Synonyms & Antonyms
Katulad ng mga kwentong tagalog, maraming salita din ang pwedeng pagpilian para magamit sa ating kwento. Mga salitang pareho lang ng ibig sabihin.
Halimbawang salita ay:
Sinabi
Said
binigkas
uttered
tinuran
cited
pagsasatinig
vocalized/voiced
inihayag
announced
saad/sinaad
state/stated
Iilan lang po yan sa mga salitang pwede nating gamitin pagkatapos ng bawat dialogue o palitan ng salita ng mga karakter natin. Katulad ng nasabi ko na sa iba pa nating tricks, wag matakot gumamit ng dictionary o thesaurus. Hindi ko naman sinasabing mag-rely na lang tayo kay Pareng Google, but it is not a bad idea since you are already online, why not, right?
Mga salitang naglalarawan sa ating bida at pasaway ng pag-ibig nito, given na hindi pa niya alam na maiinlabo siya sa masungit, arogante, mapagmataas at makasariling gwapo na, makisig pang lalaki.
Halimbawa:
Bidang Babae
Maganda
beautiful, pretty
kaakit-akit
attractive, alluring, charming
nakakamanghang ganda
stunning beauty,
kaibig-ibig
lovely
mayumi
elegant
bewitching
nakakabighani
engaging
nakakaenganyo
Maiba naman tayo sa pasaway na lalaki. Ilarawan natin sila sa iba't ibang salita sa tagalog na halos iisa lang ang ibig sabihin.
Pasaway na Lalaki
smug
mayabang, hambog, mapagmalaki, palalo
conceited
makaako, , mapagmataas sa sarili, burot
swaggering
mayabang kung maglakad o mailas
scornful
nakakainis, mapang-uyam, nakakasuklam
bigheaded
malaki ang ulo
supercilious
mapangmata, mapangmataas
Iilan lamang po yan sa mga salitang tinatawag na synonyms. Ayon kay Pareng google kasama ang kaibigan niyang si Wikipedia, "a synonym is a word, morpheme, or phrase that means exactly or nearly the same as another word." Meron din po yang ka-loveteam, si antonyms na ang ibig sabihin naman ayon sa dictionary.com, are words that have contrasting, or opposite meanings.
So, wag matakot gumamit ng dictionary, alamin ang synonyms at antonyms, ilista ang mga nagamit na mga salita at hasain ang sarili sa bokabularyo... isama na ang spelling.
Maraming salamat po sa pagsubaybay ng aking Chick Lit Tricks and Tips. Ito po si Ms. J, ang inyong ChickLit Admin. See yah!
-----------------------
End of Chicklit Trick 11: Synonyms & Antonyms
Admin Joni
11.15.20
Chicklit for WritersPh
ⒸAll Rights Reserved
September 3, 2020
YOU ARE READING
Chick Lit Tips & Tricks
ChickLitWhat is a chick lit? It is not one of those minty chewable gum that you pop in your mouth to freshen up your breath para hindi ma-turn off ang kausap mo. Hahaha. I was just kidding. Anyway, on a serious note, Chicklit o yung tinatawag na chick lite...