CHAPTER 44

635 9 0
                                    

lumipas ang mga oras araw at saktong dalawang linggo na ang nakakaraan na naging maayos na ang lahat sa kanilang dalawa at yung pakikitungo ni gretchen sa kanyang asawang si dennise at tila bumawi ito sa lahat-lahat ng kanyang mga nagawang mali o pagkakamali.,at ngayon sa mga oras nato masayang-masaya na silang dalawang na magkasama na may ngiting matamis sa kanilang mga labi at may pag-ibig na minsan hinangad ni den kay gretch.,at naghahanda narin para sa gaganaping engagement party para sa nalalapit na kasal nila dito sa pilipinas at sa pagtanggap ni gretch sa bago nitong posisyon sa kumpanya nilang iiwanan na nang kanyang amang si james ho ang pagiging CEO(chief excutive officer)ng buong kumpanya nila ang HO MOTORS at HO INTERNATIONAL at mga nasasakupan pa nito...

TWG TEA SALON & BOUTIQUE

JUSTINE:oh are you ok?!were here almost an hour and you're so noiseless!tks...there is something wrong ha?!
FILLE:(tahimik lang habang nakatanaw sa malayo)JUSTINE:hmmm you want another tea?!(wikang papansin)
FILLE:(sabay napatingin ito)no...(sad tone)thank you!
JUSTINE:tks!its almost 2weeks kanang ganyan yan ha?!(sabay napa hinggang ito ng malalim)
FILLE:(sabay napatulo nalang ang mga luha)
JUSTINE:(nakatitig lang ito kay fille habang napapaisip)
FILLE:(sabay napapunas sa mga luha nito)may tanong ako sayo?!
JUSTINE:hay!sa wakas nagsalita rin...well ano yun?!
FILLE:pano mo natitiis ang lahat kahit alam mo na hindi naman kita gusto at hindi kita kayang mahalin?!but you still here beside me?!stay here with me?!
JUSTINE:tinatanong pabayun ha?!tks!(sabay pinunasan nito ang mga luha ni fille)
FILLE:stop?!kahit punasan mo yan hindi rin naman yan matatapos eh...
JUSTINE:i know...hmmm ako naman ang may itatanong sayo?!FILLE:what?!
JUSTINE:bakit ikaw fille nagtitiis at nagsasakripisyo sa lahat ah kung bakit mas gusto mong masaktan para lang sa kagustuhan ng iba at para sa kanilang kaligayahan?!kaysa sa kagustuhan mo at kaligayahan mo?!FILLE:anong klasing tanong yan...???
JUSTINE:hay...grabe talaga ang pag-ibig!para drugs kapag nasimulan mo na eh ang hirap ng pakawalan...fille?!hmmm may ibibigay pala ako sayo...(sabay napashort smile)
FILLE:ano yun?!
JUSTINE:(sabay abot nito)oh ayan wala nang ibidensya about dun sa nangyari satin ng gabing yun at wag kang mag-alala kumpleto yan andyan lahat!at simula ngayon you're free...(sabay smile)
FILLE:ha?!(wikang gulat)bakit?!(sad tone)
JUSTINE:(napahingga ng malalim)anong bakit?!mahal kita fille!hindi ko na kayang nakita kang nagkakaganyan!kaya ko ito ginagawa kasi gusto ko makita kitang masaya like nung nasa college pa tayo yung mga ngiti mong nakakainlove...actually wala naman dapat mangyari nun...ehsadyang lasing lang tayo at nadala sa isat-isa...at teka?!bago ang lahat may isa akong favor na hihingin sana sayo?!
FILLE:(tahimik lang)
JUSTINE:pupwede ba tayo maging magkaibigan?!
FILLE:oo naman...at salamat justine...friendship???(sabay abot nito ng kanyang kanan kamay)
JUSTINE:friendship(sabay lapit nito ng kaliwang kamay)oh siguro naman titigil na yang mga pesteng mga luha mo...???
FILLE:hindi nga eh...ang sakit kasi...sobrang sakit na eh...(sabay napayuko ito habang lumuluha)habang patagal ng patagal lalong lumalalim ang sugat...sobrang hapdi na!
JUSTINE:alam mo kung hindi mo na matiis at hanggang may oras kapa eh sundin mo na yang nararamdaman mo...
FILLE:hindi pwede eh...kahit gustuhin ko eh...hindi maari...hindi maari...(wika nito habang lumuluha)
JUSTINE:but why?!(curious tone)
FILLE:because of my parents...mahirap ipaliwanag justine!(sabay humagulgul ito sa iyak)sobra na...grabe!pinipilit ko naman eh ngunit ayaw...ayaw eh!
JUSTINE:ano?!hahayaan mo nalang ba mawala sayo?!at hahayaan mo nang magdusa ang puso mo ha?!i mean yang iniiyakan mo ha?!baka maslalo mong pagsisihan ang lahat ng niyan...kaya hanggat maaga pa tara na?!may oras pa tayo?!
FILLE:(sabay punas sa luha)hindi narin dahil ngayon galit na siya!alam ko sibrang galit na galit...
JUSTINE:tks...ito payong magkaibigan?!hindi ko alam kung anong storya niyo at wala nakong balak alamin yun!isa lang ang masasabi ko kung mahal ka niya kahit ano pa ang nangyari or mga dahilan mo fille eh hindi yun para magalit belive me...kasi nga mahal ka niya!wala naman sakto or perfect dito sa mundo lahat may dipekto at my side-effect!
FILLE:(napayuko nalang ito habang patuloy sa pag-iyak)
JUSTINE:tks...huy?!phone mo nagriring?!

you touched my lifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon