Chicklit Tricks #18

8 0 0
                                    




In, On at At part 1



Sa pagsasalita na may kinalaman sa oras, lumalabas ang talong salitang ito na may dalwang letra lamang, lalo na sa English. Ang mga salitang ito ay nagbibigay ng kalituhan sa isang pangungusap, lalo pa kung hindi sanay sa English ang isang tao.

In, On at At, mga common na salita sa Englishna nagpapakita ng relasyo ng dalwang salita sa loob ng pangungusap.

Ang ibang preposition ay madali lang naman pero ang tatlong ito ang palaging kinalilituhan ng karamihan.

Sabi ng Everyday Grammar, may mga rules daw na dapat nating mainitndihan at tandaan tuwing gagamit ng On, In at At sa pangungusap. Sa paggamit daw kasi ng mga prepositon na ito mula sa isang general na paggamit hanggang sa pagiging specific.

Kadalsan kasing nagagamit angmga pang-ukol na ito para sa magsabi ng oras o kung nasaan ang isang bagay, tagpo o pangyayari.



The preposition In, On, At, and Time


Atin pong tingnan kung paano nating magagamit ng tama ang mga ito sa pagsasabi ng oras, panahon o pagkakataon.

Ating harapin ang paggamit ang IN na tumutukoy sa panahon na may katagalan nang nangyari, maging ito nung nakaraang buwan o isang daang taon nang nakaraan (longer period of time).

Halimbawa:

In March, we all experienced something that we haven't encountered before, a pandemic.

We first heard of Corona Virus in 2019.

The way of living in the 18th century was simple and easygoing.



Ngayon naman ay ating harapin ang ON. Ito naman ay tumutukoy sa hindi pa katagalang pangyayari o panahon (Shorter to more specific time or period of time).

Halimbawa:

I went to the emergency room on Saturday.

It's fun to go egg hunting on Easter Sunday.

Will I see you on the weekends?


Ngayon naman ay pagtuunan natin ng pansin ang AT. ito ay tumutukoy ng tamag pagkakataon, pangyayari o panahon na hindi ginagamitan ng salitang "day".

Halimbawa:

Call me at noon.

Lights are beautiful at Christmas time.

Things change at sundown.

Yan po ang mga gamit ng salita o preposition na In, On at At.

Maraming salamat po sa pagsubaybay ng aking Chick Lit Tricks and Tips. Ito po si Ms. J, ang inyong ChickLit Admin. See yah!









-----------------------
End of Chicklit Trick #18: In, On at At part 1

Admin Joni
03.12.21

Chicklit for WritersPh
ⒸAll Rights Reserved
September 3, 2020

Chick Lit Tips & TricksWhere stories live. Discover now