FILLE-TRISHA HOTEL ROOM
LALLY:ms.fille?!ms.fille?!(concern tone)
TRISHA:fille?!eng.cainglet?!(concern tone)
FILLE:trisha lally please leave me alone?!(sad tone)
TRISHA:pero fille hindi naman kita puwedeng iwanan ng ganya?!
FILLE:thank you sa concern niyong dalawa pero kailangan kong mapagisa please?!
TRISHA:o sige!ah basta andun lang kami sa lounge kung kailangan mo ng kahit ano just call me ok?!or lally?!
FILLE:sige na...(sabay tumalikod ito habang nakahiga sa kama)
TRISHA:lally lets go!
LALLY:sige po ma'm!(at tuluyan ng umalis ang dalawa)HOTEL LOUNGE
LALLY:ma'm mauna muna ako?!ah si ms.gohing andito po siya?!
TRISHA:ha?!si ms.gohing?!where?!
LALLY:ayun po...(sabay turo nito)pano po ms.samanego alis napo ako hanapin ko lang si boss?!
TRISHA:ah eh sige...after a few minutes
MELISSA:hi!trish!(masayang bungad nito)lunch?!
TRISHA:ah eh sige pero ano pinuntahan mo naba si ms.chairman?!
MELISSA:ah eh hindi pa!hm!siguro later lang...mga after lunch!so pano tara lets eat?!
TRISHA:ah buti nalang woooh...(wikang pabulong)
MELISSA:ha?!anong sinabi mo?!(curious tone)
TRISHA:ah eh wala!hm!sige mamaya ha?!ah puntahan mo na si ms.chairman kasi kung hindi wala na!hm!bukas na ang balik namin pamanila!wala kanang aabutan!
MELISSA:oo na!excited?!(biro nito)
TRISHA:hm!hindi naman...nagsisisguro lang!kasi last chance mo na!once na makabalik nakami eh busy nayun!hm!rush lang tong punta dito because of you?!(wikang mariin) kasi naman naginarte kapa!hm!eh di sana natapos natong deal nato!hm!impakta ka kasi eh...(sabay pout)
MELISSA:hm!sorry!(sabay napangisi ito)lets go!GRETCH HOTEL ROOM
LALLY:tks!asan ba si ms.ho?!(sabay napakamot ito sa ulo)hm!tinatawagan ko naman eh hindi naman sinasagot yung phone niya!eiii!kaasar!ooops!may tumatawag?!nako baka si ms.fille or si boss?!nako sana si boss to?!
LALLY'S PHONE
calling...chairman ho
answeringLALLY:ms.chairman hay!buti naman po tumawag kayo...ah kanina ko pa kayo ah eh hinahanap at tinatawagan eh hindi ko po kayo matagpuan or macontact?!where are boss?!
GRETCH:basta!uy maglunch kanalang dyan!icharge mo nalang sa billing natin ok?!
LALLY:ok boss!ah kayo po?!at si ms.fille naihatid po namin ni ms.samanego sa room nila ng maayos...boss hindi naman po ako sa nanghihimasok ah sobra pong nakakaawa si ms.fille eh nagaalala nga po kami ni ms.trisha!eh pabalik panaman natayo ng manila bukas...
GRETCH:tks!ganun ba?!hm!padalan mo ng food ok!dyan ka muna!bantayan mo siya ok?!(sad tone)
LALLY:ah eh boss ano kasi...hay!sige po!ingat po kayo...bye!
GRETCH:ah wait?!lally ah sige wala bye!ay wait?!
LALLY:boss?!andito pa po ako?!ano po yun?!
GRETCH:ah samahan mo siya ah basta pagnagtanong ah sabihin mo off mo!hm!basta bahala kana magpalusot ok?!wag mong iiwanan ha...
LALLY:pero boss ayaw po ng may kasama eh!hm!pero sige po!no problem!ako napo ang bahala ingat po bye!ENDING CALL
grabe...natitiis na niya?!tks!eh dati-rati hindi naman...(sad tone)god!pano bang gagawin ko?!tks!eh ayaw ngang magpagsama!hm!pilit nga kaming pinalabas ni ms.samanego!hmmm!bahala na nga!sundin ko nalang si boss!hm!san kaya nagpunta yun?!hay!parang sense ko na!malamang dyak!paguwi nun dito eh senglot!hm!sana lang sa paguwi namin bukas eh medyo ah kahit konti eh maging ok naman ang lahat...
SKY VIEW - BURJ AL ARAB
GRETCH POV
wow!totoo ba yung mga narinig ko?!mahal niya ko?!ako lang ang minahal niya?!tks!mga pawang kasinungalingan nanaman ang lahat?!tks!at ayaw ng mga magulang niya sakin?!tks!(sabay punas sa mga luha)at hindi kami-nababagay sa isat-isa?!ano?!dahil ano nanaman na mas mayaman ako at si den lang ang pwede?!at magagalit yung dad ni den sa papa niya at pagnagkataon eh titirahin nanaman nito ang company nila?!tks!eh lumang issue nayun!tapos ito nanaman ang mga idadahilan niya sakin?!tks!hindi niya ako nilalaro...talagang mahal niya ko?!tks!hm!pero naging sila nung bwisit na justine nayun?!(sabay napatulo nanaman ang mga luha)bahala na siya!maayos na ang lahat!na sabi na ang mga nasabi!nangyari na ang nangyari!hindi na mababago yun!maayos na ang lahat!maayos na kami ni den!siya na ang mahal ko...siya na dapat ang nasa puso ko!hindi na ikaw fille!hindi na ikaw!kailangan na kita limutin tiisin at kailangan ko ng panindigan ang lahat..ito yung tama!ito yung tama na dapat noon ko pa ginawa!ang tks! ang kalimutan kana!para wala ng masasaktan pa!magsasakripsyon at luluha lahat-lahat ng dahil sa pagmamahal na sinasabi mo!sa beste pagibig nato!na dinidikta ng puso ko...(wika nito habang napapaiya na ng todo)fille kailangan na kitang tiisin...limutin...