Unedited.
----Bonus chapter II - Ava, Vienne + "Camille you're next"
***
Few months later
"Hun, what time should we be at Casa Lenova to meet with the group?" Tanong sa akin ni Ava habang binibihisan ko ng damit ang aso naming si kahwi. Boses o sigaw nya lang ang narinig ko dahil naruon sya sa may kusina at ako naman ay nasa living room ng bago naming bahay na binili namin mula nang matapos kaming ikasal.
Our home will welcome anybody with such beautiful facade and a garden right after it. The luxurious ultra modern home designed by one of the famous architect and builders made it possible for us to get the quality of the house we are looking for.
"Around 3 to 4 pm, i think?" I answered confused dahil nakafocus ako sa pagbibihis ng damit ni kahwi. Sa kulit nya ay hindi ko maishoot yung isang paw nya sa butas ng damit. Ava and I are too young. We decided not to have a child yet but at the same time we know we'll be there soon. Gusto muna naming ienjoy ang mga bagay bagay kaya naman si kahwi muna ang pinagkakaabalahan namin.
"Let me. Baka mapilay." Rinig kong sabi ng papalapit na boses, here comes Ava. I look at her like as if she's telling me that i am not a good fur mom. I pout a little and she chuckled.
I sat straight and crossed my arms looking at her coming toward kahwi.
"What ever you are thinking, that's not it. Mali ka lang ng paggamit ng damit. There's a hidden zipper here. You can just unzip it so you can put it better." Muling sabi ni Ava na nakapagtulala sa akin."Kanina pa ko dito nag-aayos bakit ngayon mo lang sinabi?" Manghang kumento ko kay Ava habang madali nitong naisuot kay Kahwi.
"Practice more baby. Paano kung bata na 'to?" Smirk ni Ava sa akin na nakapagpainit ng pisngi ko.
"How come you're so good at this? Like everything." I blurted out amazed.
"I'm always good at everything." Proud na kumento ni Ava sa tanong ko.
"Can you change my clothes too?" Tanong ko kay Ava. She squinted her eyes on me sharp and her cheeks are turning red the longer she stared at me. "I'm kidding. Di ka na mabiro babe." Halos mapayuko ako kakatawa sa reaksyon nya. Umiling iling nalang ito sa akin at inirapan na naman ako i know she felt defeated.
"Don't test me. Just make sure you'll do mine too if i'll do yours." Huling kumento nito papalayo sa akin para bumalik sa kusina pero bago pa man syang tuluyang mawala sa paningin ko kay binigyan nya nanaman ako ng nakakalokong ngiti at kindat. Okay, mali ako at sya parin ang nanalo. I was left speechless, nahihiya, kinikilig at kung ano ano. We're already married but still, she knows how to make me shy. Hindi talaga gumagana yung talino ko pagdating kay Ava.
***
Maaga kaming umalis ng bahay ni Ava kaya naman ilang oras ang pagitan bago kami pumunta sa Casa Lenova. Narito kami sa mall ngayon para mamili ng mga panregalo sa barkada at para sa iba pang panghanda sa kapaskuhan. Mangilan-ngilan nalang naman ang bibilhin namin dahil nakapamili narin kami nuong nakaraan. Matagal tagal rin ang oamimili namin at dumiretso kami sa van para ilagay duon ang mga pinamili namin. Our driver is there to take care of it at bumalik naman kami ni Ava sa mall para maggala gala pa.
"Gutom ka na?" Tanong ko kay Ava habang naglalakad kami sa loob ng mall na 'to na holding hands. Sa totoo lang ay kanina pa ako kinikilig. I still can't believe everything kahit na kasal na kami. She gives me butterflies each and everyday. Sino ba naman mag-aakala na ang masungit na si Ava na nakilala ko nuon at hinahangaan ng marami ay sakin pala mapupunta, sa point na patay na patay sya sa akin. I mentally chuckle what i just thought that made me smile at inilayo ang paningin ko kay Ava and just when i look at Ava for her answer ay binigyan nanaman nya ako ng makahulugang tingin. "What?" I asked innocently. She shrug it thankfully.
BINABASA MO ANG
It Happened to Vienne Again. (girlxgirl)
General FictionIt has been two years since Vienne and Ava finally and peacefully got the love they think they can start with and embraced it as much as their hearts can, but things are so unpredictable to call it like that. A very strange feeling is about to envel...