HO RESIDENCE
G-MOM:ready...open your eyes!
GRETCH:(sabay natulala ito)
DEN:hon(sabay sweet smile)suprised!i miss you very very much...(sabay inakap ito ng napakahigpit)do you miss me?!(wikang pabulong at sabay halik nito)
GRETCH:(tahimik lang)
G-MOM:anak...whats wrong?hindi kaba natutuwa sa suprise ko sayo?!
DEN:hmmm...mukha nga mommy(biro nito at sabay tinalikuran si gretch)
G-MOM:anyway maiwan ko na nga muna kayo alam ko sa tagal niyong magasawang hindi nagkita...eh namiss niyo ang isat-isa so pano dun muna ako sa kitchen para ah iprepare yung mga food for dinner at lets celebrate sa wakas eh doctora na si den she pass the med board exam sa paris...and anak dapat super special yung maiibilili mong gift for her ok...
GRETCH:(sabay short smile)i miss you too very very much!and congratulations(sabay hinalikan ito sa lips)am bakit hindi ka nagpasabi para nasundo kita...tuloy hindi ako nakabili ng gift sayo...
DEN:hmmm...wala lang gusto lang kitang isuprise no...ayaw mo ba?!and kahit wala naman gift ok lang no...actually advance na nga ang naging gift mo nung pinakasalan mo ko 6 years ago...at wait alam mo naninibago ako napakacold mo ngayon sakin eh parang hindi ka natuwa na nakabalik nako...sa itsura mo now parang ayaw mong makita ako walang manlang kaexcitment dyan sa face mo...(sabay taas kilay)
GRETCH:(sabay tinitigan kang nito)
DEN:hon...bakit ganyan ka makatingin?!parang ang lalim ng inisip mo...may problema kaba?
GRETCH:nothing...(sabay short smile)am hon pewede bang magpaalam sayo saglit may pupuntahan lang ako?
DEN:ha?eh saan?bakit???
GRETCH:basta...promise babalik agad ako?!
DEN:no!kakarating ko lang tapos lalayasan mo lang ako...
GRETCH:ayaw mo bang isuprised kita?!ah i mean il buy you a special gift!hindi naman pwedeng wala akong ibigay kasi you know mom siguradong mayayari ako dun...o
DEN:wow buti si mommy may concern...ikaw...hay!ewan!
GRETCH:promise i will be right back ok!(sabay smile)
DEN:ok...drive safely and i love you...(sad tone)
GRETCH:i love you too...
GRETCH PHONE
calling...baby ko
answering
FILLE:hello...
GRETCH:baby can i see you?!
FILLE:as in now na?!(masayang bungad nito)
GRETCH:yap...can i?where are you sunduin kita?!
FILLE:nasa office pa!sige wait kita...
ENDING CALL
after 35 minutes
CAINGLET CAR EXCHANGE
GRETCH:ah excuse me...ms.fille cainglet?!am gretchen ho from ho motors international...
F-SEC:please wait in a few seconds...mom!(sabay smile)
INTERCOM
FILLE:yes...rose?!
ROSE:ah ms.fille may naghahanap po sa inyo si ms.ho from ho motors...ah papasukin ko po ba?!
FILLE:sige papasukin mo...
ENDING CALL
ROSE:ms.ho pwede napo diretso lang po kayo after turn right...