CHAPTER 66

695 8 0
                                    

GRETCH HOUSE

GRETCH PHONE
alarm... alarm... alarm...
6:00 am

GRETCH:tks!ahhh...gosh!(sabay tingin nito sa kanyang phone)what?!6am na?!(sabay napabalikwas ito)ano to?!dito napala ako nakatulog!tks!bakit wala parin tawag o txt si fille?!
MAID:good mourning po ms.chairman?!(masayang wika nito)
GRETCH:(sabay napatingin ito habang nagpupungas ang mga mata)si fille ba?!nakita niyo?!dumating ha?!
MAID:po?!(wikang gulat)si ms.fille?!hindi po eh bakit po?!ah ang ibig niyong sabihin eh darating po siya?!ah grabe!kay tagal din namin hindi siya nakita!hm!teka po ah eh magpapahanda po ako ng masarap na umagahan para po sa inyo!(sabay smile)
GRETCH:ha?!hindi siya dumating?!tawag?!mga ganun?!
MAID:wala po eh hindi po?!eh hindi namin po alam na magpupunta po siya dito?!kayo napo ba ulit ha?!at dyan napo kayo nakatulog dito po sa sala natin ah eh hindi na nga po namin kayo inistorbo eh kasi alam naman namin na pagod po kayo?!kaya hindi na namin kayo ginising dyan kagabi po!ah eh mauna napo ako at magpapahanda nako ng masarap na spesyal na almusal para po sa inyong dalawa...(sabay napa smile ito)
GRETCH:tks!bahala ka!sige akyat muna ako!
MAID:sige po!mauna napo ako...
GRETCH:(sabay napa hawak ito sa ulo)hay!asan kaba?!tks!hm!bakit hindi kaman lang napaparamdam?!ano na ang nangyari sayo?!fille fille fille?!joke ba to?!eh kagabi pa yan nakapatay ang cell phone mo?!(wikang bwisit)makaligo kaya muna!tks!pagod lang ito!chillux gretchen?!chill!(sabay akmang pagtayo sa kanya sofa ng biglang...)
MAID:ms.chairman excuse lang po ah eh may naghahanap po sa inyo?!si mrs.cainglet daw po?!mommy ni ms.fille?!
GRETCH:ha?!(sabay nagulat)sige papasukin mo?!paki sabi na sandali lang magwashup lang ako tapos tanungin mo kung anong gusto at ibigay mo ha?!pakainin mo kaya siya muna?!
MAID:wala pong problema!masusunod po...

after a few seconds

F-MOM:gretchen?!(taranta mode)anak?!(teary eye)
GRETCH:(sabay nagulat ito)ah eh good mourning po mama este tita?!pasensya napo kung ganito po yung itsura ko eh nakatulog po ako dito sa sala ah eh kakagising ko lang po ah eh ano bakit?!po?!(wikang alanganin)
F-MOM:kasi si fille?!anak?!(taranta mode)ano?!halika na?!sumama ka sakin ngayon na?!
GRETCH:po?!(sabay napatulala)
F-MOM:si fille?!yung asawa mo?!dali halika na?!gretchen?!ano ba?!kumilos kana dyan!
GRETCH:(sabay nataranta ito)ah eh anong pong nangyari?!ah eh tara na po!(at tuluyan na silang umalis)

DEN-ALY'S HOUSE

ALY:tks!napakahayop mo gretchen!magbabayad ka sa ginawa mo sa asawa ko!tks hindi kana naawa?!tks!minahal kana?!tapos ganyan pa ang isusukli mo?!hay!makikita mo!tks pagbabayaran mo ang lahat!(bulong nito sa kanyang isip habang nakatayo sa kanilang biranta habang nakatanaw ito sa malayo)

after a few seconds

DEN:hi!good mourning?!(sabay back hug)wow!ang lalim naman ng iniisip mo?!ah tungkol ba to sa nalaman mo kagabi?!wag mo ng isip yun ok nako hm!ah kumain kanaba?!
ALY:(sabay napatingin ito)hindi pa ah hinihintay nga kita eh para sabay tayo?!(sabay napa smile)good mourning my princess...(sabay kiss sa lips)
DEN:hm!ano ba?!(sweet voice)hindi pako nagtoothbrush...
ALY:ok lang grabe!ang sarap pala ng ganito no?!yung taong mahal na mahal mo at yung pinangarap mo eh mahal kana rin!(sabay napatitig ito)
DEN:tks!ano kaba?!mahal kita?!hm!hindi ngalang sobra kasi nga diba?!ay!hayaan mo na nga ok?!basta babawi ako sa lahat ng pagkukulang ko sayo?!ang importante eh ayos natayo?!ganun!(sabay yakap niyo)at ang pinakamaganda pa eh yung napatawad mo ko sa lahat?!yun!i love you my prince!
ALY:ano kaba?!hindi naman ako nagalit no?!hm!nasaktan lang kaya ako nagkaganun?!at nagawa ko yun mga bagay nayun sayo!i am so sorry ha?!sa nagawa at pangyayari na kinasakit ng kalooban mo na nasaktan kita ng sobra ng dahil sa mahal na mahal kita!
DEN:hmmm!enough!ano kaba?!dapat nga eh magpasalamat ka dahil worth it naman lahat ng ginawa mo!ganun naman talaga sa pag-ibig?!trademark mng"it hurts!"hm!like us?!we had a love?!but its not a perfect what we expected!just because one sided!tipong mahal mo ko pero?!may mahal akong iba!iisa lang yung nagmamahal!hm!kung ako eh ako!kung siya eh siya lang!basta!ang importante eh were ok!ah isipin nalang natin hindi na one sided love ito ah kung hindi?!both had a love!we love each other na!like today!mahal mo ko at mahal na kita tks!hindi ngalang abot sa expectations pero dadating din tayo dun na wala ng pero o what bast love na love na natin ang isat isa both na!(sabay kindat nito)magkasama natayo dream mo to diba?!(biro nito)wala ng basagan ok!
ALY:(sabay smile)yah right!kaya nga wala na akong hihilingin pa o kaya papangarapin pa gaya noon!kasi yung mga yun eh nakamit ko na ngayon at ikaw yun!wala na sakin yung kung sino yung higit na nagmamahal satin!amg the best dun eh yung ito?!yung wish noon eh natupad na!akin kana asawa nakita!kahit onti mahal mo mo ko hindi tulad noon na friendship lang ang love hindi bilang lover hm!payakap nga!
DEN:naks naman!ang deep!grabe!sana pala eh noon ko pa na-appriciate yan no?!ang sweet-sweet mo pala?!
ALY:hm!eh ikaw eh!pero change the topic ok?!lipas nayun!ito na tayo oh?!new page new chapter new begining forever and ever!hindi ko ito para sayangin pangako!wagas!kain na tayo?!may mga pasok pa tayo eh!(sabay smile habang nakayakap)
DEN:naks!kakilig!(sweet voice)tara lets eat together my prince?!hm!feeling hungry na rin eh?!hm!tama nato baka alam mo yun hindi tayo makabasok nito hay naman hm!
ALY:hm!mukha nga...(biro nito)lets go down?!(sabay sweet smile)but wait?!hatid kita ha?!pwede?!
DEN:tks!ano kaba?!syempre!hindi lang hatid?!sundo na!(sabay kiss sa lips)asawa mo ko at asawa kita diba?!hm!dapat lang!(sabay pout)
ALY:(sabay niyakap ng sobrang higpit)hay wow!hm!heaven ang sarap naman pakingan!i love you?!
DEN:hmmm...too tight!i like?!(sabay kindat nito)hm!tara na?!may duty pa ko?!at ikaw may pasok kapa sa opisina no...and i love you too!
ALY:kilig!ah opo!(sabay sweet smile at may kasamang isang kindat)tara?!i'm sooo excited!!!thank you lord!!!
DEN:(sabay inakbayan ito habang naka sweet smile)
ALY:mrs.valdez?!(sabay binuhat nito si dennise pababa)i love you...(sabay pinaghahalikan nito si den)
DEN:bola mo!

you touched my lifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon