CHAPTER 26

769 17 0
                                    

WHILE DRIVING

FILLE:gretch!ano ba?!stop the car now?!(wikang pasigaw)

GRETCH:fine!(sabay tigil sa gitna ng highway)fille ano bang problema?!kanina were ok...tapos biglang ganto!badtrip kananaman sakin!why?!ano nanaman ang nagawa ko?!akala ko ba friends na tayo?!na kalimutan na ang nakaraan...

FILLE:gretch wala sayo ang problema sakin!after 6years ang akala ko kaya kitang kalimutan...kaya ko panindigan kung ano man yung mga nasabi ko noon sayo...nung iniwan kita ng walang dahilan...na hindi manlang ako nagbigay ng explenasyon sayo kung bakit!(sabay napatulo na ang mga luha nito)hindi ko akalain na magkikita tayo ulit na makikita kitang(sabay punas sa luha)na ok ka na matapos ang lahat ng mga nangyari...mali ako!gretch mali!(sabay hagulgul nito)hindi ko pala kaya...

GRETCH:hindi mo kaya ang alin?!na nakikita mo kung masaya na!matapos mo kung saktan ng sobra-sobra...ha fille?!

FILLE:hindi!dahil hindi ko kaya na tuluyan ka nang napunta sa kanya...

GRETCH:diba ito naman yung gusto mo ha?!na mapunta ako sa kanya...

FILLE:gretch...mahal na mahal kita!mahal na mahal kita grabe ang pagsisisi ko sana pala ipinaglaban ko noon yung pagmamahal ko sayo...sana...hindi ka nawala sakin!sana hindi ako pumayag!sana hindi!akin ka dapat eh...tayo dapat ang magkasama!sana pumayag nako noon sayo na magpakasal na tayo...hindi na sana umabot sa ganto!hindi ka nawala...sana ikaw ang pinili ko hindi sila...sana pinagisipan ko noon maigi bago ako nagdisisyon na iwanan ka...na paasahin ka sa wala!sana hindi kita nasaktan ng sobra sobra...kung alam mo lang...(sabay takip ng kamay nito habang humahagulgul sa iyak)

GRETCH:anong ibig mong sabihin?anong dapat ako ang pinili mo?!tell me fille?!TELL ME?!(sigaw nito)alam mo kung gano kita kamahal fille...kahit sa sandali lang tayo nagkakilala at sa bilis na naging tayo nun!kahit ako mismo sa sarili ko noon na hindi makapaniwala na bigla ko nakalimutan yung isang taong sobra kong minahal...na nahigitan mo dito sa puso ko!(sabay tuluyan ng bumuhos ang maga luha nito)anong akala mo masaya ako dahil si den ang nakatuluyan ko...nagkakamali ka!dahil hanggang nagyon ikaw parin ang laman nito(sabay turo sa kanyang puso)oo mahal ko siya pero bilang kaibigan lang talaga...pinakasalan ko siya agad-agad para subukan nakitang kalimutan...at para masuklian lahat ng tulong na ipinakita niya noon nung mga oras at panahon na sobrang wasak na wasak ako na dumating pa sa puntong gusto ko nang mawala sa mundo!dahil hindi ko matanggap ang sakit ng ginawa mo sa akin fille...at dahil narin sa tiyagang ginawa niya hindi siya sumuko para mahalin niya ko at magintay na mahalin ko siya...ngayon fille minahal mo ba ako kahit konti lang?!FILLE!(sabay humagulgul na sa iyak)

FILLE:sorry gretch...patawarin mo ko kung pinabayaan kitang masaktan ng ganya...maniwala ka mahal na mahal kita higit pa sa inaakala mo...inaamin kung nagsinungaling ako na sinabi ko sayo noon na hindi kita mahal na si mika ang mahal ko...sa totoo lang sobrasobra kita mahal...kaso kailangan kung mamili gretch...nung mga panahon nayun sobrang naguluhan ako noon!kung alam mo lang ang mga dahilan kung alam mo lang...

GRETCH:sabihin mo sakin fille?!siguro naman may explenasyon kana!at sa tinagal-tagal masasabi mo na?!

FILLE:(sabay tinitigan lang si gretch)

GRETCH:ano?tititigan mo nalang ako?!ok fine!hindi na kita para kulitin or what!tutal tapos na satin ang lahat matagal na!at isa pa may asawa nako...siguro kaya inadya ng dyos na pagtagpuin tayo muli...para siguro magkapaliwanagan tayo sa isat-isat although till now you have no explanation for what you've done to me!nothings change!(sabay ngiti ng pangasar)ang importante naman eh magkaibigan parin tayo...and stop na!itong drama natin dalawa!wala rin naman mangyayari...ayaw ko nang makipagaway pa!or magunkat pa sa nakaraan natin!sabi ko nga kanina eh its done!we have a new chapter in our lives!then face it the reality!hatid na kita sa house niyo!at wag kanang pumalag...magkaibigan naman tayo...wala naman sigurong masama dun!

you touched my lifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon