CHAPTER 57

570 3 0
                                    

GRETCH POV

awww...ang sakit!(bulong nito habang nakapit)bakit parang ang bigat ang pakiramdam ko at parang ang sakit nitong buong katawan ko lalo na itong buong ulo ko?!hm!grabe ang lamig...ang lamig naman...at bakit parang ang labo ng naaaninag ko?!ano to?!ano natong nangyayari?!tipong ang hirap pang gumalaw?!asan ba ko?!(at sabay dahan-dahan inimumulat ang mga mata at dahan-dahan niyang sinisipat ang buong nitong nasa paligid)ooops!ah eh asan ako?!(bulong sa isip)bakit ganto ang nakikita ko?!itong kinalalagyan ko parang kakaiba?!hindi ako kumportable at pakiramdam ko eh ang haba pa ng itinulog ko!panaginip?!imposible!wala akong maalala?!bakit ganun?!wala man lang akong maalala kahit isa?!(at sabay dahan-dahan diyang kumilos)tks!kaya ko to!ang sakit pero kaya ko to!(at habang kumikilos pakanan habang ikinikilos din ang mga mata nito ng biglang)sino to?!

after a few seconds

FILLE:gretch?!(sabay masayang bungad nito habang napapaluha)gising kana!sandali tatawag ako ng doctor...
GRETCH:(sabay napahawak sa braso ni fille)teka?!asan ako?!sino ka?!
FILLE:ha?!(sabay taranta mode)ah eh ako?!hindi mo ko kilala?!(kabadong wika nito)
GRETCH:hindi...ano to?!bakit meron ako nito?!sino kaba ha?!asan ba ko?!awww ang sakit ng ulo ko...
FILLE:sandali lang ha...tatawag ako ng doctor ah eh nasa hospital ka...ano wag kang masyadong magalaw ok...ako si fille ah eh(sabay hindi na naituloy)sandali lang hintayin mo ko?!(sabay dali-daling lumabas ito)
GRETCH:ok lang yun?!hospital?!ano yun?!doctor sino yun?!grabe nato...ang sakit ng ulo ko...
DZI:bully...(masayang bungad nito sabay lapit) finally...gising kana!
GRETCH:(sabay napatingin ito)bully?!sino yun?!ikaw sino kanaman?!
DZI:ha?!ako?!(gosh ano yun?!bakit hindi niya ko nakilala?!tks!amnesia?!bulong sa isip)
GRETCH:oh bakit biglang natahimik kadyan?!sino kanaman nga?!sinong bully?!sino ba kayo?!asan ba ko?!
DZI:(sabay napahingan ng malalim)ikaw sino ka?!(biglang tanong nito)
GRETCH:(sabay napatahimik saglit)sino ako?!ako sino?!(sabay napatingin muli)
DZI:o bakit hindi ka makasagot dyan ha?!tinatanong mo kung sino ako eh ikaw nga dyan eh hindi mo masagot kung sino ka?!
GRETCH:ako?!(curious mode)ako?!sino ba ko?!(at muling napaisip)awww...sandali?!(sabay napa hawak sa kanang bahagi ng kanya ulo)ang sakit...sandali...

after afew seconds

FILLE:dzi ito na si doctora at si kuya justin at si kuya aaron papunta narin...
DZI:ah ok...fille naiisip mo ba ang nasaisip ko ha?!(wikang pabulong)
FILLE:oo dzi...(wikang pabulong)oo...amnesia meron siya ngayon!
DZI:yah...because of her head injury...eh expected nayun!tks...ang tagal naman nila jem!tara puntahan natin sila at makinig tayo dun sa doctora...
FILLE:(sabay napapunas ng mga luha)oo sige...

aftet a few seconds

DRA.AHOMIRO:hi!good afternoon ms.ho!(sabay smile)
GRETCH:(sabay napatingin)ikaw sino kanaman?!(wikang iritable)ms.ho?!ako?!ms.ho?!
DRA.AHOMIRO:ah doctor ako.,ako ang naka asign tumingin sayo at ito si dr.ho yung surgeon mo na brother mo rin...ah kapatid mo...
K-JUSTIN:kamusta ka?!thanks god!at nagising kana...(sabay napa smile lang)
GRETCH:ano ba kayo?!hindi ko kayo maintindihan kung ano mga pinagsasabi niyo...
bakit ang sakit nitong ulo at buong katawan ko at ito?!(sabay itinaas nito)itong braso ko bakit ganto?!itong mukha ko?!bakit ganto?!ano tong nakalagay na mga to?!
DRA.AHOMIRO:ok!hospital to ah ang ibig sabihin dito dinadala ang may mga sakit ah mga nadidisgrasya gaya mo.,ako at itong kapatid mo ay isang doctor ang ibig sabihin eh kami yung gumagamot sa mga nadito sa hospital na kagaya mo...yang nasa ulo mukha at braso mo ang tawag dyan eh swero at benda.,ang benda ay ginagamit na pangtakip sa mga sugat gaya ng nakalagay sayo at swero dyan yung idinadaan yung mga gamot at silang dalawa(sabay turo nito)mga kaibigan mo sila ang matalik mong mga kaibigan yung mga close friends mo ah mga matagal mo ng kakilala na sobrang malapit sayo at ikaw si gretchen ho yun ang totoong mong pangalan...
GRETCH:ang gulo...bakit ganto yung nararamdam ko ang sakit-sakit at hindi ko kayo kilala o matandaan at ito?!kung sino ako?!ano bang nangyari kasi sakin eh?!tks!bakit ako nandito?!(wikang mahinahon)naguguluhan ako sobra at pagpilit ko kayong inaalala sumasakit itong ulo ko tks!sumasabay eh...hindi pumapasok yan mga pinagsasabi mo niyo...?!
K-JUSTIN:its a car accident gretchen...nadisgrasya ka kaya ka andito...kaya wala kang matandaan kahit isa dahil meron kang temporary amnesia na ang ibig sabihin ah eh panandalian na hindi ka makakaalala at dipende rin kung ano lang yung pwedeng mong maalaala pero dipende pa sa sitwasyon mo ngayon hm!pero gagaling karin naman at tutulungan kanamin maibalik ang lahat sa dating kaya wag kang magworry at ako ang kuya mo si kuya justin at ito si kuya aaron mo ang nakakatanda nating kapatid at si jao baka mamaya or kinabukasan andito narin yun naman yung bunsong kapatid natin hm!bali apat tayo magkakapatid!pang ngatlo ka at ako pangalaw at itong si kuya aaron eh ang una at si jao yung pangapat.,eh sila dad at mom eh hindi mo pa makikita kasi nasa ibang bansa pero soon makikita mo rin sila.,kaya relax kalang ok tutulungan kanamin maibalik ang lahat ng alaala mo at itong si dzi kababata elemtary high school at college friend mo rin at itong si fille...ah eh college friend batchmate classmate mo rin naman at...(sabay hindi na naituloy)
GRETCH:(sabay natahimik habang nakikinig lang sa lahat at pilit iniintindi ang lahat)
DZI:oo gretch tutulungan ka namin pangako...diba fille?!(sabay siniko nito)fille diba?!
FILLE:ah eh oo...(wikang napapaluha)and excuse me muna...(sabay patakbo palabas ng kwarto)
DZI:fille?!(wikang pasigaw)
GRETCH:anong nangyari dun?!(sabay napatingin ito kay fille habang papalabas itong ng kwarto)ok lang ba siya?!(concern tone)
DZI:yah...she's fine!dont worry sige maiwan muna kita sundan ko lang siya ok?!
GRETCH:sige...(sabay bahagyang napasmile)
DZI:(sabay smile)doctora and kuya doc ah sundan ko lang si fille and sila jem at baby love dun kuna rin hihintayin...excuse muna!
K-JUSTIN:ah sige...so pano gretchen il be back nalang later ok!may pasyente pa kasi ako ah magpahingan ka muna at later babalikan kita ulit!una nako(sabay sweet smile)doctora?!
DRA.AHOMIRO:sige dr.ho ako na bahala sakanya!yan tama si kuya mo ms.ho after this shot ng gamot na itutusok ng nurse sayo hm!medyo giginhawa kana medyo mawawala kahit papaano ang sakit pero pangsamantala lang dyan sa ulo mo.,hm!ipekto yan kasi ng sugat na tinahi sayo.,nawala na kasi nayung anestisya kaya nakakaramdam kana ng mga pananakit dyan sa mga sugat mo i mean dyan sa mga inoperahan sayo...basta pag ok na ikaw hm!next natayo sa second operation mo ang plastic surgery ang ibig sabihin nun ay muling ooperahan niyang mga sugat mo na malalalim dyan sa buong mukha mo na napinsala sa aksidente at para maibalik ito sa dating mong anyo or itsura nito...
GRETCH:ah eh sige...(wikang nagaalangan)
DRA:good!so pano mauna narin ako basta relax kalang at wag mong puwersahin yang pagiisip mo ok...god is good!everything will be fine soon!i'm goin'!(sabay smile)
GRETCH:salamat...(wikang mahinahon)

you touched my lifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon