GRETCH PHONE
ringing...
calling...0919*******
calling...eng.cainglet4missed calls
2missed callsshocks!ano bang gagawin ko?!bakit ganito ang nafefeel ko?!ohmygosh!itong buo kong katawan eh nanginginig at nanlalamig...(sabay napahinga ng malalim)tks!relax relax lang...melissa gohing relax lang...magiging ok din ang lahat makikita mo?!tks!at itong trishang to ayaw pang sagutin itong cellphone?!tks!grrr...ano ba?!bruha naman tks!ano ba?!where are you?!asan kaba?!bakit ayaw mong bang sagutin?!trisha naman tks!kung kailan ka kailangan syang wala ka!grabe!(sanay napatingin sa phone ni gretch)at sino kaya itong tumatawag?!at teka si fille din?!bakit kaya?!
after a few minutes
DOCTOR:excuse me?!hm!ms...?!
MELISSA:(sabay napatingin lang)
DOCTOR:ah ikaw ba yung kasama nitong pasyente?!ms...?!
MELISSA:(sabay nagulat)ah eh oo..i mean opo!(taranda mode)melissa gohing(pakilala nito)ah eh ano pong nangyari sa kanya po doc?!bakit po siya biglang nawalan ng malay tao po?!
DOCTOR:relax lang po ms.gohing...(sabay simple smile)hm!ayun sa medical record ng pasyente bukod sa injury sa right arm niya eh may amnesia pala siya at almost 3months ng ganyan ang kalagayan niya at yung naging bukol nito sa ulo at sa nakita ko dito at sa mga obserbasyon ko eh wala naman clear siya lahat hindi naman delikado!hm!so kaya siguro nagcollapse si ms.ho dahil lang ito sa stress o sa sobrang pagiisip nito!hm!tipong napwersa lang siya!siguro sa kalagayan niya eh masyado niyang minamadali ang lahat o inaalala ang lahat-lahat na hindi naman dapat.,tipong?!make it slowly but surely lang siya?!clear lang ba sa pag-iisip para hindi na muling maulit pa to.,kaya maipapayo ko eh kausapin niyo siya na relax lang.,tipong wag niyang madaliin ang lahat-lahat sa kanya?! para hindi siya mapwersa.,less pag-iisip less stress.,she need to rest more ms.gohing at para hindi na maulit ito...
MELISSA:ah eh ok po doc masusunod po...pero bukol?!(curious tone)
DOCTOR:bukol sa ulo diba sabi mo kanina natagpuan mo lang siyang nakahandusay?!hm!matural lang yung kasi napabaksak siya sa titles ng banyo yung pero alam mo god is good kasi titles yun buti hindi pumutok or may namuong dugo sa ulo niya at hindi siya nalagay sa alanganin o delikadong kundisyon.,minor lang ang nangyari.,kaya dont worry she will be fine!(sabay napasimple smile)at mayaya lang eh magiging na siya!hm!bukas pwede nalang kayong lumabas kasi sa ngayon try panamin siya obserbahan para segurado diba?!
MELISSA:ah eh ok po doc thank you po doc...
DOCTOR:sige...mauna nako!icheck nalang siya ulit mayamaya at whatever happened hm!just make a buzzer para agad siya mapuntahan!so pano mauna nako ok?!(sabay labas na ng doctor)
MELISSA:stress?!sobrang pag-iisip?!ang labo!anong iniisip mo at kinaiistress mo ha?!babe?!grabe ka sobrang kinabahan ako at mapahanggang ngayon lutang pa ang isip ko...but thanks papa jesus kasi kahit pano hindi niyohinayaang mapahamak ang babe ko...(bulong nito sa isip hanang nakatingin lang ito kay gretch)MELISSA'S PHONE
calling...samanego
answeringMELISSA:bruha buti naman naalala mo pako?!
TRISHA:relax?!busy kasi ako no!ano ba may trabaho naman ako?!intindi naman bru?!sorry kung hindi ko nasagot yung mga calls mo kasi nasa meeting pako...anyway why?!may problema ba?!asan ka?!
MELISSA:nasa ospital sinugod kasi si babe este si gretchen nagcollapse kasi eh andito ako st.lukes global ba?!tama?!alam mo ba to?!
TRISHA:of course i know that place!o sige tapusin ko lang to tapos puntahan nakita dyan agad!promise!
MELISSA:o sige!dalian mo ok?!
TRISHA:opo!bye!ENDING CALL
REFINERY RESTO THE FORT
CYD:ano nagustuhan mo ba?!in fairness ok itong napili mong lugar ha...
FILLE:salamat buti naman nagustuhan mo...oo naman salamat ha!(sabay sweet smile)sobra!tks!nahiya tuloy ako...
CYD:(sabay napangisi ng bahagya)hala naman...anong nakakahiya?!ha?!eh pasalubong ko nyan no...basta ang mahalaga eh nagustuhan mo at yun ang ok!(sabay napasweet smile)
FILLE:tks...ikaw talaga...kahit kailan ang pacute mo no...(shy mode)but thanks thanks thanks kasi naalala mo pakong bigyan ng gift...
CYD:hala-hala talagang cute ako no!ikaw?!anyway kamusta kana?!kwento kanaman?!
FILLE:tks...sira ka!hm!ok naman...ok naman ako...(sabay zip sa juice)eh ikaw kamusta ka ha?!uy,ikaw nga dyan ang dapat magkwento eh...
CYD:ako?!hm!ok din naman...at ito medyo naisipan magbakasyon sa pilipinas tipong sinasamantala ang pagkakataon...hanggang hindi pa hectic ang mga scheldule ko sa company namin...at teka balita ko nadisgrasya si chairman si ms.chairman ho?!imagine na alarma kami ha dahil nag50-50 daw so ano ngayon how is she?!balita ba?!at ang girl friend si pres.gohing i mean si melissa?!how come?!
FILLE:yah...car accident!pero god is good dahil she's alive yung lang nagkaamnesia siya...at about dun sa love story nung dalawa eh ewan...hindi ko naman sila masyadong alam mo yung pinagkauriratan no...
CYD:eh di pano yung asawa niya?!diba may asawa na si ms.chairman yung doctora tama ba?!at yung asawa niyang doctora eh biglang ikinasal bigla dito?!at sa iba ha?!tipong mismong kaibigan din nila ang pinakasalan nito!grabe...
FILLE:oo...tks!change the topic wag nalang natin silang pagtsimisan...like i said lately dun sa company ko?!at buhay nila yun at hindi na natin sila dapat isipin o problemahin pa no!(bironito)ang pag-usapan natin eh yung atin tama ba?!
CYD:(sabay nataranta)ah eh yung...yung...ah eh atin?!yung ating ba?!
FILLE:hmmm...oo(sabay sweet smile)
CYD:(shocks!yung amin daw?!hay grabe...yung puso ko?!yung puso ko ang bilis ng tibok...ohmylord?!thank you!!!bulong nito sa isip)
FILLE:hey...cyd are you alright?!tulala ka?!huy...???
CYD:(sabay napatingin ito)anyway fille ah yes i am alright...kain na tayo?!them after mamasyal tayo?!tapos dinner tayo?!ok bayun?!
FILLE:(sabay napangisi)mukha nga...dinner agad?!ang bilis ha?!but wait may itatanong ako sayo?!
CYD:ha?!sakin?!ano yun?!
FILLE:ah nanliligaw kaba?!
CYD:ah eh ako?!ako?!ah eh (sabay napatinginsa kinakain)ah eh pano mo natanong yan?!
FILLE:cyd alam mo yun we're same right?!kaya alam ko yung pakiramdam kung i mean kung gusto ako ng kasama ko...kaharap ko...alam mo yun?!ah gets?!actually una palang nung nasa dubai pa tayo?!i knew it that you like me more than anything?!prangka kadi akoat malakas talaga ako makaramdam bukod sa you know..."same?!we're same"
CYD:(sabay napahingan ng malalim)ok!aaminin ko na!yes i like you more than anything!happy?!sorry...alam ko rin naman una palang na iba i mean may iba kang gusto eh...like you said we're so i knew it na si ms.chairman yun diba?!sabi ko nga hindi ko alam kung anong history niyo bukod sa alam ko na siya yung talagang gusto at minamahalmo...(sad tone)pero(sabay napatingin siya sa mga mata ni fille)may melissa na siya eh...
FILLE:alam ko...pero umaasa pako...umaasa pa ako manunumbalik din ang lahat sa tamang panahon cyd...
CYD:pero fille kailan?!hanggang kailang ka maghihintay o magtitiis o magsasakripsyo ha?!kilala ko si melissa kung magmahal or magkagusto sa isang tao at hindi mo yun basta nalang mapapasuko ng ganun...
FILLE:alam ko...hindi lang naman siya ang nakaincounter ko eh...actually mismong best friend ko pa...best friend ko cyd...
CYD:best friend?!sino si doctora yung nagiging asawa niya?!
FILLE:oo...siya!alam mo minsan nakong nagkamali at yung pagkakamaling iyon eh habang buhay ko ngayon pinagsisisihan...maraming nakong pagkakataong pinalagpas eh...at ngayon eh to nanaman!kaya sinabi ko na sa sarili ko na hinding-hindi ko ito i mean sa pagkakataong ito na palalampasin ko ulit ang lahat!like you said kilala mo si melissa kaya siguro alam mo rin kung anong ginawa niya diba?!alam mo na rin siguro yun?!i'm sorry cyd kasi...(sabay hindi na pinatapos)
CYD:shhh...stop?!its ok!naiintindihan ko na...salamat yun!hm!salamat kasi hindi mo ko hinayaang umasa...(sabay napangisi)hay...now i know kung bakit ako napahumaling sa isang kagaya mo like ms.chairman?!oo hindi ko nga alam kung pano pero nalinawan na sakin yung mga tinginan at kinikilos niyong dalawa nun...kung ganu kaya niya ginusto at minahal!tks!sadyang marami lang talagang mga lintang kumakalat...kaya nakakasira diba fille?!(wikang pabiro)
FILLE:ikaw?!hm!hugot ha?!thank you...friends?!
CYD:friends lang?!ayaw ko nga...(biro nito)
FILLE:ha?!bakit?!galit kaba ha?!
CYD:no...bakit friends lang?!kasi ang gusto ko eh best friends forever?!pero may favor lang ako kung pwede?!
FILLE:hm!oo ba!best friends!hm!sounds good!so ano yung favor mo?!kahit ano basta kaya kung ibigay why not ponat!(sabay sweet smile)
CYD:(sabay napatingin ito)
FILLE:o?!bakit ganyan ka makatingin?!
CYD:wala...(sad tone)yung favor ko?!hm!pwede bang maging crush parin kita?!promise nothing more nothing less?!
FILLE:nyek!yun ba?!oo naman!basta control lang ha?!best friend?!
CYD:oo...best friend!(sabay napa simple smile)so kain na tayo?!look?!inaamag natong kinakain natin and marami pa tayong pupuntahan para mapasyalan diba?!stop are drama!hm!uy sabay tayong mag-dinner ha?!treat mo?!(biro nito)
FILLE-CYD:(sbay nagtawanan ang dalawa na tipong walang pakialam)
FILLE:oo no!no problem!treat ko pero after nun mag coffee-coffee tayo at treat mo ok?!
CYD:(sabay napatawa)oo naman...after hatid mo ko ha?!
FILLE:sure...lets eat?!
CYD:ok...(at tuluyan ng kumain ang dalawa at naguusap na ng masasayang mga bagay-bagay)