Spelling. Spelling. Spelling
Yan ang topic natin ngayon. Bakit 'ika n'yo? Kasi yan po ang unang mababasa ng ating mga readers. Naranasan n'yo na ba na makatanggap ng message o makabasa ng comment na may correction? Ako maraming beses na at may nagawan na rin ako ng ganun, lalo pa at napakaganda ng kwento tapos may mga wrong spellings? Naku po, ako'y nanghihinayang.
Anyway, spelling is as important as grammar. Hindi po masamang magtabi ng thesaurus at dictionary sa tabi n'yo. Kung wala kayo nun, pwede ring i-google n'yo. Hindi rin po masamang i-bestfriend natin si Google.
Most commonly misspelled words in English ayon sa mentalfloss.com ay ang mga sumusunod:
Right Spelling // Wrong Spelling
accommodate // accomodate
achieve // acheive
across // accross
aggressive // agressive
apparently // apparantly
appearance // appearence
argument // arguement
assassination // assasination
basically // basicly
beginning // begining
believe // beleive, belive
bizarre // bizzare
business // buisness
calendar // calender
Caribbean // Carribean
cemetery // cemetary
chauffeur // chauffer
colleague // collegue
coming // comming
committee // commitee
completely // completly
conscious // concious
Hindi lang po yan. May mga simpleng salita din tayong na mi-misspelled, marami pang iba katulad na lang ng receive at deceive. Kadalasan ay naisusulat nating recieve at decieve, hindi po ito salita. Wala po ito sa kahit na anong dictionary..
Eto ang simple rules para mas madali nating matatandaan ang tamang spelling ng mga salitang ito. It is ' I ' before ' E ' except after ' C '. Kaya ang tamang spelling ay RECEIVE, na ang ibig sabihin ay binigay, kunin o pagtanggap. DECEIVE na ang ibig sabihin ay linlang.
Sa pagpapatuloy natin sa ating pagsusulat ay marami pa tayong masasalubong na makakatulong sa atin. Pwede n'yo rin po akong i-message kung may makikita kayo para mai-feature natin dito, magtulungan po tayo.
Maraming salamat po sa pagsubaybay ng aking Chick Lit Tricks and Tips. Ito po si Ms. J, ang inyong ChickLit Admin. Hanggang sa muli.
_______________
End of Chicklit Tips #4
Admin Joni
10.07.20Chicklit for WritersPh
ⒸAll Rights Reserved
September 3, 2020
YOU ARE READING
Chick Lit Tips & Tricks
ChickLitWhat is a chick lit? It is not one of those minty chewable gum that you pop in your mouth to freshen up your breath para hindi ma-turn off ang kausap mo. Hahaha. I was just kidding. Anyway, on a serious note, Chicklit o yung tinatawag na chick lite...