Chapter 35

86 3 0
                                    

++++++

Leaving is a choice.

++++++

Pagmulat ng mata ay alam ko na agad kung nasaan ako. Napatingin ako sa paligid at nakita si Mom, Dad and Klint. Agad na lumapit silang tatlo, sobrang nag-aalala. I smiled to them.

"Honey, you scared us!" Dad said.

"I'm sorry. Nahilo lang ako. By the way, where's Gazel?"

And Calix? I want to ask this too pero ayoko ng umasa na sumama siya dito.

"She's outside, talking to someone on the phone. Are you okay?" Mom asked.

Tumango ako, assuring them that I am fine. Mabuti na ang pakiramdam ko. Siguro ay dala lang ng pressure at stress. Dahilan rin ang pag reject ni Brix sa anak namin. Hindi ko alam na masasaktan ako ng ganoon.

"Bhabe!"

Biglang lumapit sa akin si Gazel at kinamusta ako. Maayos naman na ako at kailangan ko lang ng pahinga. Kaya kinabukasan ay lumabas rin ako ng ospital at hinayaang sa bahay nalang magpahinga.

Binisita ako ni Deiry pagkaaraw na iyon bago siya lumipad ulit papuntang New York. She's with Calix and I didn't know how to react. I mean, hindi ko iniexpect na dadalaw siya sa akin. At alam kong galit parin siya dahil hindi niya man lang ako magawang tignan. Siguro napilitan lang siyang sumama dahil siya ang maghahatid kay Deiry sa airport.

And base from Gazel, Calix will stay here for awhile because his girlfriend is here. Pagkalaman ko na may girlfriend siya ay nasaktan ako ng sobra. Sobrang saya ko pa naman ng tawagin niya ako ng baby pero nabigo rin na baka namali lang ako ng rinig. Or maybe he is referring to my baby.

Kaya simula ng araw na iyon sabi ko sa sarili ko na hindi na ako aasa pa dito. Hindi na ako aasa pang magkakabalikan kami. Kailangan kong tanggapin ang katotohanan na may mahal na siyang iba at ako ay magiging ina na. This is my consequences.

"Kriz, dinner is ready."

"Alright."

Sununod ako kay Klint sa baba at laking gulat ko ng makita si Calix sa hapag. Nag-uusap sila ni Dad na parang seryoso ang usapan nila. Natahimik lang sila ng makita akong papalapit.

"What's he doing here?" I asked Klint. Bulong lang para hindi nito marinig.

"I don't know Kriz. Maybe Dad invited him because they have a business to put in."

Alright! I thought he is here because of me. I sighed. Kasasabi ko lang na hindi na ako aasa pa pero umasa parin ako. Napailing ako at tahimik na kumakain habang nagkukwentuhan si Dad at Calix.

Ramdam ko rin ang panay na sulyap ni Calix sa akin pero hindi ko na lamang iyon pinapansin. Dad asked me several times about my check ups and I told him right in front of Calix. Ano pa bang itatago ko e alam niya narin naman na buntis ako? What's the use of lying right?

Tahimik lang rin si Mom sa gilid ko at nakikinig. Hindi ito nagsasalita na tila ba binabantayan ang bawat kilos ni Calix. Nagiging investigator na naman si Mommy. I know her very well. Siguro, minamatyagan niya si Calix.

"Mom stop it," I whispered.

"I want to know him. Kilala ko na siya but I don't know him personally. I don't want to judge him base from everything you told me."

I almost rolled my eyes because of what she said. Akala naman siguro nito ay nagsisinungaling ako sa mga sinabi ko. At saka hindi ako bias, sinabi ko kay Mom na ako lahat ang may kasalanan and I deserve what I deserved right now. Calix is just a victim here.

I Fall, He FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon