34 : free will

41 10 0
                                    


L U P I

March 12, 2022| 7:32 am

The curtains add a glow to the morning light, A new day has begun. I reached my hand out to the fabric, it's been a month since that night that I chose to be with them.

"Lupi! Breakfast is ready!" Narinig ko ang sigaw ni mama sa labas ng kwarto, tinignan ko ang orasan at mag a-alas siyete na ng umaga.

Sirius is celebrating her second birthday, simple lang ang handaan. Kami kami lang talaga, after I reconcile with them I tend to look out on positive side.

I tend to remove Bren, at my sight.
And of course in my life.

Justice? It feels like I'm chasing for nothing. Kahit anong mangyari, wala kaming magagawa. This is not the right time, we're just young teenagers. I explain it to them,

Kukoy and Giselle respect my decision, but Bren that chubby cheeks sadako keeps pestering me. Hindi naman na ako kailangan sa grupo, they can do anything without me by their side. After all, wala naman na akong connection.

Mayor Mercedes isn't mayor anymore, she quit. She's just a loving wife and a sweet mom for us.

Now, I'm taking my own path and of course they support me. Everything goes normal,

I'm studying again, first year college ako sa kursong Bachelor of Science in Public safety. Plano ko maging sundalo, sinuportahan nila ako at ngayon alam kong masaya ako sa ginagawa ko.

Pagkababa ko ay nakita ko na kumpleto na sila sa hapag kainan, pabiro kong binatukan si Sirius kaya agad akong sinaway ni mama. Nang makaupo na ay nagdasal na sila, nakadilat ang mata namin ni Sirius at nagtitigan kaming dalawa. Gumawa ako ng nakakatakot na facial expression na naging dahilan upang umiyak ito.

Nagkunwari akong walang alam sa mga nangyayari, kaya hindi nila ako pinagalitan. Napangisi ako, sa halos araw-araw na ginawa ni papa susej ay pinagtritripan ko lamang ang kapatid ko.

Isusubo ko na sana ang kanin sa bibig ko nang mapatingin ako sa Tv, agad nanglaki ang mata ko. Nabitawan ko rin ang kutsara at nakakunot ang noong pinakinggan ang babaeng reporter.

New Philippines anti-terror legislation took effect Saturday after approval by President Rigor Linete earlier this month.

Agad kong binuksan ang nakapatay kong cellphone at doon sunod-sunod ang mga messages sa'kin, sinasabi nilang kailangan nila ng tulong at walang sumakto sa mga plano nila.

Na nakakulong ngayon si Bren,

Napapikit ako, bumuntong hininga ako at nang makita na totoo ang sinasabi nila Giselle at Kukoy, kitang kita ko sa Tv ang mukha ni Bren habang nakikipag away sa mga pulis.

"I'm not a fucking terrorist, you fucking asshole!" Sigaw niya,

"Is that your friend, Lupi?" Nagtatakang sambit ni mama.

Agad kong pinatay ang Tv, "kamukha lang, pinatay ko na ang daming mura baka gayahin ni Sirius." Ngumiti ako at pinagpatuloy ang pagkain ganun din naman sila.

"Lupi, bakit ngayon ka pa nag back out!?" Sigaw ni Bren.

Nandito kami ngayon, nag me-meeting kung ano ba dapat ang gagawin. Iilan lamang kami rito at rinig na rinig nilang lahat ang kaduwagan ko.

"I can't do this, wala tayong concrete plan. Padalos-dalos tayo, hindi tayo mananalo, Bren. We're just chasing for nothing," bulong ko.

"Nakalimutan mo na ba? We're doing this for justice!" Patuloy lamang ang pag sigaw niya.

Touch Of Terror Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon