CHAPTER 45

641 5 0
                                    

GRAND CONFERENCE ROOM MANILA HOTEL

GRETCH:hey ms.cainglet baka malasing ka dyan?!hinay-hinay lang...(sweet tone)
FILLE:no!i can manage it!dont worry...chairman ho?!(sabay ngiting nakakaloko)
TRISHA:alam niyo ha?!para kayong magjowa?!sabagay kung hindi lang may asawa itong si gretchen eh pinatulan ko na...
FILLE:(sabay nasamid ito)
GRETCH:talaga...(wikang nakakaloko)
TRISHA:oo nga!ako kasi yung tipong kapag nagustohan ko ah lalo na sa isang tao eh dinediretso ko!(sabay inum ng alak)so ikaw fille are you single?in a relationship?married?!
GRETCH:ah halata naman...(bulong nito habang napatitig muli kay fille)
FILLE:ako?!(wikang gulat)ah eh...in a relationship!yun!(sabay inum ng alak)
GRETCH:oh talaga?!(taray tone)yun ba?!(sabay turo sa kabilang table)yung kasama mo ha?!
TRISHA:hoy!chairman.ho!hindi kanaman galit niyan?!(wikang pabiro)
FILLE:(sabay napayuko ito)
GRETCH:(sabay inum ng alak)bakit hindi mo tawagin ha?!palapitin mo?!(wikang inis)
TRISHA:(tahimik lang habang napapatingin ito kay gretch at fille)
FILLE:ah excuse lang ms.samanego punta nako sa table ko?!
GRETCH:fille?!(wikang pasigaw)ano aalis ka?!iiwas ka?!call her?!
TRISHA:hey...relax!chill!!!(biro nito)chairman.ho...
FILLE:chairman.ho lasing kalang?!
GRETCH:tks...ako lasing?!(sabay inum ng alak habang napapaluha)tks!chairman ho?!
TRISHA:teka teka teka?!ok lang kayo?!you guys are fighting?!
FILLE:please...trisha ikaw na bahala dyan!i have to go...(sabay tayo nito)
GRETCH:(sabay inum ng alak)FILLE?!(sigaw nito habang pinagtitinginan ng lahat)
FILLE:gretch...stop!(wikang napapaluha)not now please....???!
GRETCH:siya ba ang dahilan kung bakit?!(crack tone)siya ba?!(sabay tayo nito at nag lakad papalayo)
TRISHA:gretchen?!(wikang pasigaw)fille...?!(concern tone)whats wrong between you?!
FILLE:sorry...(habang lumuluha)i have to go...(at nagdiretso lakad papalayo)
TRISHA:(sabay napatingin lang ito)ano nangyari dun?!diba may asawa na si gretch?!at si fille kasama yung karelasyon niya?!eh bakit ganun?!(sabay inum ng alak)
DEN:hi!ms.samanego?!
TRISHA:yes?!(sabay lingon nito)
DEN:wheres gretch?!i mean chairman ho?!
TRISHA:ah kanila andito siya...pero umalis na!ah hindi ko alam kung san nagpunta...
DEN:ah ok!thanks!(sabay ngiting plastic at tuluyang umalis)
TRISHA:hala!hanapan ba ko nang nawawalang asawa!tks!ang plastic ng ngiti niya!hay!grabe!tks...

TABLE NO.1

JUSTINE:fille...(sabay inum ng akak)
FILLE:justine...(sabay yakap nito habang humahagulgul sa iyak)mali ba yung ginawa ko?!mali ba?!justine tell me?!
JUSTINE:whats wrong?!stop crying...here?!(sabay abot ng tissue)look??pinagtitinginan tayo ng mga tao?!
FILLE: i dont care...(wikang nito habang humahagulgul sa kakaiyak)i dont care!!!
JUSTINE:halika?!lets go?!we go somewhere to breathe...call you're mom or you're dad na nauna na tayong umalis...(habang akmang patayo ito)
GRETCH:fille?!(wikang galit)come with me?!(sabay hablot sa kamay ni fille)
FILLE:gretch...awww!
JUSTINE:hoy!nasasaktan yung tao!ano ba?!lasing ka?!
GRETCH:(sabay napatingin ito)sino ka para magsalita sakin ng ganyan?!
JUSTINE:eh gag* kapala eh...girl friend ko yang hinahatak mo eh!
GRETCH:gag* karin!wala akong paki alam!tumahimik ka!(wikang pasigaw)fille lets go?!(at tuluyan ng hinatak ito)
FILLE:justine...stay here!il go with her...dont worry i'm fine!(sabay senyas nito)
JUSTINE:FILLE?!(wikang pasigaw habang sinundan ito)

PARKING AREA

FILLE:gretch...ano ba nasasaktan ako?!(wikang nito habang lumuluha)
GRETCH:nasasaktan ka?!ha?!bakit fille?!bakit?!(sigaw nito)sa tingin mo ha?!hindi ako nasasaktan?!grabe!sobrang sakit na fille?!ano?!nanaman ang ipalulusot mo ngayon?!ha?!tapos ang kapal pa ng mukha mo!ang kapal!ang kapal ng mukha mo na isama pa yang girlfriend mo!(wikang nito habang lumuluha)nananadya kaba?!tks!ang lakas ng loob mo magpakita!alam mo mahal na mahal kita!(wika nito habang napapaluha)alam mo bayun?!sobra!putangin*!bakit lagi mo kong pinapaasa ha?!bakit?!pinaglalaruan mo ba ko?!pinuntahan kita at hinintay kita pero ano?!hindi ka nagpakita at tinaguan mo ko!tapos ito ka biglang susulpot at may kasamang iba?!grabe ka!
JUSTINE:hoy?!(sabay suntok ng malakas nito)tigilan mo na siya!bumalik kana dun sa asawa mo!
GRETCH:(sabay tayo nito at bumuwelda ng malakas na suntok)sino ka?!ha?!(sabay pinagsusuntok din nito)gag* ka!masyado kang pakialamero!(sabay dinuraan nito sa mukha)ano?!tayo?!(sabay sinipa pa nito sa tagliran)
FILLE:gretch...enough!please...(wika nito habang inaawat si gretch habang si justine ay nakahandusay na sa semento)
GRETCH:ANO?!(sigaw nito)siya ba?!siya ba ang dahilan?!ha?!yung totoo?!mahal mo ba ko?!fille?!(habang lumuluha)minahal mo ba ko?!MINAHAL MO BA KO?!(sigaw nito)putangin*!ANO?!(sigaw nito)
FILLE:(napayuko nalang ito habang napaupo nalang sa isang sulok habang patuloy sa paghagulgul sa iyak)
GRETCH:puntang-in*...mahal na mahal kita pero bakit mo ko patuloy na sinasaktan ha?!muntik ko nang iiwanan asawa ko para sayo?!lahat muntik ko nang ipagpalit sayo at isakripisyo ang lahat makasama lang kita!fille sabi mo sakin hindi kana papayag na magkahiwalay pa tayo?!(wika nito habang patuloy sa pagluha)pero ano?!ano nanaman ang ginawa mo?!wala kang-awa eh...WALA KANG AWA!!!(sigaw nito)sobrang sakit na!durog na durog nato!(sabay turo sa sintido ng kanyang puso)fille?!(at napaluha nalang habang napaluhod ito)
FILLE:(natahimik lang habang patuloy lang sa pagluha)
GRETCH:bakit ka nanahimik?!ano?!SAGUTIN MO?!(sigaw nito)
DEN:gretch?!(sabay bungad nito habang napapatulo nalang ang mga luha)what's the meaning of this?!
GRETCH:dennise?!(wikang gulat)you're here?!(wika nito habang napapaluha)
DEN:yah...at narinig ko ang lahat...siya parin talaga!sabi na eh!siya parin!gretchen...at kahit ano pang gawin ko hinding hindi ko siya kayang palitan at tapatan dyan sa puso mo...(sabay tuluyang bumuhos ang mga luha nito at nagtatakbo na papalayo)
FILLE:(sabay napatingin ito kay gretch)sundan mo na siya...wala kanang mapapala at aasahan sakin!tama ka!si justine ang dahilan ng lahat!mahal ko siya!naiintindihan mo?!tama ka pinaglalaruan lang kita!kaya itigil mo nayan yang ilusyon mo napakasalan kita!may asawa kana!sa tingin mo ah papayag ako na maging kabit or something ha?!at lalabas na mang-aagaw?!at tama ka ulit!makapal ang mukha ko!dahil isinama ko lang naman ang taong pinalit ko sayo!(mariin nawika nito habang lumuluha)at wag mo nang hintaying lumabas pa sa bibig ko na hindi nakita mahal naiintindihan mo?!
GRETCH:(sabay napatayo ito at tumalikod at naglakad na papalayo habang lumuluha)
JUSTINE:fille?!(sabay niyakap ito)
FILLE:(sabay buhos ng mga luha nito habang nakatanaw ito kay gretch na nalalakad papalayo)nagsinungalin nanaman ako...walang katotohanan ang lahat ng sinabi ko sobrang mahal na mahal na mahal na mahal na mahal kita!sa puso ko walang ibang nilalaman kung hindi ikaw ikaw!bakit?!wala akong magawa?!hindi ko alam kung bakit hindi kita kaya ilaban sa kanila?!sa halip ito ako ngayon at isinuko ko na naman ang lahat-lahat...(wika nito habangnakayakap kay justine)
JUSTINE:tama na...fille!(concern tone)nasabi mo na!nangyari na!wag mo nang sisihin yang sarili mo...
FILLE:justine...(sabay niyakap nito ng mahigpit habang humahagulgul sa sobrang iyak)
JUSTINE:tama na...wala na siya fille!makakahanap karin ng tama or para talaga sayo!yung tunay na pag-ibig na nakalaan sayo...siguro talagang hindi kayo ang meant to be!hindi siya ang soulmate or destiny mo...please stop crying...halika na...iuwi nakita sa bahay niyo or sa bahay mo fille!masyado ng malalim ang gabi...(at tuluyan ng umalis ang dalawa)

you touched my lifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon