FILLE'S HOUSE
CYD:wow ang ganda naman ng bahay mo...(sabay napasmile ito)
FILLE:talaga...thank you!(sabay napa sweet smile ito)so ano handa kanabang ah eh hm!matikman ang specialty ko?!ha?!
CYD:oo naman...grabe!hindi ko sukat akalain na dadalhin mo ko dito sa bahay mo at ipagluluto mo ko?!pero fille salamat ha?!hm!sa lahat-lahat ngayong araw as in sobrang saya ko sa mga pasyalan na mga pinuntahan natin sa pinagdalhan mo sakin at sa oras mo na binigay mo sakin!(sabay napasmile muli)
FILLE:tks!ano kaba wala yun no...we're best friend na diba?!actually ganito naman ako sa mga taong nagiging close ko o kaclose ko ganun...
CYD:ganun...grabe!ang sweet mo naman palang best friend!wooh!ang swerte ko pala dahil nakilala at naging best friend pa!(wikang masaya)
FILLE:nyek!ganun...hm!you so bola hindi naman ako bola joke!o sya il cook some foods na for us?!dyan kalang ha?!wait mo ko?!if you need anything ah just ask nalang sa maid ok?!
CYD:ah eh gusto samahan kita magcook?!para makatulong naman ako?!please?!
FILLE:no...just stay here ok?!bisita kita kaya you stay here?!kaya ko nayun!at isa pa may kasama naman akong maid para mag assist sakin!hm!basta if you need anything magasked kalang ok?!(sabay sweet smile)
CYD:ah eh sige na nga...sarapan mo ha?!
FILLE:sira...syempre!(sabay sweet smile)so pano il go to the kitchen ok?!
CYD:sure...go ahead...ST.LUKES HOSPITAL -GLOBAL CITY
GRETCH H-ROOM
TRISHA:mel ok kana?!(concern tone)
MELISSA:(sabay napatingin ito)si gretchen kamusta na siya?!(wikang malamlam)
TRISHA:ano kaba?!puro ka gretchen!tks!ano ok kana ba?!sira ka pinakaba mo ko!(sabay napapout)
MELISSA:sorry na...pagod nalang siguro ako.,kakabalik ko lang ngayon dito sa manila tapos ito...(sabay napahinto ng ilang minuto)
TRISHA:oh anong nangyari sayo at tumahimik ka ha?!melissa?!
MELISSA:asan si gretchen?!(sabay napatayo ito sa kanyang ginahihigaan)
TRISHA:tks!again?!ok lang siya!(taray mode)tks!umupo ka nga para makapagpahingan ka!grrr...
MELISSA:(deadma lang at tuluyan ng naglakad papunta kay gretch sa kinaroroonan nito)
TRISHA:mel?!(wikang pasigaw at sabay tuluyan narin niyang sinundan nito si melissa)after a few seconds
GRETCH:(sabay napatingin lang ito)
MELISSA:hi...(sad tone)how are you?!(sabay niyakap nito si gretch ng mahigpit)anong masakit sayo?!gutom kaba?!anong gusto mo?!
GRETCH:i am ok...(wikang pabulong)i am ok...(at napatingin at simpleng napasmile)
MELISSA:good...trisha anong sabi ng doctor kasi nakatulog ako eh?!
TRISHA:(sabay napatingin kay gretch)ah eh ok lang daw siya...at pwede na siyang makalabas anytime ngayon...diba ms.chairman?!(wikang nagaalangan)
GRETCH:yah...(at muling napatitig ito)oo tama si trisha...
MELISSA:babe i love you...(saby hinalikan nito sa lips)
GRETCH:ah love you too...
TRISHA:ah eh mel pano?!tara iwanan muna natin si ms.chairman dito pumunta na tayo dun para maayos na natin yung dapat ayusin para makaalis na tayo dito upang makauwi na yang babe mo at tuluyan ng makapagrelax naman ok?!
MELISSA:ah ganun ba?!ah eh sige...tama!good idea samanego!ah babe alis muna kami ni trisha ah para maayos na yung release papers mo dito sa hospital para makauwi na!(sabay sweet smile)
GRETCH:ah ok...(sabay simple smile)dito lang ako iintayin kita...
MELISSA:ok...(sabay niyakap muli ito)so trisha tara?!
TRISHA:ah eh sige!pero mauna ka na muna?!may kukunin lang ako?!susunod nako sa labas...
MELISSA:ah sige...dalian mo ha?!babe una nako...(at tuluyan ng lumabas ito)
TRISHA:ms.chairman salamat ha...
GRETCH:(sabay napahingan ng malalim)wala yun.,pero hanggang kailan ha?!trisha samanego?!hindi naman pwedeng patagalin pa ito?!
TRISHA:wag kayong magalala ako na miss mo ang magsasabi at magpapaliwanag sa kanya...pero sa ngayon wag muna please?!alam ko mahirap ito hinihiling ko?!at alam ko na marami kapang dapat maayos o ayusin na pangpersonal...
GRETCH:tama ka dyan...kasi kung patatagalin pa maslalo pang-lalala ang lahat-lahat at gugulo pa ang mga sitwasyon...
TRISHA:oo...pangako!salamat ulit...at binagbigyan mo ko?!(sad tone)
GRETCH:oh sige na...lumabas kana baka makahalata nayun...
TRISHA:oo...sige!maraming salamat ms.chairman...mauna nako!(sabay simple smile at tuluyan ng lubas ito)