CHAPTER 49

591 5 0
                                    

NINOY INTERNATIONAL AIRPORT

DEN:so pano medyo matatagalan tayong magkikita hon...(wika nito habang nakayakap)
GRETCH:hmmm...hindi naman siguro!basta il come back right away once na matapos ang pakikipagdeal ko dun sa client nayun!at matapos ko agad-agad kung ano man ang dapat kong ayusin...babalik ako kaagad at pagkatapos itutuloy na natin kung ano man yung hindi natuloy sa ating dalawa...at syempre maibigay ko yung suprise ko for you!
DEN:suprise mo sakin?!(curious tone)ah ano iiwanan mo nako ha?!(sabay sad tone)
GRETCH:ano kaba?!kung ano-ano yang pinagsasabi mo sakin!tks!ikaw talaga kung ano-ano yang iniisip mo!hm!hindi yun mangyayari ok!nangako nako sayo wala na!as in wala na siya sakin!ikaw na ang mahal ko wala ng iba!basta wait for me il be back...il come back...(sabay kindat)
DEN:(sabay hinalikan nito ng napakatamis si gretch)promise?!(wikang pabulong)il wait... waiting for you...(sabay muling hinalikan nito ng napakatamis si gretch)i love you(wikang pabulong)
GRETCH:promise...(sweet tone sabay gumanti ito ng napakainit na mga halik)promise il come back my life...(wika nitong pabulong habang nakatitig ito sa mga mata ni den)so pano magcheck-in nako sa loob baka maiwan ako ng eroplano...
DEN:eh di mabuti...(sweet tone)para hindi kana makaalis...
GRETCH:hmmm!(sweet tone)kung pwede lang sana isinilid nakita dito sa mga maleta ko...
DEN:pwede naman eh...i can buy another ticket to fly there with you...
GRETCH:nyek...hm!wag na...kasi hindi ako makakapagconcentrate kung sakali no!hm!kung kasama kita...baka nako imbes na yung client ang atupagin ko eh ikaw...
DEN:hmmm talaga lang ha...(lambing tone)
GRETCH:syempre...ikaw!(sabay sweet smile)
DEN:basta hon promise me whatever happened dont leave me ok?!(sabay yakap nito ng mahigpit na mahigpit)
GRETCH:il promise!il never leave you...(wikang pabulong habang nakayakap ng mahigpit)i love you i love you i love you so much...mahal na mahal kita!so pano i really have to go in?!
DEN:ok...i love you and take care always!for me ok...(sweet tone)
GRETCH:ok...i love you too...(sabay kiss sa lips ni den)bye!(at tuluyan ng tumalikod at naglakad papasok)

after a few seconds

DEN:hon!(wikang pasigaw)
GRETCH:(sabay harap nito)hon...(wikang pabulong habang nakatayo ito sa harap ni den)
DEN:(sabay takbo palapit kay gretch)i love you...(at muli nitong niyakap si getch ng mahigpit)sobra...(wikang maluha-luha)sobrang mahal na mahal kita...
GRETCH:hay...(wikang pabulong)stop...wag kang ganyan?!(sad tone)il promise kahit ano paman ang mangyari babalik ako...babalik ako sayo!(sabay hinalikan nito si den ng sobrang tamis sa harap ng maraming tao)il be back my life...wag kanang malungkot...ok i need to go...maiiwan nako ng eroplano...basta pagtowndown kaagad ko dun il call you ok?!(wikang pabulong habang pinupunasan ni gretch ang mga luhang patuloy sa pagagos sa mga mata ni den)sige na...i need to go!bye...(sabay tumalikod ito at naglakad na ng tuloy-tuloy papasok)
DEN:mamiss kita ng sobra!sana lang matupad mo yung iniwan mong pangako gretchen sakin...maghihintay ako!(wikang pabulong habang nakatanaw ito sa kinaroroonan ni gretch)hihintayin kita sa pagbabalik mo asawa ko!ang buhay ko!(wikang pabulong habang napapaluha)maghihintay ako asawa ko...

after a few minutes

UNKNOWN:tissue???(sabay abot nito)
DEN:(sabay lingon nito)ikaw?!(sabay napapunas sa mga luha)what are you doin' here?!hanggang dito ba naman nasundan mo ko?!aso kaba?!ha?!kahit saan eh nakasunod ka aly?!(wikang inis)how did you know that i'm here?!
ALY:tks...wala ka na dun!(biro nito)susundan talaga kita kahit saan kapa magpunta!tks!aso?!tks!ang gwapa ko naman na aso!(wikang pabiro)
DEN:shut-up!umalis kana nga!hindi kita kailangan!ang disperado mo!
ALY:oo na!sige na!matigil kalang...atleast itong asong ito eh lagi lang nagpapacute sa isang magandang binibini...hm!hindi tulad nung iba dyan...masyadong madrama at kung makaiyak eh wagas parang walang bukas...(wikang pabiro)ok sana kung yung iniiyakan eh iniiyakan din siya...tipong kung ano man yung nararamdaman niya eh nararamdaman din nung "whatever"(sabay evil smile)
DEN:ako ba hindi mo titigilan ha?!talaga bang nangaaning ka ha?!para kang dimonyo dyan kung makabulong eh!bwisit nato!
ALY:hm!chill!ako demonyo?tks!angel nga ako eh!concern lang ako sayo mahal kong reyna...wag kanang masungit dyan!nagdinner kana ba?!tara lets eat?!gutom lang yan!kaya tuloy mainit ang ulo mo oh...ayan umuusok kana dyan sa sobrang hot mo...
DEN:tumahimik ka nga!ikaw ang bwisit sa buhay ko!pwede ba?!kung pupuwede lang umalis kana ok?!wala kanang mapapala sakin!kumain ka magisa mo!naiintindihan mo ha?!valdez?!pagkatapos ng nangyari ha sa tingin mo eh magtitiwala pako sayo!f*ck you!ah?!baliw ka pala!tks!wag mo nakong idamay dyan ok!lumayo layo ka nga baka mahawa pako eh mapatay kita...
ALY:(sabay hinggang malalim)tks!ganun ba?!(sarcastic tone)hm!sige!aalis nako!pero ito lang ang katatandaan mo mahal kong reyna?!akin ka lang!akin akin akin!hindi ako makakapayag na hindi ka mapasa akin!(sabay evil look sabay tumalikod at naglakad na papalayo)
DEN:baliw!(sigaw nito)pervert!

you touched my lifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon