GRETCH PHONE
ringing...
calling... unknown
DEN:hey...hon your phone?!
GRETCH:(deadma lang)
DEN:hon hindi mo ba sasagutin?!baka si mommy annie yan?!sagutin mo na tutal wala pa yun boat...
GRETCH:ha?!
DEN:you're phone?!
GRETCH:ah nagringing ba?!hmmm wala na...
DEN:so just check it!baka si mommy annie...icall back mo?!
after a few seconds
GRETCH:(ohmygosh!!!its fille...shocks what will i do?!bulong sasarili)
DEN:so who's is it?!
GRETCH:ah eh number lang...anyway hayaan mo na wrong number lang yun!
DEN:ah ganun ba..so lets go?!andyan na yung boat...
GRETCH:ah ok...(sabay short smile)
after 10 minutes riding
MALDIVE'S ISLAND
DEN:hon...(sabay kiss sa lips)ohmygod...this is it!nice...amazing...and sooo wonderful paradise!this is the best things in my whole life you bring me here in this place!(sabay kiss s lips)thanks honey...(sabay hug back)i love you...ang suwerte ko talaga dahil ikaw ang nakatuluyan ko...sabi na...no regrets!as in no no no regrets!
GRETCH:(nag simple smile lang)(god!kung alam lang niya?!whats my real motives oh gosh hay! bulong sa isip)so lets go...lets check our hotel?!
habang naglalakad silang dalawa papuntang hotel...si gretch tila ang lalim ng iniisip at ang layo ng tingin marahil hindi niya alam kung papaano niya sisimulan ang lahat kay den ang pakikipagusap at pagtatapat ng tunay nitong intensyon di umano sa kanilang pagpunta sa lugar.,si den tila hindi masukat ang kaligayahan nararamdam at kilig nito sa buo niyang pagkatao tinatamasa ngayon marahil sa nakasama niya ang taong pinaka at mahalaga sa kanyang buhay na si gretchen sa lugar na napakaganda at tahimik na munting paraisong iyon na minsan niyang pinangarap noon.
BARO'S HOTEL MALDIVE'S
DEN:hon...grabe ka no!talagang you know my tastes!very elegant!shocks!this place so relaxing!look?!beach font!wohhhow!then kung figure mo yung surrounding eh its very romantic!this hotel that you've choose are very luxurious hon!i cant believe it til now that you will bring me here...and you know this is the one best hotel and room that i ever saw in my travel mode!specially being together...(sweet tone)
GRETCH:really...(sabay short smile)
DEN:yah...its true!akala ko noon hanggang dream ko nalang maybe you and me will go someday with this kind of wonderful paridise...
GRETCH:(saby natahimik at napatingin nalang ito)
DEN:hay...why you look at me that way?seriouly its true its my dream come true since were getting married...(sabay sweet smile)
GRETCH:(sabay nag hugback habang nakaupo sila sa may biranda ng kanilang hotel room)
DEN:hon are you ok?(sweet tone)whats bothering you?!i feel something that you want to tell me?!you know?!cause since we've fly here you look so bother and you feels me that there is something wrong...but to tell you...i set it aside cause i dont want to waste this kind of opportunity being together...(sabay tingin nito sa mga mata ni gretch)
GRETCH:sorry...if i feels you so bother about my attitude since we been here...(sabay tingin nito sa malayo habang naka hug back)
DEN:(sabay tingin nito muli kay gretch face to face)hon...nasabi ko naba sayo na simula na magkita at nakilala kita eh pinaikot mo na agad mundo ko?!(bulong nito)