HOSPITAL LOBBY
MELISSA POV
grabe!ano bang ginagawa ko?!ano ba tong pinaggagawa ko?!anong ginagawa ko dito?!pero hindi eh tumulong lang ako...tama!nakatulong ako pero pano?!tks!eh pano ko nalaman?!sa lawak ng pilipinas siya pa ang matatagpuan ko?!eh kung may makakita sakin?!anong nalang ang sasabihin ko?!tks!anong ipapaliwanag ko?!(bulong nito sa isip habang nakaupo sa hospital lobby)eh hindi nga nila alam na dito ako nagpunta sa pilipinas nung umalis ako ng dubai ng hindi manlang nagpasabi eh...hm!sino naman ang pinuntahan ko?!eh halos wala naman akong kamag-anak dito at sa totoo lang after very long years ngayon lang ulit ako nakabalik dito at kung sasabihin ko naman na ah eh bumalik ako dahil sa business deal eh malabo kasi next month pa dapat...eh salagay ko ngayon tipong napaaga!(sabay hinggang malalim)tks!alangan naman sabihin ko na sinundan ko siya?!(wikang alanganin)dahil sa kakasunod ko naparabang anino eh ito ang nakita ko?!hay...hindi naman pwede yun...in the first place we're not close nitong chairman ng ho motors na si gretchen!tks!ano nalang ang sasabihin nila sakin?!tks!na bumaluktot na ang pananaw ko?!si melissa gohing ah eh nainlove sa isang girlalush?!hay...erase...erase!!!ano ba tong pinagiisip ko?!grrr!bahala na nga...tks...ah basta bakit ako magpapaliwanag hm!basta patay malisya nalang....hindi na dapat planuhin kung ano!hm!si trisha?!tks!tsaka na!kung sakali eh ano naman ang ipaliliwanag ko?!hm!wala naman silang relasyon or what no!tks!maliban sa magkabusiness associates lang sila like me!hay nako nako...makaalis na nga!(sabay tayo na nito upang makaalis at sa hindi sinasadya)
BOOOOOOOOG!!!AAAW!
UNKNOWN:miss i'm sorry....(wikang napapaluha)
MELISSA:awww...(wikang pareklamo)hey...are you ok?!(wikang mataray)
UNKNOWN:sorry...i'm really sorry miss...(sabay napatingin ito)
MELISSA:miss?!(concern tone)are you alright?!
UNKNOWN:sorry sorry...(sabay napapunas sa mga luha)
MELISSA:no...its ok!i'm ok...ah tissue?!(sabay abot nito)
UNKNOWN:ahm...thanks(sabay kinuha nito)ah i can go?!
MELISSA:ah sure...by the way i'm melissa but you can call me mel!(sabay simple smile)
UNKNOWN:ah ok...i am dennise call me den...so i can?!
MELISSA:oh...ok!nice to meet you...you're sure...your ok?!
DEN:yah...nice meeting you too...sorry again...(sabay talikod nito at naglakad na papalayo)
MELISSA:dennise?!den?!(sabay napaisip)sounds familiar...tks!never mind...i need to go...il come back later...(sabay tuluyan ng umalis)GRETCH HOSPITAL ROOM
JEM:A bakit ngayon kalang?!gutom nako no...
A:sorry...o si dzi asan?!tapos ito nayung pagkain natin...ah lahat ng bilin mo andyan na...
JEM:ah eh bumaba saglit bumili ng kape...para medyo pangpawala ng antok!hm!imagine ilang oras nalang eh 24hours natayong gising no...(sabay hikab)buti pa si gretch ang sarap ng tulog...(biro nito)
A:(sabay napatingin ito ng nakakaloko)whatever...ay,maiba tayo ah hindi ko alam kung totoo or nagkakamali lang ako...ah eh kasi si fille tumawag sakin at alam na niya agad about dito kay bully...
JEM:alam na niya?!(wikang nagaalang)talaga?!
A:na ano na nadisgrasya itong si bully...at she's coming in a bit!
JEM:si fille?!agad-agad?!grabe iba talaga ang radar nitong si fille...pero teka-teka pano kapag nagpangabot yung dalawa si den at siya?!hm!knowing of the two mortal bruhas diba?!
A:yah...pero hindi naman siguro...hm!just incase eh respeto nalang diba...
JEM:tks...yun lang!hm!ang tanong ganon kaya ang maganap?!hm!anyway speaking of bruhilda number 1 den eh bakit wala pa siya dito?!siyang asawa siyang wala...
A:oo nga!hm!bakit kaya?!hm!himala no...asan na kaya yun?!mula pa kagabi til now eh hindi pa siya nagpapakita dito...eh pano nalang kapag nagising na itong si bully tapos she's not around here ano nalang ang magiging reaction nila kuya sa kanya?!si kuya justin at si kuya aaron?!
JEM:hmmm...ewan!pero ok narin atleast dumating man si fille hindi tayo para kabahan no...
A:you have point...nakakatawa lang kasi parang ang dating eh agains talaga tayo kay dennise no...na mas type natin yun fillegretch love theme...kaysa dengretch love theme!(sabay napapout)
DZI:hmmm...hindi nga ba ha?!(sabay sabat nito)
A-JEM:nyek...(wikang sabay)
JEM:your here na pala...kagulat para kang kabute dzi...
A:baby love...(sabay kiss sa chicks)bakit tagal mo...?!(sweet tone)
DZI:o mga coffee niyo then after lets eat!eh ang daming tao eh...hoy jem kabute kadyan tse...makabute to...hmmm...
JEM:(habang umiinum ng kape sabay peace sign)
DZI:oh si bully gising naba ha?!how is she?!sila kuya wala pa ba?!
A:wala pa...oero i have a news ah latest new for you...fille is coming here in abit!
DZI:oh really?!but how?!i mean how that she knows?!
A:i dont know...maybe later malaman natin kung bakit...eh kinakabahan nga kami ni jem kasi nga knowing den and her diba?!mortal enemy sila diba..."rival"ba!eh kung magpangaabot ang dalawa...eh buti nalang nga wala yun wife nitong bully nato...nako ano nalang ang mangyayari just incase...
DZI:oo nga no...eh teka eh asan na nga ba yung lokang yun?!si dennise?!hindi pa ba pumupunta dito?!
JEM:hindi pa...ewan ko nga himala nga eh...but buti narin diba kasi maya-maya eh andito na si fille...so tara kain natayo?!(sabay hikab)tomguts nako...at maya-maya aalis muna ako para kumuha ng gamit natin!(sabay simpleng amoy nito sa sarili)hm!para naman marefresh tayo...hindi pa tayo naliligo no...
DZI:hay...salamat naman!oo tama!ikaw nalang ang umalis...at paki sabi narin sa maids namin na sila mna bahala na bukas nalang kami babalik sa bahay...
JEM:ok!no problem...tara lets eat!