CHAPTER 65

755 7 0
                                    

HO BUILDING
BOARD ROOM

GRETCH:ano na?!bakit natulala na kayong lahat?!ang sabi ko may nasabi ba kong ah eh mali?!masama?!ano?!(sabay napatingin ito ng nakakaloko)and you?!(sabay turo ni kay den)bakit ganyan ka makatingin ha?!para kang lalamon ng tao?!anyway eh siguro naman nabasa na ninyo yan mga hawak niyong mga papel mr.lazaro?!dra.valdez?!and pirma ko at ninyong dalawa nalang ang wala?!ah inaantay para matapos na?!
DEN:(biglang sagot nito)oo tama kadyan ms.chairman!(wikang napapaluha)tks!anong sa tingin mo ganun nalang kadali ang lahat ha?!chairman?!tks!asa ka na pipirmahan ko ang lahat ng ito?!as in ngayon na?!just because gusto mo?!tks!freak!merger?!tks!na ang nakasalalay eh ang buong kabuhayan namin ha?!at para makuha ng company mo ang lahat ng ganun ka easy?!its a sh*t!manigas ka!
D-DAD:(sabay awat nito sa kanyang anak)tama na anak?!(wikang pabulong habang hinawakan nito ang kanan braso ng kanyang anak)
DEN:no dad!hindi ako makakapayag!pinaghirapan niyo ni mommy ang lahat?!tapos?!(sabay turo nito kay gretch)kukunin lang niya?!ng dahil sa paghihiganti?!diba?!diba?!tks!sabagay hindi naman niya maiintindihan kasi may amnesia siya!(sabay evil smile)
G-DAD:stop it!(wikang pasigaw)dra.valdez?!itigil mo yan?!matuto kang rumespeto ha?!wala ka sa lugar para mag-umasta ng kanyan sa chairman?!
GRETCH:ok lang yan!mr.ho?!feelings niya iyan eh!tks!pagbigyan mo!tutal gusto ko rin naman marinig ang lahat ng drama ni doctora?!(sabay evil smile)sige nanga?!ituloy mo yang salay-sayin mo?!(wikang pang-asar habang nagulat ang lahat sa mga narinig nila kay gretch)
G-DAD:teka?!ikaw na bayan ha?!anak?!i mean ms.chairman?!(curious mode)
GRETCH:(sabay deadma lang sa marinig)o ano doctora?!natahimik ka?!bakit naubusan kanaba ng script?!ha?!sabagay kakakita lang natin diba?!actually pinuntahan mo ko sa bahay ko diba?!kaninang umaga?!(pang-asar nito)ano?!ha?!para ipaalala na ikaw ang asawa ko?!ay!ang dating asawa ko?!tama ba?!na babawiin mo ko?!at iiwanan mo ang inasawa mo na kaibigan natin noon na si alyssa valdez?!yun ba?!ha?!at ito pa?!makinig ka ha?!pirmahan mo yan sa hindi eh wala nakong paki alam no!in the first place eh ok nayan?!formality lang sayo!sa inyo?!tks!kaya pinapirmahan ko sayo?!para makita mo rin at mabasa mo na?!na simula ngayon araw akin na ang company niyo!at yung pirma ko ang mas mahalaga dyan!walang iba!tks!dapat nga eh tapos nayan 3months ago pa?!diba mr.ho?!lally?!mr.cainglet?!board members?!ganito?!ask youre dad?!ah if want?!(wikang pang-asar)at ito pa?!wala kanang magagawa?!(sabay natahimik lang silang lahat maliban kay den)
DEN:anong sinabi mo?!dad?!(sabay tingin sa kanyang ama)
D-DAD:(sabay napatahimik at napayuko nalang)
GRETCH:you see?!ano?!papalag kapa?!(biro nito)ano doctora?!sige hirit pa?!ariba pa?!
DEN:wala akong paki alam!WALA AKONG PAKI ALAM!(sigaw nito)
GRETCH:(sabay evil smile)well ako meron dra.valdez!(wikang mariin)kung ikaw wala!(sabay pinirmahan na nito)sabagay wala na!kasi akin na!o pano bayan tapos na!lally?!
LALLY:boss?!(taranta mode)
GRETCH:(sabay inabot na nito yung mga pinirmahan niya)so ano?!any objections?!ah comments?!compliments?!anything?!(sabay paling tingin kay den)
DEN:hindi pa tayo tapos!gretchen ho!hindi pa!ano ganun nalang?!dad do something?!
GRETCH:tks!(sabay tayo na nito)anong hindi pa?!tapos na!ano nanaman ba ang mga babalakin mo ha?!ano nanaman ang mga gagawin mo o niyong mag-asawa ha?!yung mga pasabog?!na hindi na kasabog-sabog ha?!tks!ito may ipapakita ako sayo?!(sabay taas ng kanyang kamay at ipinakita ito sa lahat)nakikita mo to ha?!mag-isip ka!
G-DAD:anak ano yan?!(curious mode)
DEN:sing-sing?!and so?!(taray mode)
GRETCH:so?!(sabay evil laught)i'm married!thats it!dad nagpakasal nako!
G-DAD:kanino?!kay melissa?!(gulat nito)
DEN:(sabay natulala nalang at naluha)no...no...NO!(sigaw nito)gretch hindi!hindi ako makakapayag!hindi!(wikang pasigaw)
GRETCH:no dad!its fille!and yes!i 'm back!the real me!
F-DAD:panong nangyari yun?!(wikang nag-aalangan)si fille nagpakasal sayo?!ngayon?!
G-DAD:(sabay natulala nalang at nanahimik)
GRETCH:its along story!maybe some other time il tell the whole story!mr.caiglet?!can i talk to you for awhile?!after this?!ah sa office ko?!
F-DAD:ah eh oo...dapat lang?!ms.chairman!(wikang nag-aalangan)
DEN:(sabay lapit nito at sabay sinampal si gretch habang napatingin ang lahat)never!akin ka!sige kunin mo na lahat ng niyan!(sabay pinirmahan narin nito)o saksak mo sa baga mo!(sabay abot kay lally)pero hindi ibig sabihin nyan eh sumusuko nako!si fille?!siya ba?!tks!daddy halika na?!dad?!(wikang pasigaw at sabay talikod at naglakad na ito palabas)
D-DAD:excuse me...(sad tone)
G-DAD:anak magpaliwanag ka sakin?!iintayin kita sa office room mo!excuse me!(sabay tayo narin nito at naglakad na paalis)
GRETCH:ah mr.caiglet tara sumama o sumunod nakayo sakin?!(wikang mahinahon at tuluyan narin ito naglakad palabas)

you touched my lifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon