course niya noon. Kaya siya nagtatanong ngayon dahil baka raw makatulong siya sa pagpili namin.

"Uhh. Maybe, any related to business," Gazel answered.

They have businesses so maybe it's good for her to take business course.

"I can't decide yet. I'm torn between Civil Engineering and Fine Arts."

I love math and I love arts too. So, hindi ko pa alam kung alin sa dalawa ang pipiliin ko.

"I'm sorry I can't help you with that. Maybe Calix can help you to decide. He both graduated in Fine Arts and Civil Engineering."

Halos malaglag ako sa kinauupuan ko sa nalaman ko. Both graduated in Fine Arts and Engineering? No way! How could he do that?

I Fall, He FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon