VIENNE'S POV
Few months later.
It's already 6:45pm. Isang oras na lang ay tapos na yung pangako ko kay Ava na puntahan na Busisiin ng isang oras at makipagusap sa contractor tungkol sa bahay.
Nandito ako ngayon sa South Mellony Executive Village. Hindi sya kalayuan sa condo namin ni Ava. Nandirito ako para tignan yung progress na pinapinagawa namin na dream house ni Ava. Kung tutuusin ay pwede naman kaming bumili ng ready made, hindi naman ako maarte sa bahay basta mukhang relaxing ay okay na, pero dahil may kanya kanya din kaming idea sa bahay ay nagpagawa nalang kami. Gaya ng kusina, may gusto syang itsura ng kitchen, gusto nyang may nook sa kitchen which I really think is home-y.
Tapos na ako't makipag-usap sa interior designer, halos kumpleto na rin kasi sya. Kulang nalang ng gamit at ilang fixtures gaya ng knob sa mga ilang kwarto.
Ava will be happy as I thought but I also miss her.
Nasa paris ngayon si Ava dahil invited sya ng kilalang designer na madalas na brand ng sinusuot nya at bukas pa ang flight nya pabalik, nanduon sya para sa isang fashion week. Kung madalas ay kinukuha din syang model nito sa magazine pero sya na rin ang umaayaw dahil sa busy schedule nya. Literal week na rin syang nanduon at miss na miss ko na sya. We always do videocall but having her beside me will still be the best.
Kanina ko pa sya actually tinitext pero wala syang sagot. I felt sad a bit. Ganito pala yung feeling. Last time kasi na nasa ireland ako for business at sya naman ang naiwan ay gusto nyang sumama pero hindi ko na sya hinayaan kasi wala naman syang gagawin duon. Tight yung schedule na halos yung binigay sa aking schedule ay puro meeting, mapapagod lang sya. I promised to just do a vacay next time. Now, i know the feeling of being left behind, usually kasi magkasama kami pero alam naman naming darating yung time na may sari-sarili kaming lakad.
I sat on the signature wicker chair near the swimming pool and look at my phone.
"What do you want, Love? May gusto ka bang pasalubong pag-uwi ko?"
"Wala naman babe, ikaw lang sapat na," reply ko dito.
"Corny mo babe." with a pout emoji sa reply ni Ava.
"Babe, kailan ka ba uuwi? Miss na kita."
"As if naman na hindi mo alam. You know, nagdadrama ka nanaman dyan. What a baby... Baby ko."
*sad emoji*
"Don't be sad babe. I'll get home soon. I love you."
"I love you too babe. Babe, bili mo ako ng kahit anong random food dyan na wala sa mga imported goods dito sa Pilipinas."
"Kala ko ba ako lang sapat na?" with a laughing emoji na reply ni Ava.
"Totoo naman babe, ikaw lang sapat nam pero mas sapat talaga kapag busog rin."
"What a kid."
"Basta babe, I just want to try something new and native there, kahit snack lang. Saka kid kid ka dyan. This is your wife."
"Yeah whatever my baby, wife. I love you."
"I love you too. Yung snack ko ah, don't forget."
"Oo na po." reply nya with a laughing emoji again.
I caught myself smiling while reading our last conversation, I sighed after. I missed her. I guess it's time to go home.
***
I got my way home safe. Nakarating ako ng 7:30 sa condo namin ni Ava.
I parked my car and went straight ahead to my unit pero ang nakakagulat lang ay nakabukas na yung ilaw ng bahay, sa pagkakaalala ko ay nakapatay lahat ng ilaw nung iwan ko sya. Si kahwi naman ay nakila Yana dahil naaawa ako kay kahwi na maiwan mag-isa sa condo. At least kila Yana ay may kalaro syang kapwa aso at napagkasunduan naming bukas ko sya susunduin.I roam around the living area, wala namang bahid ng galaw, bakit bukas yung ilaw? Nakalimutan ko ba patayin at akala ko lang ay hindi? I shrug and went straight to my room pero kahit paano ay alerto ako. Paano kung may kapasok dito na ibang tao? But that doesn't make sense kasi sobrang higpit ng security dito.
Pagkapasok ko ng kwarto ay bukas rin ang ilaw at may narinig akong bagsak ng tubig na para bang may naliligo at nagsha-shower. May multo ba? Medyo matagal na naman kami dito pero wala naman akong maeencounter na ganuon dito.
I quietly walk my way towards the bath room. I can see the figure of a naked woman taking a shower, yung hulma lang dahil burry glass ang separation ng shower area sa iba pang bahagi ng bathroom.
I can't be wrong. That looks like my wife!
"Babe?! Is that you?" I asked unsure, exicted to know she's here already or scared that it might not be her. But what the fuck, that wouldn't make any sense.
She tilt the knob and rain from the shower stopped. Dumungaw ito with her wet hair down to her shoulder a bit ang nakadungaw. Her body is still on the blurry glass but this makes me feel awkward kahit asawa ko na sya.
Vienne pull yourself together.
"Why babe? May iba ka pa bang dapat expect na nagshower dito?" she asked squinting her eyes on me.
"Wala babe! I thought you'll be home by tomorrow or the other day. Why didn't you tell me? Nasundo sana kita." I asked.
"It's alright babe, isa pa alam ko you're checking the house so I dont want to bother you."
"Sus, gusto mo lang ata ako Isurprise para icheck kung may iba ako o tinatago." I joke cheekily. Pinagtalasan nya nanaman ako ng tingin at napatawa naman ako.
"Joke lang babe. Miss na miss na kaya kita, pwede pakiss pls? Miss na kita. Can you finish taking a bath already so i can hug you and kiss pls?" I asked like a child.
She shook her head. "Why do i need to finish first before you can do that?"
She asked flatly.I stop for a second blushing so hard. For real, why is she like this? Natatameme ako sa kanya lagi sa mga banat nya. Slow na nga ako sa kanya tapos ganyan pa.
"Eh baka kasi mabasa ako," Keme ko. Still shamely blushing hard. Umiling ito na parang natatawa.
"Come here, give me a kiss," utos nito.
Ako naman 'tong ewan na parang kusang gumalaw at sumunod. She's still peaking, her line a little below shoulder to her head is peaking out of the glass barrier, katawan lang nito ang nakatago. I walk near her and she cup my face and lean to kiss me and give me a kiss. Not a peck but also not long. Just a sweet kiss that I exactly requested.
Gosh im so lucky. I told her to finish taking a bath and i will prepare her dinner, she declined. Tapos na raw ito kumain at busog pa sya, we end up just hanging out on the living room while watching kahit wala naman kaming naintindihan sa kung ano sa tv kasi kwentuhan lang kami ng kwentuhan sa mga ganap sa amin. Syempre may harutan at pagiging lovey dovey. This sounds corny sayi g how lovely we are but i gotta say that our marriage is still that really strong.
Anak nalang ang kulang.
But I got the Vion genes remember?
____
A/N:
Trip ko lang maglagay ng random chapter tapos sa ganito pa napunta. Buti nakapreno baka makainvade sa privacy nung dalawa. Ew. My gracious pure thoughts needs to be intact.
Im sorry Vienne and Ava. Bawi ako next. XD
BINABASA MO ANG
It Happened to Vienne Again. (girlxgirl)
General FictionIt has been two years since Vienne and Ava finally and peacefully got the love they think they can start with and embraced it as much as their hearts can, but things are so unpredictable to call it like that. A very strange feeling is about to envel...