GRETCH PHONE
ringing...
calling...hon ko
FILLE:baby ko your phone is ringing...answer it!(sabay short smile)
GRETCH:ah eh nag riringing ba?!(saby short smile)ayaan mo na call back ko nalang...
FILLE:ah ok...hmmm!baka yung wife mo nayan tumatawag...(selos tone)
GRETCH:hmmm...your right(sabay smile)
FILLE:o bat ayaw mong sagutin ha...(sabay taas kilay)answer it ok!grabe nakuha pang mag smile(bulong nito)
GRETCH:what?what did you say?(sabay sweet smile)
FILLE:nothing!(taray tone)
GRETCH:fine...nag smile ako kasi nagseselos ka...it means mahal mo talaga ako...babay ko pinasasagot mo sakin so pano kita susundin eh nagdrive ako...bakit hindi ikaw po ang sumagot...(sabay sweet smile)
FILLE:bakit ko sasagutin eh hindi ko naman niyan asawa no!at isa pa baka gusto mong lumipad agad-agad yan pabalik ng pilipinas...once na narinig nito yung voice ko at sa phone mo pa na asawa niya...loko karin no...
GRETCH:actually pauwi nayan...i dont no kung kailan...kasi ayaw yang sabihin sakin!she want me to suprise...
FILLE:(sabay natahimik ito)
GRETCH:oh bakit ka natahimik dyan...?!ayaw mo ba yun?!para maayos ko na ang lahat at makausap ko siya about dun sa ginawa niya sayo?!satin sa relasyon natin?!
FILLE:wala lang...natatakot lang ako sa mga pwedeng mangyari...
GRETCH:dont worry...i am here to protect you... il do everything as i can baby ko... hindi ko hahayaan na mangyari ulit satin yung mga nangyari before!hindi na nila tayo mapaghihiwalay pa!not now not forever...kung natatakot ka dahil yung company niyo at company nila ay magkadikit at natatakot kang isabutahe ni den or ng dad niya...pwest hindi na nila magagawa yun!ako na mismo ang makakalaban nila...kung anong kaya nilang gawin mas higit na kaya ko...kaya dont worry...hanggang andito ako sa tabi mo hindi ka na nila kahit kailan maiblockmail or what ok!just trust me ok!then stay beside me...its time na maitama na ang mga pagkakamali na ginawa niya...at para maayos na ang lahat sa amin...diba sabi ko sayo il marry you...basta ako na ang bahala kung pano ok!just relax...
FILLE:i love you baby ko...
GRETCH:i love you too...(sabay sweet smile)were here...
FILLE:but gretch siguradong pahihirapan ka nito?!
after 35minutes
GRETCH:were here...sana magustuhan mo...
FILLE:wow ang laki...eh kailan mo to binili?!
GRETCH:kahapon lang...matagal ko natong nakikita...so kahapon nung dumaan ako ulit sa lugar nato ayun...tila wala parin nakakabili so naisip kong bilhin nalang para satin para hindi naman tayo lagi nandun sa house mo ng stay everytime na alam mo yun...nagkakasama tayo...
FILLE:ganun...(sabay napasmile ito)grabe naman sobrang laki nito para satin dalawa?!
GRETCH:hindi kaya...too small pa kaya to para sakin...naisip ko nga na ipagiba nalang at patayuan ng bago...ano ok ba sayo?!
FILLE:(maluhaluha)gretch...kahit wala naman na gantong kalaking house kahit nga sa condo lang pwede nako...kahit dun mo lang ako itira...basta ikaw ang kasama ko...
GRETCH:(sabay pinunasan ang luha ni fille)talaga...ang sweet naman ng baby ko...kaya lalo akong naiinlove sayo eh...(sabay niyakap ito ng napakahigpit)i love you i love you i love you...(sabay kiss sa lips)sa tingi mo anong magandang idesign dito?!