CHAPTER 4"LOOK who's late?" Natigilan ako sa lakas ng sigaw sa akin ng guro nang makapasok ako sa classroom.
Dumaan ako sa likod na pintuan kaya't lahat ng mga kaklase ko ay kinakailangan pang itagilid ang ulo para makita ako. Imbes na matakot ay humarap ako sa kanila nang may malaking ngiti kasabay ng mala-aso kong hingal.
"Hello po sa inyong lahat! Pasensya na po at na late ako! Na traffic ho kasi ako!" Pagdadahilan ko pa.
Nakasuot ng salamin ang gurong babae at base sa kanyang itsura ay nasa edarang trenta pataas na siya. Itinuro niya ako gamit ang dulo ng stick.
"Tell me your name, bakit ngayon lang kita nakita sa klase ko?" Masungit niyang tanong.
Mas lalo akong ngumiti, tipong kita ang aking gilagid. "Ako po si Nana Zie Dela Vega. Transfer student ho ako at ngayon lang ako naka attend sa klase niyo po."
Tumaas ang isa niyang kilay habang turo-turo pa rin sa akin ang stick. "Are you poor?"
Pinasadahan niya ng tingin ang kabuuan ko. Hindi pa rin nawawala ang ngiti ko sa kanya. "Opo, ma'am!"
"Miss." Madiin niyang sabi. "You must call me Miss Fae."
"Okay po, Miss Fae."
"Kung gano'n, bakit ka napasok sa akademyang 'to kung poor ka lang?"
Nabawasan ngiti ko. "Scholar ho ako."
"Hindi ba nag provide ang school sa'yo ng free uniform? Bakit lukot 'yang suot mo, parang pinulot lang sa basurahan." Tumutunog ang pagkataray niya.
Naririnig ko ang palihim na hagikhik ng mga kakalse ko, natutuwa sa pagatatray sa akin ni Miss Fae.
"Ito pong suot ko ay binigay ng school, libre ho."
Sarkastiko siyang ngumiti. "Ahh.. kung gano'n, ikaw 'yung walang ma-provide na plantsa?"
Tumango ako ng dalawang beses. "Gano'n nga ho."
May isang babae na kaklase ko ang siyang nagtaas ng kamay. Doon nabaling ang tingin namin. "Miss Fae! Sabi niya nag overheat daw 'yung plantsa niya kaya ganyan na lang uniform niyan! Wala nga 'yan pati salamin para makita sarili niya eh!"
Nagtawanan silang lahat na para bang isa iyong nakakatuwang biro. Nanahimik naman ako.
Sarkastikong napailing ang gurong babae. "Is that so? Tsk! Take your seat, Nana. We'll discuss about you later."
Tahimik akong naupo sa aking upuan. Binuksan ko ang bag ko para silipin doon ang panyong puti na pinaglagyanan ko ng nakuhang mga hibla kay Ryker. Palihim akong napangiti nang maisip ang tagumpay ko. Ngunit nabura iyon nang bumakas sa alaala ko ang nangyaring pagdampi ko ng labi ng sa kanya.
Sunod-sunod akong napailing at mariing napapikit. Hindi pwede! Wala lang 'yon, Naziena. Dampi lang na halik ang tawag do'n at walang kahulugan! Aksidente, hindi sinasadyang pangyayari!
Kumbaga.. Sibling kiss ang tawag do'n..
Umasim ang mukha ko. S-Sibling kiss?! Anong sibling kiss?! Hindi ko naman siya kapatid--ay wait? Baka kapatid ko pala ang Ryker na 'yon! P-Pero..
Nanlaki ang butas ng ilong ko at gulong-gulong napasabunot sa magulo, buhaghag, patay kong buhok!
Punyemas..
Napaayos ako ng upo nang may bumato sa akin ng lukot na papel. Hindi lamang isa o dalawang beses na binato ako, kundi marami! Naglinga-linga ako at nakita ang grupo ng mga lalaki na tahimik na nagtatawanan habang nakatingin sa akin. Naglulukot pa sila ng papel at patuloy akong binabato na para talagang nang aasar.
YOU ARE READING
CLUMSILY SEDUCING THE HIDDEN MAFIA HEIR
Acción*SHE'S THE MURDEROUS DAUGHTER Naziena witnessed her parents being killed by a mafia led by the Campbell family, while her younger sibling was kidnapped by them. Fueled by a thirst for revenge, she disguised herself as a foolish and clumsy girl, cros...