Chapter 14 - Same Old Feeling

3.2K 242 41
                                    

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.



Maaga kaming nakarating ni manang Ester sa probinsya nila. The province still looks the same kahit two years na ang nagdaan mula nang huling punta ko rito. This place, this place gave so much fear and unbelievable happenings to me. The place is still quiet at napakalamig ng simoy ng hangin. Payapang-payapa ang lugar na ito. I could really use this place to calm myself down and reflect, this is just what I totally need.

"Magpahinga ka na muna dyan, Iha. Panigurado ay napagod ka sa byahe. Malapit na rin naman mananghalian at magluluto na muna kami," ngiting saad sa akin ni manang Ester at tumango na lang ako bilang pagsang-ayon.

I check my phone at nakita ang mga messages sa akin ni Ava. Hindi ko pa rin ito binubuksan, even the message of her on my social medias ay hindi ko rin tinitignan. I know I should look at it at baka importante pero natatakot naman ako na baka ibang mensahe ang naruon. Natatakot ako na may mabasa akong labag sa kalooban ko. I don't wanna deal with this for now. I am sorry about it but I am not sorry for helping myself to feel okay. I love Ava but I can't just love her alone. I need to love myself too.

Ilang minuto lang nang mabored ako sa loob ng bahay nila manang Ester kaya naman pinagpasyahan kong lumabas ng bahay pero sakop pa rin naman ng lupain nila manang, I noticed these flowers on the garden. Yes, they have a garden dahil malalaki ang mga lupain sa probinsya unlike sa mga nasa manila dahil sobrang crowded na unless you really gave it a space to have one.

I instantly thought of the Forget Me Not flower, napatigil ako sa naisip ko, maybe I should get some or buy to plant it here. Malaki pa naman ang space dito at alam kong papayagan naman ako ni Manang. I just thought of it quite sometime pero ako na rin ang umiling pagkatapos. I don't even know kung may special kind of place or soil ba ang kailangan ng flower na 'yon. Maybe I should research more before I become a plantita as I quote to myself and mentally laugh. I guess that's relaxing. I'm thinking of plants now. This place is really relaxing. Tama lang ang decision ko.

"Ate ganda, handa na daw po yung pagkain." Biglang singit ng isang maliit na boses ng babae sa gilid ko.

It's a kid around four to five years old, I think. I instantly smiled sa kacute-an nito. She's obviously shy and she doesn't know my name kaya nilapitan ko pa ito at bahagyang parang nakaupo.

"Hi, what's your name?" I asked.

I mentally cursed as I should have used tagalog para mas madali nitong maintindihan.

"Katkat po," cute na sabi nito.

My smiled just slowly faded. Among all the names pa talaga ay kapangngalan ni Ava. Yeah, Katarina Ava. I tried to put a genuine smile again so she won't feel bothered with my sudden reaction and gladly she knows english at this young age.

"Katkat? Short for?" tanong ko muli.

"Katlis sopiya Mandano po." Cute na sabi muli nito and I just laugh out loud with the way she said it sa sobrang cute.

 It Happened to Vienne Again. (girlxgirl) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon