CHAPTER 27

896 16 0
                                    

Nagdaan ang mga oras araw linggo at buwan matapos silang pagtagpuin muli ng panahon sa mahabang anim na taon nilang nagkahiway sa isat-isa.,muli nagsimula ang dalawa mula umpisa bilang magkaibigan at sinubukan unti-untiin ibalik ang naudlot nilang masayang mga alaala ng kahapon bilang fille at gretch noon.,at ngayon halos araw-araw na ito nagkikita naguusap at kung minsan magkasama pa sa iisang bahay at kung titignan sila eh daig pa nila ang tunay na mag-asawa.,halos yung mga bagay na hindi nila nagawa noon ay tila ginagawa na nila ngayon...pakiramdam nila na wala nang makakahadlang sa sayang nararanasan nila at nadarama nila ngayon yung tuwa at ngiti na ngayon lang ulit nakita sa dalawa.,kahit na sa reyalidad eh tila isa na lang silang magkaibigan.lumipas pa ang maraming oras araw linggo at buwan tila nagtuloytuloy ang magandang pagsasamahan at patindi ng patindi ang mga tinginan nito....hindi na nakukumpleto ang mga araw nila kapag hindi sila nagkikita or naguusap tipong sobra as in sobrang hulog na hulog na ang mga loob nito parang hindi na kayang pang pigiling ang mga nararamdam sa kanilang buong pagkatao...

after 2years

GRETCH:fille...may tanong ako?!

FILLE:ano yun?

GRETCH:are you contented to what we have?!i mean friends?

FILLE:no...syempre mas gusto ko na tayo as in tayo bilang magasawa hindi bilang ito magkaibigan...we know are feelings is the same not feeling being a friend...feeling being a true lovers...that we have before...(sad tone)

GRETCH:me too...fille hindi ko nakaya...alam kong hindi ito tama pero anong gagawin ko hindi ko siya talaga kayang mahalin kahit konti bilang asawa or what!2years nadin tayong ganto...tipong pigil na pigil sa isat-isa...tutal kung ano-ano narin yung mga hear say na naririnig natin kung kanikaninong taong nakakakilala satin...fille bakit hindi nalang natin gawin totoo?!na maging tayo?!at hahanap lang ako ng tiyempo para ayusin yung samin ni den...at aaminin ko na yung totoong damdamin ko for her...at kung sino talaga yung mahal ko...(sabay hawak sa kamay ni fille)tayo naman talaga diba?!tutal malapit narin sila bumalik dito after ng med board niya sa paris anytime this year andito na siya...

FILLE:pero sigurang masasaktan siya sobra...kapag ginawa mo yan...hindi mo lang alam kung...anong ginawa niya makuha kalang...kaya siguradong hindi yun i mean makakapayag basta mawala kanalang ng ganun-ganun lang...sobra kanung mahal kung pano kita minamahal ganun din ito sayo...

GRETCH:bakit ano bang ginawa niya fille para ano iwan mo ko noon at mapunta ako ng tuluyan sa kanya?!(sabay tingin nito ng diretso sa mga mata ni fille...)

FILLE:ah eh... ang ibig kung sabihin yung sakripisyo niya like you said it to me before nung nagkita tayo sa airport nung nag"date"tayo sa hotel nun...at isa pa sobrang masasaktan yun gretch...

GRETCH:alam ko...but there is no choice kung hindi sabihin yung totoo sa kanya kaysa sa iba pa niya malaman...kung ano na ngayon tayo...she knows naman from the start kung sino naman ang mahal ko at hindi ako ang nararapat sa kanya kung hindi si aly...at least si aly mahal na mahal siya nito higit pa sa iniisip natinmlahat at iibiigay nito ang buong puso niya lumigaya lang si den...like this are situations...nag giveway siya for me na maging kami as in super close kami ni den at heto naging mag girl friend at hindi panga nila alam na kasal na kami bali ikaw lang ang nakakaalam maliban sa family ko at family ni den...at sigurado kung malaman naman ni aly about dun eh no reaction lang kasi nga kuntento na siya kung ano yung relationship nila ni den bilang friend as in super friend...kahit sakit na sakit na ito sa mga nakikita at nararamdaman niya...nagsacrifice siya para sa kaligayahan ni den di baling siya nalang wag lang ito...

FILLE:tama ka dun...alam mo bang nung time na nalaman ni aly about sa inyo ramdam ko kahit hindi niya ipakita...alam ko kung gano kasakit na makita niya yung taong pinakamamahal niya ay iba yung mahal at nasa piling ng iba...parang ako noon sayo...

you touched my lifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon