It's the last day of the first week sa university and it only means last day na rin ng free day namin at babalik na ulit kami sa mga lessons. I miss those but going back to the past, repeating it would be one of the boring things I have to do again.
I am here on my couch looking at the ceiling. Pilit ko paring iniintindi ang mga nangyayari pero halos wala rin akong mahugot na clue. Ang tangging alam ko lang bago ako mawala sa original timeline ko ay humiling ako, I actually don't consider it as wish. It is more on bugso ng damdamin pero paano nga ba kung ganuon? Ano bang gagawin ko sa time na ito?
Litong-lito pa rin ako kaya naman napabalikwas ako sa inis. Hindi ako pumasok ngayon dahil wala ako sa mood na pumasok, this is the last free day so I guess I need to sort out things. I heard hindi pa rin pumpasok si Ava and like always, hearing her name hurts me. Hindi ko pa rin alam kung paano aakto sa harap ni Ava if ever.
I look at my wrist watch. It's 2pm pero hindi pa rin ako nanananghalian hanggang sa mag-ring ang phone ko.
I lazily picked it up. "Hello?"
"Vienne, I'm on my way. I'll pick you up. Umalis na kami sa campus, the group decided to watch a movie. Sama ka. Wala ka na magagawa on the way na ako dyan para sunduin ka."
Sa dami ng sinabi ni Harvie ay tanging susunduin nya lang ako ang naintindihan ko sa sobrang kawalan ko sa mood pero wait ano daw? He will pick me up? Why can't they just give me a space?
"Harvie. Please I need some rest and some time alone," balik ko sa kanya.
"Come on, Vienne. I know you are stressed out too. You need a break and time to wind up. Wala naman si Ava. Yana is calling her but she won't pick up. Feeling nga namin wala sya sa kanila at baka nasa resort nagliliwaliw mag-isa. You know Ava, may pagkamakasarili when it comes to problems and feelings," litanya ni Harvie.
I still feel bad for it and I don't know why. Nakukunsensya ba ako? Saan? Di ba dapat sya ang nakukunsensya? I mentally laugh, why would she if she doesn't know what she did in my past which is her future, I guess. Nalilito pa rin ako sa totoo lang.
"Vienne, please. Just this once. Nasa mall na sila, 'di ko alam kung anong movie but at least we can all wind up," muling balik ni Harvie and I know he won't give up this time kaya napa-Oo na lang din ako.
I quickly fixed myself at magbibihis na lang dahil nakaligo na rin naman ako kaninang umaga. I maybe lazy today but definitely I won't forget to at least help myself. Few minutes and my phone just buzzed again. It is Harvie saying that he is at the parking lot already kaya tatamad-tamad man ay bumaba na rin ako.
"Para kang nalugi, Vienne. Mukha kang ewan." Panimula sa akin pagkatapos kong pumasok sa kotse nito.
"Para ka namang nanalo ng lotto, Harvie sa laki ng smile mo," flat kong asar sa kanya. He laughed out loud.
BINABASA MO ANG
It Happened to Vienne Again. (girlxgirl)
General FictionIt has been two years since Vienne and Ava finally and peacefully got the love they think they can start with and embraced it as much as their hearts can, but things are so unpredictable to call it like that. A very strange feeling is about to envel...