GRETCH UNIT
GRETCH POV
god!si fille nakita niya yun!shit!(sabay takip nito ng kanyang mga kamay sa kanyang mukha)na hinalikan ako ni den...god!what should i do now?!hindi pwede yun!andun siya...nako naman!so gretch what you should do now?!(taranta mode habang nakatayo sa may likod ng pinto ng unit niya)hindi kasi...teka lang...relax...hingang malalim gretch hinga...(wika nito habang nagiisip)teka bakit ba ko natataranta ng ganto?!its gameover!anyway why i am thinking like this and affected to what happened?!siya ang nangiwan in the first place!at eh ano ngayon kung halikan ako ni den i'm single!pero bakit ganto ang nararamdaman ko?!i am not comfortable na nakita ni fille yun!ay nako!at anong ginagawa nila ni aly sa labas nang magkasama this past 12 midnight?!ah!!!(sigaw nito) puntahan ko nalang sila kaysa kung ano-ano ang iniisip at nararamdaman ko!tama?!il go there!at wala akong paki alam kung magalit siya at ipagtabuyan niya ko!
FILLE'S UNIT
ALY:fille are you alright?!(concern tone)
FILLE:yah...(sabay punas sa luha)grabe lang no...mas masakit pala kapag aktuwal mong nakita na iba ang kahalikan ng ex mo...
ALY:oo...tama ka!masakit sobrang sakit lalo na kung yung taong iyon ay sobra mong mahal...at lalo na yung makita mong manghalik sa taong malapit sayo...
FILLE:ha?!anong ibig mong sabihin?!
ALY:look fille...hindi naman si gretch yung nagmove kung hindi si den...at alam naman natin parehas na wala naman gusto si gretch sa kanya talaga si den lang ang siksik ng siksik dito!diba fille?!may tanong ako sayo?!
FILLE:yah right...and ano yun?
ALY:aminin mo nga sa akin bakit mo biglang iniwan si gretch?!eh halos nung nakipag meet ako sa kanya i mean kayo dahil isinama ka nito nung hiniling ko na iwan mo siya nag matigas ka pati narin si gretch at ngayon bigla nalang iniwan mo ito?tell me?!
FILLE:as she said diba gagawin niya ang lahat makuha niya lang ang gusto niya!she call to my mother and she tells everything about me and gretch!and she leave a threat!na kung hindi ko iiwan ito iaatras nila yung bago shipment na parating galing japan na konektado sa company nila at sa company namin...so my mom tells me to breakup to gretch as soon as possible kung hindi dadalhin nila ako nang sapilitan sa states at ang masakit dun pinapili pako sila o gretch!i have no choice at isa pa nabigla ako sa mga pangyayari...nadespirado ang bruha as in tinotoo nito yung banta niya pero hindi ko sukat akalain na ganun yung strategy na gagawin nito...we know her...aly!alam mo bang sobrang narattled ang utak ko nung mga oras nayun!alam mo yung feeling mo wala kang magawa kung hindi sundin mo dahil magulang mo yung humiling nito...ang nakakatawa pa i am free na kung anong gusto ko sa buhay kung sino yung mamahalin ko wag lang si gretch!what kind of stupid freedom could they say to give in anyway!so strange aly!so stupid!and mom say...sorry anak wala tayong choice pano ang papa mo yung mga pinaghirap niya ng mahabang panahon para daw samin?!stupid!aly...kaya kahit alam kong mamatay ako sa sakit i do it for them for the sake of their business!not mine!(sabay iling)
ALY:i am sorry to hear that fille(malungkot na sagot nito)parang tanga lang no!imagine we have no choice...we need to listen and ensue our parents to what they want just to show that we love them more than anything!even we getting hurt then set aside our own happiness!
FILLE:right..."invalid stupid reasons"coz we love them more than anything!kaya kahit sarili natin nakakalimutan natin mahalin at paligayahin parang wala nang karapatan lumigaya sa buhay...for their"HAPPINESS"!!!
ALY:yah right!apir!and then welcome to the club!so lets celebrate...cheers!
FILLE:mukha mo...wala naman tayong alak...