CHAPTER 21"NANA, 'wag ka ngang tutulog-tulog diyan! Tumulong ka ng maayos." Masungit na sabi sa akin ni Aliyah.
Sinimangutan ko siya at inabot sa kanya ang banderitas, na isinabit naman niya sa itaas ng stage. Hawak-hawak ko ang hagdan na pinapatungan niya upang hindi siya mahulog. Tiningala ko siya at napapahikab na muling napatulala sa hangin.
Hindi sapat ang tulog ko kanina. Sana pala ay hindi ko na lang pinilit na pumasok. Gano'n pa rin naman, naging busy kami sa pag-aayos ng gym at quadrangle para sa magaganap na acquaintance party. Hindi ko rin makausap ng maayos si Colby dahil abala siya sa pag-aasikaso, kaya tanaw ko na lang siya sa malayo.
"Ano ba, Nana?!" Natauhan ako sa sigaw muli ni Aliyah, tiningala ko siya.
"Bakit?"
"Lutang ka? Sabi ko iabot mo sa akin ang banderitas!"
Napatango ako at nakangiwi ang labi ko iyong inabot sa kanya. Paasik niya iyong kinuha at inikutan ako ng mga mata.
"Dito kasi mag focus! Hindi kay Colby. Masyadong nagpapapansin." Parinig niya pang bulong.
Kinungutan ko siya ng noo at hindi na lang pinansin. Muli kong tinanaw si Colby sa malayo na abala sa pakikipag-usap kay Sally. Tumuturo siya sa kung saan na para bang may pinaplano. Seryoso sila ni Sally na animo'y mga business man. Napangiti ako habang pinagmamasdan sila. Akala mo'y malaki ang pinoproblemang project samantalang acquaintance party lang naman ang pinaplano.
"Ano ba!" Nawala ang ngiti ko nang matauhan sa pagbatok ni Aliyah sa ulo ko.
Nag tiim bagang akong tiningala siya at matalim na nakipagtitigan sa kanya. Gano'n na lang din kasama ang titig niya sa akin.
"Nakakainis ka na, Nana! Hindi ba pwedeng ayusin mo ang pagtulong sa akin! Puro ka kay Colby nakatingin, nagpapapansin ka ba?!" Inis na inis niyang sigaw sa akin.
Nalukot ang mukha ko dahil sa ginawa at sinabi niya sa akin. Ngunit sa halip na patulan siya ng salita ay walang anu-ano'y malakas kong inalog ang hagdan na pinapatungan niya saka ko iyon binitawan. Dahilan upang kamuntikan na siyang mahulog. Masuwerte't nakakapit pa siya at nabalanse ang sarili niya sa hagdan. Natitigilan niya akong pinanlakihan ng mga mata.
"I-Itutulak mo ba ako rito?!" Nagugulat niya pang tanong sa akin.
Ngumiti ako ng malaki at tumango-tango. "Oo, sayang 'di ka pa nahulog."
"Bruha ka!!" Bumaba siya sa hagdan at hinarap ako. Akma niyang hahablutin ang buhok ko nang saluhin ko ang kamay niya.
"'Wag, Aliyah." Ngisi kong pigil sa kanya. Nanlalaki pa rin ang mga mata niya. "Wala ako sa mood ngayon."
"Nana--"
Bahagya ko siyang tinulak na kinaatras naman niya. "Ayaw ko nang tumulong. Bahala ka na sa buhay mo."
Balewala ko siyang tinalikuran at bumaba ng stage. Narinig ko naman ang malakas na pagsigaw niya.
"Aba, Nana! Bumalik ka ritong bruha ka!!"
Napalabi ako at hindi pinansin iyon. Pinagtinginan naman ako ng mga estudyante hanggang sa makalabas ako ng gym. Nagpunta ako sa quadrangle kung saan nagkalat din ang mga 4th year students upang idesenyo ang labas. Pinanood ko iyon at napahikab. Naantok na talaga ako.
"Nana!"
Ngunot-noo akong lumingon sa likuran nang may tumawag sa pangalan ko. Kaagad na nagbago ang mood ko nang makita si Colby! Mabagal siyang tumakbo papalapit sa akin at huminto sa harapan ko.
YOU ARE READING
CLUMSILY SEDUCING THE HIDDEN MAFIA HEIR
Acción*SHE'S THE MURDEROUS DAUGHTER Naziena witnessed her parents being killed by a mafia led by the Campbell family, while her younger sibling was kidnapped by them. Fueled by a thirst for revenge, she disguised herself as a foolish and clumsy girl, cros...