I am sore. Sa ginawa namin kagabi at kanina ay imposibleng hindi. I recoiled with disgust when I realized how romantic our positions are. Covered with white sheets, we are in a spooning position.
I tried to remove his arms on my stomach. I closed my eyes and exhaled deeply when his embrace strengthened. He even nestled his nose on my hair. His warm breath is hitting the skin on my neck.
"Hoy." I slapped his arm. I know he's awake.
"Aww." he lightly winced and unleashed me from his arms. I was pulling the sheets with me while distancing myself from him. Sumandal ako sa headboard at minasahe ang sentido.
Anong oras na ba?
Madilim pa sa labas pero ang hinuha ko ay madaling araw na rin. Kung ganoon nga ay wala pang isang oras ang naging tulog ko dahil alas kuwatro na kami natulog. That explains why my head is throbbing like shit. Isama na rin ang hangover.
Nang imulat ko ang mga mata ay ang nakangising mukha ni Kai ang bumungad sa akin. Umangat ang kilay ko nang sumandal din siya sa headboard sa tabi ko.
"Uuwi na ako." saad ko at inalis ang kumot sa katawan habang ibinaba ang binti sa kama. I puckered my lips when I realized that I was wearing his white shirt. Inangat ko ang damit at ngumuso lalo nang may suot din akong panties.
"Called your Dad. Sinabi ko na sa bahay ka. He didn't mind though."
Hindi ko mapigilang mapairap sa pagpapaalala niya sa akin kay Daddy. Kung pinagbigyan ako ni Daddy dahil siya ang kumausap, ibig sabihin ay wala pa ring kupas ang pagkaaliw sa kanya ng ama. Daddy is so fond of him. Noon pa man ay napapansin ko na ang sobrang pagkagusto niya sa inaanak kaysa sa sariling anak. It made me jealous then but as I grow, I realized that Dad just prefers of having a son than a daughter.
Tumayo ako saka kinuha ang mga damit na nagkalat sa sahig. He's watching me as I wore my clothes hastily. He's comfortably sitting on his bed, his back against the headboard.
"Don't you want to cuddle?"
I smirked as I pulled my skirt up.
"I know you don't offer that to every girl you fuck."
He only smirked. Ano? Sapul ba, Almendarez?
I smirked and threw at him his shirt I was wearing earlier. Nakangisi itong nakatingin sa akin habang isinusuot ang damit. Nang tumayo ito at ang jeans na ang sinusuot ay tumalikod ako sa kanya saka binuksan ang pinto ng kuwarto niya. Kaagad ko ring sinara nang makita si Hope sa pasilyo!
Damn. Anong oras pa lang. Bakit gising na siya agad?
I stepped back and bumped into Kai's. Hindi ko alam na nasa likuran ko na pala siya.
"Bakit?"
"'Yong kapatid mo!" I hissed and slapped his hand when he gripped the doorknob.
"Oh?"
I pulled his shirt when he turned the doorknob and opened it! Ang kulit! Baka hindi lang ang kapatid niya ang gising? Si Tito Nick? Si Tita Geneva?
Parang binuhusan ako ng malamig na tubig sa naiisip ko. Wala rin akong nagawa kundi sumunod sa kanya nang lumabas na siya ng silid niya. Damn it.
This guy is really infuriating the hell out of me. Pinaglalaruan pa nito ang mga susi sa kamay niya kaya lumilikha iyon ng ingay sa tahimik na bahay. I ran to him and snatched the keys from his hand.
Sumulyap ito sa akin at ngumisi.
"Bakit ba kabadong-kabado ka? Hindi mo naman—" I covered his mouth with my hand when his voice echoed throughout their big house.
I remained calmed until we reached his car, saka lang ako sumabog. It irritates me more that he isn't taking it seriously. I mean, if his sister or at least one of his parents see me getting out from his room early in the morning, of course the first thing they would conclude is that we fucked. And that's the least thing I want to happen.
While we're on a ride, I kept my eyes glued on the road. Daig ko pa ang driver sa pagiging alisto ko sa daan. Papunta kaming St. Joseph ngayon para kunin ang sasakyan ko.
I startled when I felt his hand on my thigh. I glared at him when he relaxed his hand on my knee.
"Hands on the wheel."
He pursed his lips and nodded his head.
"Alright."
Akala ko ay susundin niya ang sinabi ko kaya hindi ko inaasahan ang paghuli niya sa kamay kong nakapatong sa hita ko.
"What are you doing?!"
My brows furrowed. Hindi pa ito nakuntento sa pagkakahawak sa kamay ko at hinigpitan pa! Ayaw na yata akong pakawalan.
"My hand's on my wheel."
"Are you being sarcastic?" tanong ko dahil baka ang tinutukoy niya ay ang isang kamay niyang nasa manibela.
He turned to me and smiled. "No."
"This," he lifted our hands together and tapped my hand with the tip of his finger.
"This is my wheel. You rule me."
"Tang ina." hindi ko mapigilang isiwalat ang nararamdaman dahil sa pagiging corny niya. He burst out laughing when he saw my reaction.
"Ayos ba?" he asked as he swiftly rotated the steering wheel, his eyes were fixed on the road.
"Pang-ilan na akong nasabihan mo niyan?"
"Ikaw pa lang." he turned to me then winked.
Umirap ako at tumingin sa labas. I jabbed my tongue on my mouth as I looked at the wayside. Good thing that I am immunized to this kind of man, one of his likes, playboy. His words may affect me but not too deep that will make me fall for him. Never gonna happen.
Nang makarating kami sa parking lot ng unibersidad ay lumabas na ako sa kotse niya para lumipat sa sariling kotse. Bumusina lang ako sa kanya saka minaniubra ang sasakyan pauwi. It was a twenty minutes drive. Nasa kalahati pa lang ako nang pagmamaneho pauwi ay bago ko lang napansin na sinusundan pa rin niya ako.
Kumunot ang noo ko habang tinitingnan ang sasakyan niya mula sa rearview mirror ng sasakyan ko. If he's trying to impress me, that's not feasible. He already got me. Kaya para saan pa 'tong paghatid sa akin?
Simula noon ay palagi ko na siyang nakikita sa unibersidad, nahuhuling nakatingin sa akin. If it feels creepy, I would say that he's stalking me but on the second thought, maybe I was just assuming. Baka may pinopormahan sa college ko kaya palagi kong nakikita?
"Are you stalking me?" I asked after a mind blowing sex with him. We both know that when we started it, one night isn't enough for us.
We haven't talked about this setup but I know we're both knowledgeable that this is only a casual sexual encounter. That's where it all started and will end there. Wala nang pakialamanan sa iba pa. He didn't talk about this matter so I presume we are sharing the same sentiments.
"I don't."
"Bakit palagi kitang nahuhuling nakatingin sa akin kung ganoon?"
We were checked in a hotel. Mamayang gabi ay uuwi rin ako at siya naman ay lilipad pa Visayas. Business related kaya kahit ipinaliwanag niya sa akin kung tungkol saan ay hindi na ako nag-abalang intindihin pa. Wala rin naman akong interes sa kung ano ang ginagawa niya maliban sa ginagawa niya sa akin.
"I don't know. Maybe because finally you're looking at the right way?" he shrugged and looked at me with a smug look.
I snorted and grabbed my panties from his hand. Aalis na sana ako sa kama nang pigilan niya ako.
"Kai." I hissed when he is starting again.
"Isa pa." he demanded. I quivered when he began planting soft kisses on my nape while his hand was on my stomach. He really knows where to attack.
"May assignment ako." sabi ko saka siya nilingon.
He sighed and kissed my shoulder before he let me go. "Tsk."
Umangat ang kilay ko dahil kaagad din siyang dumistansya sa akin. He drew his lips together and shot his lower lip out. I gasped then dropped my chin. Is he pouting?
Damn. I didn't know I could say this right now but he's being, cute. Tang ina. I rolled on bed until my body hit his. As if on cue, his arm snaked on my waist.
"Fine. Isa lang."
He smirked like he fucking knows I will give in to him. Damn. Bakit parang sa huli ay ako pa ang may gusto ulit?
We are sitting across from each other. He's drawing something on his sketch pad habang ako ay kaharap ang laptop niya. I don't bring my laptop like he always does kaya nitong mga nakaraang araw ay ito ang ginagamit ko.
I am wearing his white shirt while he's shirtless. Kaagad kong tinapik ang kamay niya nang ang mug ko ng kape ang kinuha niya. Innocently, he lifted his eyes on me.
"That's mine."
He pursed his lips, more like stopping himself from bursting in laughter. "Sorry."
Inilayo ko ang mug sa kanya. My face grimaced when I realized that it's a couple mugs. Nang tingnan ko ang loob ng aking tasa ay wala na ito sa kalahati. Sa pagkakaalala ko ay sumimsim lang ako rito ng dalawang beses!
Tiningnan ko si Kai at sinamaan ng tingin. When he laughed, I know he intended it. I kicked his leg under the table. His face contorted and groaned.
"Arte."
"Masakit!"
"Ipagtimpla mo 'ko ulit." utos ko at itinaas ang mug ko.
"Masusunod my engineer. May gusto ka pa?" pilyo nitong tanong saka mabilis na tumayo at inabot ang mug ko. Hindi ko mapigilang sundan siya ng tingin habang naglalakad papuntang kitchen counter. I couldn't stop myself from adoring his toned muscles on his back. His faded jeans was sexily hanging on his waist.
Bago pa makarating sa kung saan-saan ang isip ko ay ipinako ko na lang ang tingin sa kanyang laptop sa harap ko. Nakapatay na ang screen nito kaya mula sa madilim na screen ay nabanaag ko pa rin ang ngiti ko. I pursed my lips and turned the screen on.
Magtitipa na sana ako nang mag-vibrate ang cellphone ni Kai sa babasaging mesa. It keeps on vibrating kaya kung hindi ko kukunin ay baka mahulog.
"May tumatawag."
"Sino?"
I glanced at the screen of his phone kahit na wala pa man sa kamay ko ang cellphone niya ay nabasa ko na ang pangalan ng tumatawag.
"Si Gwen."
"Oh?"
Umirap ako at tinitigan ang cellphone niya hanggang mamatay ang tawag. I accidentally turned the airplane mode on and I intentionally left it on.
"Gwen. This is the girl you were courting before, right?" tanong ko kahit alam ko naman.
"Oo."
"'Yong sumampal sayo sa harap ng maraming tao?"
Kai surprised him with flowers and all romantic things only to get slapped by her. Dude, that was so below the belt. Kung ako sa kanya noong araw na 'yon, sinampal ko na sa kanya ang hawak kong bouquet.
"Ayaw mo na sa kanya?" I asked and turned to him.
He placed the mug near mine. I never left my eyes off him. I wanted to catch something. I mean, Gwen, so far, was his only girlfriend he surprised like that, openly. To surprise your girl like that, he must be very proud of her. Kulang na lang ay ipagsigawan niya na girlfriend niya ito. Si Gwen din iyong tanging ex niya na kahit ex na eh branded pa rin sa pangalan ni Kai na minahal niya.
Umiling lamang ito bilang sagot. Now that made me curious even more. Bakit hindi makapagsalita ang isang 'to ng oo o hindi? I leaned over the table and narrowed my eyes on him.
"Bakit?"
He looked at me as he pulled his chair.
"Duh." he rolled his eyes.
Humagalpak ako.
"Bitter ka pa rin. You still love her, don't you?" tanong ko na may ngiti sa labi habang sumimsim sa kape.
Ngumuwi ako habang ibinaba ang mug. Bakit ang tabang bigla ng pagkakatimpla niya?
"She's still under your watch 'no?"
Come on, Kai. Speak. I will never stop 'til I get an answer.
"Hindi na." he said and stared at me. Kaagad ding bumaba ang tingin sa iginuguhit.
"I already have someone on my watch."
BINABASA MO ANG
Watch my Step (Friend Series #4)
RomanceStatus: Completed Step, a stone-cold playgirl, had finally met her match when she intended to stomp her feet on the notorious playboy of St. Joseph. Never in her wildest dream had she ever dreamt that a match she started to play with will only burn...